ยิ่งจับยิ่งเจอมอดไม้เครือข่ายโยงใยส่งขายจีน

5
(1)
image_print


เจ้าหน้าที่ต้องสนธิกำลังกันอย่างหนัก เพื่อสกัดเครือข่ายมอดไม้แปรรูปส่งขายจีน หลังสกัดได้คารถขนผักแล้วขยายผลจับกุมบ้านปลูกสร้างอำพราง เจอจังๆ ซุกไม้สารพัดวิธีการ
โดยเมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ (9 มิถุนายน 2567) นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (สาขาแม่สะเรียง) จังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.๖ (อำเภอสบเมย) ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรสบเมย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสบเมย ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ในพื้นที่รับผิดชอบ ในการขยายผลต่อเนื่อง จากการตรวจยึดจับกุมเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 เวลา 00.30 น. ของเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรสบเมย มีการนำไม้มาซุกซ่อนไว้ที่บ้านเลขที่ 309 หมู่ที่ 2 ตำบลสบเมย อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงได้เดินทางไปยังบ้านหลังดังกล่าว โดยไม่มีรั้วรอบขอบชิด ขณะที่เจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงบ้านหลังดังกล่าว พบชายหนึ่งคนทราบชื่อภายหลังชื่อนายเกียรติชัย เขียวขจีวนา อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 152/1 หมู่ที่ 2 ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน โดยให้การกับเจ้าหน้าที่ว่าบ้านหลังดังกล่าวไม่ใช่บ้านของตนเอง ตนฯเป็นแค่ผู้มาอาศัย เจ้าหน้าที่จึงได้ขอทำการตรวจค้นโดยไม่มีหมายค้นตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 92(4) และนายเกียรติชัยฯ ยินยอมให้ทำการตรวจค้นและเป็นผู้นำทำการตรวจค้นโดยมีนายปิยาธร มโนสีลา ตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านแม่คะตวน หมู่ที่2 ตำบลสบเมย อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นพยานในการตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบไม้กระยาเลยแปรรูป (ไม้ประดู่),ไม้สักแปรรูป และไม้กระยาเลยท่อน (ไม้ประดู่)ไม่พบรูปรอยดวงตราของทางพนักงานเจ้าหน้าที่หรือรอยตรารัฐบาลขายตีประทับไว้แต่อย่างใด และไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือเครื่องใช้ใดๆ มาก่อนจึงได้ทำการตรวจยึดไม้กระยาเลยแปรรูป (ไม้ประดู่) จำนวน 17 แผ่น ปริมาตร 1.64 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นค่าเสียหายที่รัฐพึงได้รับ เป็นเงิน 114,800 บาท ไม้สักแปรรูปจำนวน 18 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.82 ลูกบาศก์เมตร มูลค่า 98,400.- บาท และไม้กระยาเลยท่อน (ไม้ประดู่) จำนวน 5 ท่อน ปริมาตร 0.82 ลูกบาศก์เมตร มีมูลค่า 28,700 บาท บาทเหตุเกิดที่บริเวณบ้านเลขที่ 309 หมู่ที่ 2 ตำบลสบเมย อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งขวา และพบว่าบ้านหลังดังกล่าวทำการซุกซ่อนไม้แปรรูปสารพัดวิธี ทั้งการกองเป็นพื้นบ้าน ทำเฟอร์นิเจอร์แบบหยาบเพื่ออำพราง รวมถึงน้ำไปจมน้ำไว้ที่สวนหลังบ้าน เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดไม้ของกลางนำส่งดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรสบเมยและจะสอบสวนหาตัวการมาดำเนินคดีต่อไป ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ทราบแล้วว่าคนบงการหลบหนีไปอยู่ในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่และเป็นหนึ่งในตัวการสำคัญของเครือข่ายส่งไม้แปรรูปไปยังเมืองจีนด้วย
สำหรับการจับกุมดังกล่าวเป็นการขยายผลมาจากช่วงค่ำของวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากเจ้าหน้าที่ได้สกัดจับการลักลอบเคลื่อนย้ายไม้และมีไม้แปรรูป(ประดู่)ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย เหตุเกิดบริเวณเส้นทางชนบทหมู่บ้านแม่คะตวน หมู่ที่ 2 ตำบลสบเมย อำเภอสบเมย จับกุมผู้ต้องหาจำนวน 4 คน คือนายสันติ กังจี อายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 56 ม.10 ต.บ่อหลวง อ.ฮอด จังหวัด.เชียงใหม่ นายทวี คะบอย อายุ 38 ปี บ้านเลขที่ 38 ม.8 ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายอดิศร กังปี อายุ 34 ปี บ้านเลขที่ 57/1 ม.10 ต.บ่อหลวง อ.ฮอด จังหวัดเชียงใหม่ และนายอภิชัย ปู่วัง อายุ 24 ปี บ้านเลขที่ 57/1 ต.บ่อหลวง อ.ฮอด จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้ยึดไม้ประดู่แปรรูป จำนวน ๒๕ แผ่น /เหลี่ยม ปริมาตร ๒.๔๘ ลูกบาศก์เมตร และตรวจยึดรถบรรทุก 4 ล้อ (ตู้ทึบ ) จำนวน 2 คัน คือ รถยนต์บรรทุก 4 ล้อ ยี่ห้อโตโยต้า ไฮลักลีโว่สีขาว หมายเลขทะเบียน ผข-3103 จันทบุรี และรถยนต์บรรทุก 4 ล้อ ยี่ห้ออีซูซู สีเทา หมายเลขทะเบียน บท.4247 เชียงใหม่ ขณะที่ตรวจพบรถยนต์ทั้ง 2 คัน เดินทางมาจากบ้านแม่เงา ตามเส้นทางหลวง หมายเลข 105 วิ่งผ่านด่านจุดตรวจบ้านแม่สวด อำเภอสบเมย ในช่วงกลางดึกของวันที่ 9 มิถุนายน 2567 มีลักษณะบรรทุกหนัก เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจจึงได้ขับรถติดตามจนถึงเส้นทางชนบทบ้านแม่คะตวน และแสดงตัวขอตรวจค้นพบของกลางเป็นไม้แปรรูปดังกล่าว และเนื่องจากคดีนี้มีตัวผู้ต้องหาและของกลาง อีกทั้งมีการตรวจพบปัสสาวะเป็นสีม่วง เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ยาเสพติด จึงมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรสบเมย ดำเนินคดีแล้วทำการขยายผลจนพบแหล่งซุกซ่อนไม้จำนวนมากดังกล่าว
////////////////////////////////
วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
3 (1 vote)

Leave a Reply

Translate »