การประชุมวิชาการนานาชาติ ทัศนมาตรศาสตร์ ครั้งที่ 8 ในหัวข้อ “ ปัญญาประดิษฐ์ และวิวัฒนาการเลนส์สัมผัส ” ( AI integration and Contact lens Evolution )

5
(1)
image_print

โดยมี นายแพทย์ ทศพร เสรีรักษ์ ประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฏร เป็นประธานเปิดการประชุม

ซึ่งหัวข้อในการประชุมในครั้งนี้ เกี่ยวกับเรื่อง

  1. ปัญญาประดิษฐ์ เนื่องจากปัจจุบัน AI เข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการดูแลรักษาสุขภาพ
    ความก้าวหน้า และบทบาทของ AI ในการทำงานร่วมกันระหว่างบุคคลากรสาขาต่างๆ เพื่อเพิ่มและสิทธิภาพในการดูแลสุขภาพดวงตาได้อย่างทั่วถึงและดียิ่งขึ้น โดยนักทัศนมาตรจะมีบทบาทที่สำคัญ
  2. Contact lens ยังเป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่น่าสนใจในงานประชุมครั้งนี้ เนื่องด้วยนวัตกรรมใหม่ที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง Contact lens ไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์เพื่อแก้ไขค่าสายตาเพียงอย่างเดียว ยังคงชะลอการเกิดโรคที่เกิดจากกระจกตาได้ และล่าสุดทางคณะทัศนมาตรศาสตร์กำลังปรับปรุง Contact lens ที่สามารถขนส่งยาทางตาได้ เพื่อประโยชน์ทางการรักษาต่อไป ในส่วนของ work shop จะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการ fitting contact lens ที่จะให้ผู้เข้าร่วมได้ลองลงมือทำเอง ควบคุมโดยอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านคอนแทคเลนส์โดยเฉพาะ

3.การออกหน่วยคัดกรองเด็ก เกี่ยวกับ สิ่งสำคัญที่ควรตรวจ ไม่ใช่แค่ปัญหาด้านความผิดปกติของสายตาแต่รวมถึงระบบของกล้ามเนื้อตาด้วย
และจากแนวโน้มภาวะสายตาสั้นที่เพิ่มขึ้น นักทัศนมาตรจะมีบทบาทที่จะช่วยแนะนำเรื่องสายตา การดูแลรักษาหรือแก้ไขความผิดปกติต่างๆที่เกิดจากการมองเห็นได้ เพื่อเป็น Primary eye care screener ที่จะช่วยคัดกรอง เพิ่มการแก้ไขสายตาผิดปกติให้มากขึ้น และช่วยให้ประชากรเข้าถึงการมองเห็นที่ดียิ่งขึ้น

4.เรื่องสายตาผิดปกติในผู้สูงอายุ และค่าสายตาเอียงที่เปลี่ยนไปตามวัย เพื่อเตือนให้นักทัศนมาตร ได้วัดแว่นสายตาที่ถูกต้อง แก่ผู้สูงอายุ ทุก 2-3 ปี

ที่คณะทัศนมาตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
โดยมีนักทัศนมาตรจากทั่วประเทศเข้าร่วมประชุม กว่า 400 คน

ทั้งจักษุแพทย์ และนักทัศนมาตรมี มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะวัดสายตาเพื่อประกอบแว่นหรือคอนแทคเลนส์ที่ถูกต้องให้แก่ประชาชน ในอนาคตข้างหน้าอาจจะต้องมีการกำหนดว่าร้านแว่นจะต้องมีนักทัศนมาตรประจำ คล้ายๆกับที่ร้านขายยาจะต้องมีเภสัชกร

ปัจจุบันทีจังหวัดแพร่ก็มีนักทัศนมาตรปฏิบัติงานอยู่ในร้านแว่นบางร้านแล้ว

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »