ไตรภาคีประชุมคณะกรรมการเพื่อแก้ปัญหาโรงงานขยะไฟฟ้าเทศบาลนครหาดใหญ่สร้างมลภาวะให้กับประชาชน

0
(0)
image_print

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสำนักการช่าง เทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีการประชุมคณะกรรมการไตรภาคี เพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมโรงงานขยะมูลฝอยซึ่งดำเนินการโดยบริษัทจีเดด จำกัด โดยมี ดร.กิตติ เรืองเริงกุลฤทธิ์ ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เป็นประธานในที่ประชุม โดยมีคณะกรรมการ 3 ฝ่าย เพื่อพิจารณาแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพในการลดมลพิษสิ่งแวดล้อมของบริษัท จีเดด จำกัด ซึ่งเป็นผู้บริหารผู้รับสัญญากำจัดขยะจากเทศบาลนครหาดใหญ่ เพื่อการผลิตไฟฟ้า

โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เส้นทางไปสนามบินหาดใหญ่ และรายล้อมด้วยหมู่บ้านจัดสรร เป็นจำนวนมาก และหน่วยงานของรัฐอีกจำนวนหนึ่ง ที่ได้รับความเดือดร้อนมาหลายปีจากการดำเนินการเผาขยะของบริษัท จีเด็ด ที่ส่งกลิ่นเหม็นจากขยะ และน้ำเสีย รวมทั้งอากาศที่เป็นพิษจากการเผาไหม้ ซึ่งที่ผ่านมา เทศบาลได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อร่วมแก้ปัญหากับโรงงานมาโดยตลอด แต่ปัญหาก็ยังแก้ได้ไม่สำเร็จ โดยล่าสุดผู้ตรวจราชการแผ่นดิน ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เดือดร้อน และมีการสั่งการให้จังหวัดเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนผู้อยู่รอบโรงงาน
ในการประชุมคณะกรรมการไตรภาคี ตัวแทนของบริษัทจีเดด ได้แจ้งให้ทราบว่า ได้มีการต่อเติมปล่องควันให้สูงจากเดิมอีก 15 เมตร ตามคำแนะนำของนักวิชาการ เพื่อมิให้ควันที่ออกมามีผลกระทบกับอาคารที่อยู่ในบริเวณใกล้โรงงาน มีการปรับปรุงโรงเก็บขยะเพื่อลดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ มีการปรับปรุงพื้นที่รอบโรงงานด้วยการปลูกต้นไม้ และดำเนินการเรื่องของน้ำเสีย มีการตรวจสอบคุณภาพของอากาศซึ่งผลอยู่ในเกณฑ์ที่ปกติ ส่วน
โดยบริษัทได้เสนอแผนเพิ่มประสิทธิภาพในการลดมลพิษสิ่งแวดล้อม การจัดทำ csr การสร้างการมีส่วนร่วมในการตรวจวัดมลพิษสิ่งแวดล้อมภายในและรอบโรงงาน โดยคณะกรรมการได้เสนอแนวทางในการแก้ไข ทั้งในเรื่องของ กลิ่นเหม็น เรื่องของมลพิษจากการเผาไหม้ เรื่องของน้ำเสีย และอื่นๆ ที่คนรอบโรงงานในรัศมี 5 กิโลเมตรยังได้รับผลกระทบ ในเรื่องของ csr การประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชนที่เดือดร้อนนั้น ประธานที่ประชุมได้เสนอแนะให้บริษัททำแผนงานให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนกว่าที่ได้นำเสนอ เช่นการจัดกิจกรรมต่าง ที่ชุมชนผู้ได้รับผลกระทบมีส่วนร่วมในรูปแบบต่างๆ การสื่อสารง่ายๆที่ให้ผู้เดือดร้อนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในรูปแบบใหม่ๆ ซึ่งตัวแทนของบริษัท รับว่าจะนำข้อเสนอแนะของคณะกรรมการดำเนินการ ปรับปรุงแก้ไขต่อไป

ภาพ/ข่าว.นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »