จังหวัดเชียงรายจัดงานเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ครบรอบ 67 ปี พร้อมมอบเข็มอาสารักษาดินแดน-ทุนการศึกษา-ผ้าห่มกันหนาวเพื่อเสริมสร้างขวัญและกำลังใจแก่สมาชิก อส.

0
(0)
image_print

นายกองเอก ประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญบุญกุศลทางศาสนา พร้อมกับมอบเข็มอาสารักษาดินแดนสดุดีให้แก่ผู้บังคับบัญชา เจ้าหน้าที่ และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน จังหวัดเชียงราย เมื่อเช้าวันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 พร้อมมอบทุนการศึกษา ประจำปี 2564 ให้แก่บุตรสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ครบรอบ 67 ปี จัดที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงรายที่ 1 ถนนศูนย์ราชการฝั่งหมิ่น ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้น เพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมของเหล่าวีรชนกองอาสารักษาดินแดน ที่ได้อุทิศทุ่มเทการปฏิบัติหน้าที่ เสียสละชีพเพื่อรักษาอธิปไตยของประเทศชาติ โดยในช่วงเช้าได้จัดให้มีพิธีการทางศาสนา จากนั้น ได้มีพิธีการมอบเข็มอาสารักษาดินแดนสดุดี ให้กับผู้บังคับบัญชา และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกล้าหาญและเสียสละ จนบังเกิดผลดีต่อประเทศชาติอันควรได้รับการยกย่องสรรเสริญ จำนวน 17 ราย และมอบทุนการศึกษา ของมูลนิธิอาสารักษาดินแดน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ให้แก่บุตรของสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ที่กำลังศึกษาเล่าเรียน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน จำนวน 9 ทุน และยังได้มอบผ้าห่มกันหนาวให้กับตัวแทนสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน จังหวัดเชียงราย ประจำปี 2564 อีกด้วย

ในการนี้ ได้มีนายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ พร้อมกับนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงราย รวมทั้ง นางดวงจิตต์ ปรัญช์สกุล ประธานแม่บ้านมหาดไทย รวมทั้ง นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ ปลัดจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย ผู้บังคับบัญชาทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ และ สมาชิกอาสารักษาดินแดน บุตร ธิดา สมาชิกอาสารักษาดินแดน ร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพรียง

การจัดงานในครั้งนี้ สืบเนื่องจากวันที่ 10 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ซึ่งกองอาสารักษาดินแดน มีฐานะเป็นนิติบุคคลจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองอาสารักษาดินแดน พ.ศ.2497 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2497 นับเป็นเวลายาวนานถึง 67 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีกำลังสำรองในการช่วยเหลือประชาชนและประเทศชาติ ทั้งในยามปกติและในยามสงคราม โดยการรับสมัครจากราษฎรชายหญิงที่สมัครใจอาสาเข้ามาเป็นสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ภายใต้สังกัดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

โดยแบ่งส่วนราชการกองอาสารักษาดินแดนออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนกลาง มีกองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดน (บก.อส.) รับผิดชอบการบริหารงานในส่วนกลาง โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้บัญชาการกองอาสารักษาดินแดน และส่วนภูมิภาคมีกองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัด (บก.อส.จ.) รับผิดชอบการบริหารงานในส่วนภูมิภาค โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัด และกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอ (ร้อย อส.อ.) โดยนายอำเภอเป็นผู้บังคับกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอ เป็นผู้ควบคุมบังคับบัญชา

ปัจจุบันกองอาสารักษาดินแดน กระทรวงมหาดไทย สั่งใช้สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) จำนวน 26,531 นาย ประจำทั้ง 971 กองร้อยทั่วประเทศ มีหน้าที่ตามพระราชบัญญัติกองอาสารักษาดินแดน พ.ศ. 2497 ดังนี้ 1) บรรเทาภัยที่เกิดจากธรรมชาติและการกระทําของข้าศึก 2) ทําหน้าที่ตํารวจรักษาความสงบภายในท้องที่ร่วมกับพนักงานฝ่ายปกครองหรือตํารวจ 3) รักษาสถานที่สําคัญและการคมนาคม 4) ป้องกันจารกรรม สดับตรับฟังและรายงานข่าว 5) ทําการช่วยให้ความสะดวกแก่ฝ่ายทหารตามที่ทหารต้องการ และตัดทอนกําลังข้าศึก 6) เป็นกําลังสํารองส่วนหนึ่งที่พร้อมจะเพิ่มเติมและสนับสนุนกําลังทหารได้เมื่อจําเป็น และนอกจากนี้ยังมีหน้าที่ในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย เช่น การปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ การรักษาอธิปไตยของชาติ การรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงภายใน การพัฒนาและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เป็นต้น โดยทำงานร่วมกับฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้ประชาชนในทุกพื้นที่ของประเทศไทย

ภาพ/ข่าว.นิวัตร ธาตุอินจันทร์

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »