ลำปาง – ชาวบ้านห้วยคิงต้องการอพยพ ยื่นหนังสือวอนรัฐมนตรีช่วยเร่ง กฟผ.จ่ายเงินชดเชยเยียวยาชาวบ้าน 63 ราย บ้านเมาะหลวง ให้ออกจากพื้นที่รองรับการอพยพโดยเร็ว ซึ่งยื่นร้องไปตั้งแต่ต้นปี 63 เรื่องก็ยังอยู่เหมือนเดิม.

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 64 ณ ที่ลานด้านหน้าโรงเรียนแม่เมาะวิทยา อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ชาวบ้านห้วยคิง หมู่ 6 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ประมาณ 100 คน ได้รวมตัวกันเพื่อเข้ายื่นหนังสือต่อนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเดินทางมาลงพื้นที่แก้ไขปัญหาชาวบ้านอำเภอแม่เมาะ รวมถึงติดตามสถานการณ์หมอกควันและไฟป่า จ.ลำปาง โดยรัฐมนตรีได้เข้าพบกับชาวบ้านที่นั่งรออยู่ พร้อมกับรับฟังปัญหากรณีการอพยพของราษฎรบ้านห้วยคิง หมู่ 6 ต.แม่เมาะ โดยมีนางแสงจันทร์ มูลซาว ผู้ใหญ่บ้านห้วยคิง หมู่ 6 นายวิวัฒน์ ปินตา เป็นตัวแทนชาวบ้าน

สำหรับการยื่นหนังสือ ชาวบ้านได้เรียกร้องให้รัฐมนตรี ช่วยเร่งรัดให้ กฟผ.แม่เมาะ จ่ายเงินค่าชดเชย เยียวยา ค่าที่ดิน ต้นไม้ และสิ่งปลุกสร้างในพื้นที่บ้านเมาะหลวง ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับอพยพราษฎรบ้านห้วยคิง ตามมติ ครม.วันที่ 30 เม.ย. 62 โดยเร็ว เนื่องจากชาวบ้านห้วยคิงต้องการอพยพเข้าไปในพื้นที่จัดสรร เพราะรอคอยมานานกว่า 7 ปีแล้ว หลังจากมีมติ ครม.เห็นชอบให้อพยพ เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 56 จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ โดยทราบว่าทาง กฟผ.แม่เมาะ ได้ส่งเรื่องไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 22 ต.ค.63 เพื่อขอความเห็นในการพิจารณาจ่ายเงินดังกล่าว จึงขอให้ทางรัฐมนตรีอนุมัติสั่งการโดยเร็ว ขณะที่นายวราวุธ ศิลปะอาชา ได้รับหนังสือจากชาวบ้าน โดยได้รับทราบถึงปัญหาและรับว่าจะทำการตรวจสอบและดำเนินการโดยเร็ว

สำหรับเรื่องการขอให้จ่ายเงินเยียวยาชาวบ้าน 63 รายบ้านเมาะหลวงนั้น ทางกลุ่มชาวบ้านห้วยคิง ได้มีการเรียกร้องมาตั้งแต่ต้นปี 63 ในเดือน ก.พ. โดยยื่นหนังสือผ่านทางนายอำเภอแม่เมาะและได้มาทวงถามถึง 2 ครั้ง เรื่องก็ยังไม่คืบหน้า ต่อมาเดือน ก.ค. จึงได้มีการเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง รวมถึง ดร.ทวารัฐ สูตาบุตร หัวหน้าผู้ตรวจกระทรวงพลังงาน และทางฝ่ายผู้บริหาร กฟผ.แม่เมาะด้วย กระทั่งเข้าสู่ปี 64 เรื่องก็ยังไม่คืบหน้า ในโอกาสที่รัฐมนตรีเดินทางมาในพื้นที่ อ.แม่เมาะจึงมายื่นหนังสือเพื่อขอความช่วยเหลืออีกครั้ง.

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »