เหิมเกริมมอดไม้โยงใยนายทุนจีน จนท.ต้องระดมสกัดหนัก

0
(0)
image_print


เจ้าหน้าที่ต้องสนธิกำลังตรวจค้นพบไม้ประดู่ซุกซ่อนในป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งซ้ายท่อนใหญ่ พร้อมระบุ แรงจูงใจหลักพันบาทต่อ 1กิโลกรัม ทำการตรวจยึดในครั้งนี้กว่า 5 ล้านบาท
เมื่อช่วงเย็นของวันที่5 มิถุนายน 2567 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน โดยนายเกษม คำมา ผู้อำนวยการส่วนจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน สั่งการให้ นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ ผ้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ค่ายเทพสิงห์ อ.แม่สะเรียง เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรแม่ลาน้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 337 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง (อส) แม่ลาน้อย, เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่สวนป่าแม่อุมลอง เข้าร่วมกันตรวจยึดจับกุมการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ตามแหล่งข่าวของหน่วยฯเพื่อสกัดกั้นขบวนการค้าไม้ข้ามจังหวัดข้ามประเทศส่งนายทุนจีน โดยเฉพาะการลักลอบตัดไม้ประดู่ บริเวณป่าห้วยดีหมี ตำบลแม่ลาน้อย อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ที่บริเวณดังกล่าวฯได้ตรวจพบการตัดโค่นล้มไม้ประดู่ต้นใหญ่กระจายในพื้นที่เป็นวงกว้าง ส่วนมากได้ตัดทอนไว้แล้ว อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งซ้ายจึงได้ดำเนินการตรวจยึดของกลางได้ดังนี้ ไม้ประดู่ท่อนใหญ่จำนวน 15 ท่อน ปริมาตร 17.55 ลบ.ม.เป็นการกระทำผิดต่อ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ 2507 มาตรา 14 และกระทำผิด ต่อ พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 69 และมาตรา 11 ทั้งนี้ทางหน่วยฯได้ดำเนินการรวบรวมเอกสารพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องนำส่งพนักงานสอบสวนตำรวจภูธรแม่ลาน้อย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและสืบสวนหาตัวการและผู้กระทำความผิดต่อไป
ซางนายสมจินต์ เนตรประดิษฐ์ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าการเข้าตรวจยึดไม้ท่อนประดู่ในครั้งนี้ เป็นการสืบขยายผลการยับยั้งขบวนการไม้ประดู่ จนท.หน่วยได้มีการเสาะหาเบาะแสการตัดไม้ประดู่ ซึ่งเป็นไม้ที่ตัดตามใบสั่งของนายทุนต่างถิ่น รู้ว่ามีนายทุนจีนอยู่เบื้องหลัง ซึ่งทางหน่วยฯได้มีการติดตามความเคลื่อนไหวมาเกือบ 1 อาทิตย์ แต่กลุ่มมอดไม้ไหวตัวทัน จึงไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ ซึ่งมูลค่าไม้ที่ทำการตรวจยึดในครั้งนี้ ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท ประกอบกับราคารับซื้อไม้ประดู่สูงถึงหลักพันบาทต่อกิโลกรัมจึงเป็นแรงจูงใจของกลุ่มขบวนการมอดไม้ในพื้นที่ ในการลักลอบตัดไม้ประดู่ตามใบสั่งส่งให้นายทุนข้ามชาติ และเพื่อเป็นการยับยั้งกลุ่มขบวนการมอดไม้ประดู่ ทางเจ้าหน้าที่จะทำการสนธิกำลังร่วมในการลาดตระเวนป้องกัน และป้องปราบตรวจยึดในพื้นที่เป้าหมายทั้ง 4 อำเภออย่างต่อเนื่อง
ขณะที่มีรายงานเพิ่มเติมว่า จุดที่เข้าทำการตรวจยึดไม้ มีลักษณะเป็นสวนมะม่วง สวนกล้วย อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ยวมฝั่งซ้าย ห่างจากที่ว่าการอำเภอแม่ลาน้อยเพียง 5 กิโลเมตร ติดกับถนนหลวงสาย 108 เส้นทางระหว่าง อ.แม่ลาน้อย – บ้านแม่ปาง-ชุนยวม ลึกเข้าไปข้างทางเพียง 1 กิโลเมตร พบมีการตัดโค่นไม้ประดู่ด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ มีขวดน้ำมันทิ้งไว้ข้างตอไม้ และยังพบตอไม้ประดู่ขนาดใหญ่และเล็กรวม 4 ตอ ตรวจยึดไม้ประดู่ท่อนได้ทั้งหมด 15 ท่อน เจ้าหน้าที่จึงประสานรถแม็คโคร และ รถขนลากของ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้หรือ ออป.เพื่อทำการชักลากไม้ของกลางที่ตรวจยึดได้ทั้งหมดซึ่งมีขนาดใหญ่และอยู่บริเวณซอกลำห้วย และบนเนินเขา ขนลำเลียงชักลากไปเก็บรักษาไว้ ณ หน่วยป้องกันรักษาป่า มส.4 แม่ลาน้อย นอกจากนี้ยังสืบทราบว่ากลุ่มมอดไม้มีการข่มขู่ชาวบ้านในพื้นที่ที่มีการตัดและซุกซ่อนไม้ไว้ตามไร่สวนของชาวบ้าน ว่าห้ามแจ้งเจ้าหน้าที่และยังอ้างว่าไม้ดังกล่าวเป็นของนายที่มีการเคลียร์กันเรียบร้อยแล้ว
//////////////////////////////////

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »