ชมรมผู้ประกอบการโรงน้ำแข็งจังหวัดแพร่ ร้องศูนย์ดำรงธรรม ขอให้ทบทวนปิดการผลิตน้ำแข็งก่อนที่จะได้รับอนุญาต

3
(2)
image_print

ชมรมผู้ประกอบการโรงน้ำแข็งจังหวัดแพร่ ร้องศูนย์ดำรงธรรม ขอให้ทบทวนปิดการผลิตน้ำแข็งก่อนที่จะได้รับอนุญาต                             

นายธงชัย   ศิริกิจภิญโญกุล  ประธานชมรมชมรมโรงงานผู้ผลิตน้ำแข็งจังหวัดแพร่    พร้อมสมาชิกได้เดินทางเข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดแพร่   โดยนายธงชัย ประธานชมรมเผยว่า ชมรมผู้ประกอบการผลิตน้ำแข็งเพื่อการบริโภคในจังหวัดแพร่ที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมาย ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกชมรม ว่า มีบุคคลหรือนิติบุคคล)  ได้ตั้งโรงงานโดยนำเครื่องจักรสำหรับประกอบกิจการโรงงานซึ่งมีกำลังรวมตั้งแต่ ๕๐ แรงม้า ขึ้นไป มาติดตั้งในบริเวณ ตำบล ป่าแมต อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ อันเป็นการดำเนินการตั้งโรงงานตามนิยามของพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.๒๕๓๕ มาตรา ๕ และเป็นการตั้งโรงงานโดยฝ่าฝืนพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.๒๕๓๕ มาตรา ๑๒ วรรคสอง ซึ่งมีระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.๒๕๓๕ มาตรา ๕๐

นอกจากนั้นยังมีการประกอบกิจการโรงงาน มีสมาชิกสงสัยว่าจะมีการเดินเครื่องจักรผลิตน้ำแข็งมาแล้วกว่า ๑๐ เดือน โดยยังไม่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายหากเป็นจริงก็จะเข้าข่าย อันเป็นการกระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.๒๕๓๕ มาตรา ๑๒ วรรคแรก ซึ่งมีระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.๒๕๓๕ มาตรา ๕๐ อีกกระทงหนึ่ง

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบว่ามีการดำเนินกิจการหรือไม่ โดยตรวจสอบข้อมูลจากประวัติการใช้ไฟฟ้าของ ผู้ใช้ไฟฟ้าในอาคารดังกล่าว ในระหว่างเวลาที่เปิดดำเนินการ

เรื่องดังกล่าวนี้ ผู้ประกอบกิจการโรงงานผลิตน้ำแข็งเพื่อบริโภคที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายได้เคยนำเรียนอุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ ซึ่งอุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ ได้เข้าตรวจสอบและมีคำสั่งระงับการกระทำดังกล่าวแล้ว แต่ผู้ประกอบการดังกล่าวคาดว่ายังดำเนินการประกอบกิจการผลิตนำแข็งในสถานที่ดังกล่าวอยู่ตลอดมา โดยให้ข้อมูลแก่ผู้เกี่ยวข้องว่า น้ำแข็งที่ส่งขายแก่ลูกค้าในจังหวัดแพร่ นำมาจากโรงงานผลิตน้ำแข็งในจังหวัดลำปาง ไม่ได้ผลิตที่โรงงานแห่งนี้ โดยใช้กระสอบบรรจุน้ำแข็งระบุมา แต่จากการเฝ้าสังเกตการณ์พบว่าไม่มีการบรรทุกน้ำแข็งจากโรงงานผลิตอื่นมาจำหน่ายแต่อย่างใด

อนึ่ง พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.๒๕๓๕ มาตรา ๓๕ (๑) พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจในการเข้าไปในอาคาร สถานที่ ในเวลาทำการของสถานที่ดังกล่าว แม้เวลาทำการจะไม่อยู่ในช่วงเวลาระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตก  ดังนั้น ในเวลาทำการเดินเครื่องจักรเพื่อผลิตน้ำแข็งในสถานที่ดังกล่าว ซึ่งอยู่ในช่วงระหว่างเวลาประมาณ ๒๒.๐๐ นาฬิกา ถึง ๐๔.๐๐ นาฬิกา พนักงานเจ้าหน้าที่ยังมีอำนาจเข้าไปภายในอาคารเพื่อทำการตรวจสอบว่ามีการประกอบกิจการหรือไม่ รวมทั้งสามารถตรวจสอบว่ามีการเดินเครื่องผลิตน้ำแข็งหรือไม่จากการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลาดังกล่าวได้ด้วย

จากการที่โรงงานผลิตน้ำแข็งดังกล่าว สามารถประกอบกิจการได้ แม้ยังไม่ได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  จึงไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมรายปี และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จะต้องชำระให้แก่รัฐ และไม่ต้องได้รับการตรวจสอบมาตราฐานโรงงาน ตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.๒๕๓๕ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งทำให้มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าผู้ประกอบกิจการโรงงานผลิตน้ำแข็งเพื่อบริโภคที่ตั้งโรงงานโดยได้รับใบอนุญาตตามกฎหมาย  เป็นเหตุให้มีการแข่งขันในการตลาดที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมาย 

จึงเรียนมาเพื่อขอได้โปรดดำเนินการตรวจสอบ และประสานงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมายโดยมีคำสั่งให้ผู้ประการผลิตน้ำแข็งที่ไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย หยุดการประกอบกิจการโดยไม่ได้รับใบอนุญาตของโรงงานผลิตน้ำแข็งดังกล่าว และดำเนินคดีตามกฎหมายโดยทันที เพื่อคุ้มครองพลเมืองที่เป็นผู้ปฏิบัติตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก้ดีผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายแพทย์เด่น ปัญญานันท์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายแพทย์เด่น เผยว่า ทางสาธารณสุขได้รับการร้องเรียนจริงและได้เข้าไปตรวจสอบแล้วก็ไม่พบการกระทำผิด หรือมีการผลิตน้ำแข็งแต่อย่างใด ส่วนทางสาธารณสุขมีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบและออกใบอนุญาต อย เท่านั้น

นางกรณภัทร์ บุญศรี ผู้จัดการสภาอุตสาหกรรมก็เผยว่า ทางอุตสาหกรรมได้สั่งห้ามไม่ให้มีการผลิต จนกว่าจะได้รับใบอนุญาต แต่หากยังฝ่าฝืนก็จะทำการเปรียบเที่ยบปรับต่อไป

นายศุภวัฒน์ ศุภศิริ นายกเทศมนตรีตำบลป่าแมตให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ว่า ทางเทศบาลได้ออกใบอนุญาตให้ก่อตั้งอาคารเท่านั้น ส่วนการออกใบอนุญาตโรงงานก็จะเป็นหน้าที่ของทางอุตสาหกรรมจังหวัด   ซึ่งเข้าใจว่าได้มีการยื่นขอไปแล้วแต่คงติดขัดในข้อกฏหมายบางข้อ คงต้องปรับปรุงแก้ไข เพื่อรอการออกใบอนุญาตต่อไป

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 3 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 2

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »