ตำรวจ แม่แตง เชียงใหม่จับไทใหญ่ยิงหมาแม่ลูกอ่อน นำมาย่างกิน คุมตัวดำเนินคดี หลายข้อหา

0
(0)
image_print


เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเพจ#ไทยใหญ่ยิงหมาแม่ลูกอ่อนแล้วเอาไปชำแหละย่างกิน พื้นที่ อ.แม่แตง เชียงใหม่ ทั้งนี้ มูลนิธิว็อชด็อกไทยแลนด์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่แตงเชียงใหม่เข้า รับแจ้งจากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมเหตุน้องหมาของคนงานของมูลนิธิ ถูกต่างด้าวไทยใหญ่ใช้ปืนยิง แล้วเอาไปชำแหละย่างกิน
โดยทาง WDT ประสาน พ.ต.อ.สราวุธ จันมะโน ผกก.สภ.แม่แตง เชียงใหม่ มอบหมายสั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนและสอบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ จับกุมตัวคนงานไทใหญ่ รับสารภาพว่าฆ่าจริง ด้วยอาวุธปืน พร้อมนำตัวไปชี้จุดยิงหมา และจุดชำแหละหมา นำตัวดำเนินคดีหลายข้อกล่าวหา
ท้้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2567 พ.ต.อ.สราวุธ จันมะโน ผกก.สภ.แม่แตง เชียงใหม่ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นห้องพักคนงานตำรวจภูธรแม่แตงเชียงใหม่เข้าตรวจค้น ที่บ้านพักคนงาน ภายใน สวน แห่งหนึ่งในหมู่บ้าน แม่ตะมาน ท้องที่ตำบลกึ๊ดช้างอำเภอแม่แตงจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นห้องพักของนาย จาย อ่องทุน อายุ 30 ปีชาวไทใหญ่ บริเวณในสวนดังกล่าวข้างสระน้ำ พบอาวุธปืน ไทยประดิษฐ์ จำนวน 1 กระบอก พร้อมกับ กระสุนอีกจำนวนหนึ่งทางเจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดเอาไว้ และพนักงานสอบสวนได้ทำการนำตัวเข้ามาสอบปากคำที่ สภ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

โดยเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมาทาง WDT ขอให้ตรวจใบอนุญาตทำงานของคนงานทั้งหมด รวมถึงตรวจปัสสาวะด้วย เหตุชาวบ้านร้องเรียนว่ามีการจับกลุ่มมั่วสุมกันเป็นประจำ และพบว่ามี คนงานสวนชาวไทใหญ่ ใช้อาวุธปืนยิงสุนัข เสียชีวิต แล้วนำ ไปย่างกิน ทางเจ้าของได้ตามไปพบ หนังและหัวสุนัขถูกฝังดินอยู่ ในสวนที่อยู่ติดกัน
จากการตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ พบ ซากสุนัขเป็นศีรษะ และ หนัง สุนัขเพศเมียสีแดง มีรูถูกยิงที่สีข้าง ด้านซ้ายจำนวน 3 รู
จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นห้องพักคนงานซึ่งเป็นห้องพักของนาย จาย อ่องทุน อายุ 30 ปีชาวไทใหญ่ บริเวณในสวนดังกล่าวข้างสระน้ำ พบอาวุธปืน ไทยประดิษฐ์ จำนวน 1 กระบอก พร้อมกับ กระสุนอีกจำนวนหนึ่งทางเจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดเอาไว้
จากนั้นได้นำไปทำแผนประกอบความรับสารภาพจุดที้เกิดเหตุ ได้ใช้อาวุธปืน ยิงสุนัข ที่บริเวณริมสระน้ำ ภายในสวน ก่อนที่จะ นำสุนัข มาชำแหละ ลอกเอาหนังออก โดยนายจาย รับสารภาพว่าได้ ยิงสุนัขจริงเนื่องจากสุนัขของคนงานสวนที่อยู่ติดกัน ได้เข้ามากินไก่ พื้นเมืองของตนที่เลี้ยงไว้ ตามธรรมชาติ และเคยมีเรื่องพิพาทกันบ่อยครั้ง และทางเจ้าของสุนัขบอกว่าถ้าหาก สุนัขมากินไก่อีกก็ให้จัดการได้เลย ตนจึงใช้อาวุธอื่นก็คงจะไล่ไม่ทันสุนัขจึงใช้อาวุธปืน ไทยประดิษฐ์ ยิงไป 1 นัดจนสุนัขตายจากนั้นก็ชำแหละ นำเนื้อสุนัขโยนทิ้งลงบ่อปลาดุกและนำ หนังและหัวสุนัขไปฝัง จนกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจมาควบคุมตัว ไม่ได้นำสุนัขไปย่างกินแต่อย่างใด
จากการสอบสวน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทราบว่า เจ้าของสุนัขชื่อนายณรงค์ ให้การว่า สุนัขที่ถูกยิงตายนั้นชื่อนางแดงหมาแม่ลูกอ่อนมาที่ตนนำมาจาก อ.แม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ มาเลี้ยง มีลูกทั้งหมด 3 ตัว หลังจากที่ แม่ มันถูกยิงตายลูกมัน 3 ตัวก็เลยมอบให้เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ช้าง แม่แตงรับไปดูแลก่อน สุนัขของตนนั้นถูกยิงในเขตสวนของตน ไม่ใช่ในเขตสวน ของนายจ่ายที่ดูแลอยู่แต่อย่างใด
ด้านนางสาว สบันงา นนธะระ หน.ฝ่ายกฎหมายมูลนิธิว็อชดอกไทยแลนด์ กล่าวว่า หลังจากที่ทางมูลนิธิได้รับการร้องเรียนมาจึงได้เข้ามาประสานงานช่วยเหลือ เบื้องต้นได้นำเจ้าของสุนัขเข้ามาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่แตงโดยแจ้งความเอาผิดกับผู้ก่อเหตุ ในฐานความผิด กระทำทารุณกรรมสัตว์, ทำให้เสียทรัพย์, และ ข้อหาบุกรุก และข้อหาพรบอาวุธปืน ส่วนคำให้การของผู้ต้องหาอ้างว่ายิงในพื้นที่ส่วนของตนที่ดูแลอยู่นั้น ก็ต้องหาพยานหลักฐานมา หักล้างต่อสู้กันต่อไป
////////////////////
นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »