ช่วยเหลือตัวเองไปก่อน ชาวบ้าน ที่เด่นชับ รวมตัวออกเงินซื้อกระสอบใส่ทรายกั้นน้ำยม

5
(1)
image_print

  ชาวบ้านเร่งป้องกัน แล้งกำลังมาเยือน

***** หลายตำบลระดมช่วยกัน กั้นแม่น้ำยม หวังกักเก็บน้ำไว้ใช้ หลังฝนทิ้งช่วงน้ำตามอ่างแห้งขอด

****ที่ตำบล ปงป่าหวาย เขตติดต่อตำบลเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ชาวบ้านนับร้อยคนได้ร่วมกันเข้าไปกั้นแม่น้ำยม ช่วงรอยต่อสองตำบล เพื่อหวังกักเก็บน้ำไว้ใช้ในแล้งนี้

***นายวิวัฒน์ ปลาสุวรรณ อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 127/12 หมู่ที่ 6 ต.ปงป่าหวาย อ.เด่นชัย เผยว่า  ปีนี้น้ำแล้งเร็วกว่าที่คิด ชาวบ้านในสองตำบลที่ทำนาเป็นอาชีพปีละสองครั้งก้หวั่นว่าหากไม่ทำอะไรเพื่อเตรียมการแล้วจะเดือดร้อน ดังนั้นจึงได้ร่วมมือกัน ออกเงินกันคนละเล็กน้อย ไปซื้อกระสอบหรือถุงปุ๋ยมา แล้วก็ร่วมมือกันลงมากั้นแม่น้ำยมไว้เพื่อเอาไว้ใช้ในแล้งนี้คาดว่าจะรุนแรงมาก  ในพื้นที่ 2 ตำบลนี้ก็มีไร่นาที่อาศัยแม่น้ำยม เกือบ 20,000 ไร่ อีกอย่างอ่างเก็บน้ำที่อาศัยอยู่คืออ่างแม่มาน แต่ตอนนี้น้ำในอ่างก็แห้งแล้วคงไม่ถึงฤดูการหน้านี้

****นายวิวัฒน์ เผยอีกว่า ทั้งสองตำบลนี้ชาวบ้านเคยทำหนังสือร้องขอไปยังส่วนกลางเพื่อขอให้ใช้วิธีการกั้นแม่น้ำยมโดยใช้ประตูเปิดปิดไว้ ไม่ใช่เขื่อน เพราะที่จังหวัดแพร่การสร้างเขื่อนใหญ่ๆเป็นไปได้ยากมาก แค่ขอให้มาทำการกั้นแม่น้ำยม ทำฝายกั้นแล้วมีประตูปิดเปิด ไว้น้ำมามากก็ปล่อยจากนั้นก็ปิดไว้ใช้แต่ปัจจุบันเมื่อฝนตกน้ำท่วมน้ำก็ไหลลงไปด้านล่างหมดไม่เหลือไว้ใช้ จึงอยากให้ทางรัฐบาลได้ลงมาดูแลเรื่องนี้

***สำหรับการกั้นแม่น้ำยมครั้งนี้จะใช้เวลา 2 วัน คือวันที่ 22-23 นี้ คาดว่าจะสามารถมีน้ำไว้ใช้บางส่วน อีกทั้งยังทำให้น้ำใต้ดินเพิ่มขึ้น ประปาที่เริ่มขาดก็จะมีน้ำสูบขึ้นไปใช้

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »