ภัยแล้งลาม 4 ตำบลชาวบ้านลงขันต่อท่อดันนำเข้าคลองสายหลักเพื่อสูบน้ำเข้าสวน

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ส่งผลให้เกษตรกรชาวสวนใน 4 ตำบลประกอบไปด้วย ตำบลบึงบา ตำบลบึ่งกาสาม ตำบลหนองสามวัง และ ตำบลนพรัตน์ ได้รับความเดือดร้อนกันแล้วในขณะนี้ โดยคลองชลประทานที่ 9,10,11 น้ำภายในคลองได้แห้งขอดเกษตรกรไม่สามารถสูบน้ำมาหล่อเลี้ยงพืชผลทางการเกษตรได้ส่งผลให้ไม่มีผลผลิตตามฤดูกาลแล้ว

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าคลองชลประทานที่9 ,10,11 น้ำได้แห้งขอดคลองโดยเฉพาะคลองชลประทานที่ 10 นั้นทางด้านนายไพศาล ศรีธเนศสกุล นายก อบต.บึงกาสาม พร้อมด้วยเกษตรกรกว่า 30 รายได้ร่วมกันลงขันขุดอุโมงค์ขนาดเล็กจากฝั่งคลองซอยเพื่อให้น้ำจากคลองซอยไหล่เข้าสู่คลองชลประทานที่ 10 เพื่อให้น้ำมีระดับที่เครื่องสูบน้ำสามารถสูบน้ำเข้าไปหล่อเลี้ยงพืชผลทางการเกษตร

โดยนายสาคร แสงพรหม อายุ 76 ปี เกษตรกรชาวสวน อยู่บ้านเลขที่ 37/2 หมู่ที่ 3 ตำบลบึงกาสาม อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี กล่าวว่าตอนนี้เกษตรกรที่ทำนาทำสวนหลายร้อยไร่ทั้งหมู่ 3 ตำบลบึงกาสาม ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งกันทุกคนโดยตนเองทำสวนพืชสวนผสมประกอบไปด้วยปลูก มังคุด กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้าเป็นต้นขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำในคลองชลประทานได้แห้งขอดคลองจนกระทั่งพืชผลทางการเกษตรได้รับผลกระทบผลผลิตมีน้อย จนกระทั่งเกษตรกรทั้งหมดได้ลงขันกันเพื่อขุดอุโมงค์ขนาดเล็กบริเวณคลองซอยที่ยังพอมีน้ำอยู่ให้น้ำในคลองซอยไหล่ลงสู่คลองชลประทานเพื่อให้เครื่องสูบน้ำสามารถสูบน้ำเข้าสวนได้

ทางด้านนายไพศาล ศรีธเนศสกุล นายก อบต.บึงกาสาม กล่าวว่าด้วยเกษตรกรในพื้นที่ตำบลบึงกาสามนั้นได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งอยู่ในขณะนี้ซึ่งทาง นายอำเภอหนองเสือ ส.ส.ในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านก็ได้มีการประสานไปยังชลประทานเพื่อให้ดำเนินการช่วยเหลือ ในเบื้องต้นนั้นทางชลประทานได้นำรถแบคโฮนำมาขุดลอกคูคลองที่ตื้นเขินที่คลองชลประทานที่ 9 พร้อมทั้งดำเนินการกำจัดเศษวัชพืชที่ไปขวางทางน้ำเพื่อให้น้ำได้ไหล่ผ่านได้สะดวกแล้ว ในขณะเดียวกันทราบว่าทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะนำรถแบคโฮมาช่วยขุดลอกคูคลองที่คลองชลประทานที่ 10 แล้วซึ่งหากได้รถมา 2 คันจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวเกษตรกรได้อย่างมากเลยที่เดียว

ภาพ/ข่าว.กำพล วงศ์สุทธา/0805929659

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »