สมาคมธุรกิจท่องเทียว จังหวัดเชียงใหม่ มอบเงินช่วยเหลือ ผู้ประกอบการปางช้าง จำนวน 15 ปาง และเงินช่วยเหลือช้าง ทั้งหมด 249 เชือก โครงการ”ช้างรอด เพราะเราช่วย” (Help Thai Elephants )เพื่อช่วยเหลือช้างไทยให้อยู่รอดในยุคโควิด 19

0
(0)
image_print


เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2564 เวลา 10.30 น. ที่ปางช้างแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ นำโดย พลตำรวจตรีปชา รัตนพันธ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่, นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ เลขาธิการสมาคมฯ ประธานจัดงาน “ช้างรอด เพราะเราช่วย” (Help Thai Elephants )นายมานพ แซ่เจีย นายกสมาคม มัคคุเทศก์เชียงใหม่, นายอภิลาภ บุญโสภา อุปนายกฝ่ายกิจกรรมพิเศษ,นายอนุพงศ์ ทั้งวงค์สกุล อุปนายกฝ่ายสมาชิกสมาคมฯ นายวิทยา พงษ์ศิริ อุปนายกฝ่ายพัฒนาฯ นายเอกพล พงษ์พิกุล กรรมการสมาคมฯ พร้อมตัวแทนมูลนิธิเพื่อนช้าง,สมาคมสหพันธุ์ช้างไทย. องค์การอุตสาหกรรมช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ ลำปาง ,ศูนย์วิจัยช้างและสัตว์ป่า คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหมา และเจ้าของปางช้างต่างๆ และด้วยแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมในพิธีมอบเงินช่วยเหลือ ผู้ประกอบการปางช้าง จำนวน 15 ปาง และเงินช่วยเหลือช้าง ทั้งหมด 249 เชือก


พลตำรวจตรีปชา รัตนพันธ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์​ Covid-19​ ทำให้น้องช้างและควาญช้างขาดรายได้ ในแต่ละวันช้างต้องการหญ้าและอาหารที่เหมาะสม​อย่างน้อยวันละ 10% ของน้ำหนักตัว (ประมาณ​ 200 – 300 กก./วัน/ตัว) สมาคม​ธุรกิจ​ท่องเที่ยว​จังหวัด​เชียงใหม่​ ได้เล็งเห็น​ถึงความเดือดร้อน​และประสงค์​ที่จะยื่นมือเข้าไปช่วยสัตว์​ที่เป็​นหนึ่งในสัญลักษณ์​ของชาติให้ยังดำเนินชีวิต​ต่อไปได้ จึงได้จัดโครงการ​เพื่อการกุศล​ “ช้างรอด เพราะ​เรา​ช่วย” (Help Thai Elephants )โดยมีวัตถุประสงค์​เพื่อระดม​ทุนบริจาคจากทุกภาคส่วนเพื่อประคับประคอง​ให้น้องช้างยังอยู่​ต่อไปได้ ไม่ถูกขายทอดตลาด​ไปสู่นักลงทุนข้ามชาติ โดยได้มีพิธีเปิดตัวโครงการเพื่อการกุศล “ช้างรอด เพราะเราช่วย” อย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 9 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ที่เชียงใหม่ อาร์ต มิวเซียม อำเภอแม่ออน จ.เชียงใหม่
ทางด้านนายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ เลขาธิการสมาคมฯประธานจัดงาน “ช้างรอด เพราะเราช่วย” (Help Thai Elephants )เปิดเผยว่า การช่วยเหลือช้างให้อยู่ได้นับเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในขณะนี้จึงขอให้พี่น้องเราช่วยกันดูแลช้างไทยให้คงอยู่สืบไป สำหรับผู้มีใจเมตตาช้างไทย สามารถร่วมกันบริจาคคนละ 10 บาท โดยผ่านบัญชีรับบริจาค ทางธนาคารออมสิน สาขาถนนทิพย์เนตร ชื่อบัญชี “สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อช้าง” เลขที่ 020 – 350 – 486534 ประเภทบัญชีเงินฝากเผื่อเรียก ซึ่งได้เปิดการรับบริจาคตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม ถึงวันที่ 13 มีนาคม 2564 ซึ่งตรงกับ “วันช้างไทย” หลังจากได้เปิดโครงการฯ มาได้ 4 วัน วันนี้ทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ ได้ทำพิธีมอบเงินช่วยเหลือให้กับปางช้าง 15 ปาง และองค์ช่วยเหลือช้าง 4 องค์กร​รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,147,000 บาท
นายศุภมิตร กล่าวอีกว่า สำหรับหลักเกณฑ์​และขั้นตอนการตรวจสอบสิทธิ์ในการรับบริจาคจากโครงการช้างรอด เพราะเราช่วย (Help Thai Elephants )นั้นทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ทางคณะกรรมการจัดงานมีการจัดตั้งทีมคณะกรรมการตรวจสอบสิทธิ์แต่ละโซนจำนวนทีมละ 3 ท่านแบ่งออกเป็น 2 โซนคือโซนเหนือและโซนใต้จำนวน 3 ทีมและยังมีทีมคณะผู้พิจารณาชี้ขาดของคณะกรรมการตรวจสอบสิทธิ์อีก 3 ท่าน โดยขั้นตอนการทำงานของคณะกรรมการตรวจสอบสิทธิ์ทางคณะกรรมการจะลงพื้นที่ตรวจสอบในสถานที่เลี้ยงช้างตามปางต่างๆเพื่อทำการบันทึกภาพและตรวจสอบสิทธิ์ตามหลักเกณฑ์ทั้ง 8 ข้อ เพื่อนำเสนอต่อทีมคณะผู้พิจารณาเห็นชอบเพื่ออนุมัติเงินในการช่วยเหลือช้างของปางนั้นๆ ซึ่งสมาชิกสามารถตรวจสอบสิทธิ์ตามหลักเกณฑ์​ได้ที่ทางสมาคมฯกำหนดไว้
และในวันนี้ทางสมาคม ธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบเงินช่วยเหลือในเดือนแรกให้แก่ 15 ปาง รวมจำนวนช้างของปางช้างที่แจ้งความจำนงขอความช่วยเหลือ ทั้งหมด 249 เชือกรวมเป็น เงินจำนวนทั้งสิ้น 747,000 บาท นอกจากนี้ ยังได้มอบให้กับ 4 องค์กรที่ดูแลช้างอาทิเช่น มูลนิธิเพื่อนช้าง, สมาคมสหพันธ์ช้างไทย, ศูนย์วิจัยช้างและสัตว์ป่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง โดยได้มอบเงินเพื่อดูแลช้าง แห่งละ 100,000 บาท รวมเป็นเงินที่มอบสนับสนุนดูแลช่วยเหลือช้าง จำนวนทั้งสิ้น 1,147,000 บาท
การมอบเงินช่วยเหลือ ตามโครงการ “ช้างรอด เพราะเราช่วย”(Help Thai Elephants ) ในครั้งนี้ถือว่าเป็นเดือนแรกและทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ยังได้ดำเนินการไป อีก 9 เดือน ร่วมเป็น 10 เดือน ซึ่งเราจะได้ จัดกิจกรรมมอบเงินเพื่อช่วยเหลือ “ช้าง” ให้ครบตามจำนวนที่ตั้งใจไว้ต่อไป ทั้งนี้ขอฝากประชาสัมพันธ์ กิจกรรมเพื่อการกุศล “Art for Elephant” กิจกรรมการโชว์วาดภาพศิลปะร่วมกันของช้างและศิลปิน ที่มีศิลปินภาคเหนือรวมตัวกันวาดภาพและนำภาพมามอบให้เพื่อประมูลหารายได้ โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ สำหรับรูปภาพไฮไลท์มีทั้งหมด 3 ภาพ ขนาด 150×200 ที่ช้างจะวาดร่วมกับศิลปินมีชื่อทั้ง 3 ท่าน อ.พรชัย ใจมา วาดคู่กับ ช้างน้อยธันวา, อ.ประสงค์ ลือเมือง วาดคู่กับ ช้างพังสุดาและอ.พิชัย นิรันต์ วาดคู่กับ ช้างพังสุรีย์ โดยจะได้มีการเริ่มเปิดประมูลภาพวาดต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.เป็นต้นไปและจะประกาศผลประมูลในวันที่ 13 มี.ค.2564 ผ่านทาง เฟสบุ๊คเพจของ Chiang Mai Art Museum https://www.facebook.com/ChiangMaiArtMuseum/ และฝากท่านเข้าไปติดตาม โครงการช้างรอดเพราะเราช่วยได้ที่ https://www. facebook.com/HelpThaiElephant, Instagram: https://www. instagram.com/helpthaielephant/ หรือสามารถสอยถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 06-3786-8856, 08-9755-3172.


ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »