กองทัพภาคที่ 3 โดย บก.คฟป.ทภ.3 สน. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางแก้ไขปัญหาพื้นที่รอยต่อไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ประจำปี 64

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.64 ที่สโมสรยอดทัพบันเทิง กองพลทหารราบที่ 7 อ.แม่ริม จว.เชียงใหม่ พลตรี ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 รองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางแก้ไขปัญหาพื้นที่รอยต่อไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองของหน่วยงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์และกองกำลังชายแดน ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือเพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหา เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดปัญหาระหว่างหน่วยงานในการเข้าแก้ไขปัญหาพื้นที่รอยต่อระหว่างจังหวัดหลายจุด
รองแม่ทัพภาคที่ 3 รองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำข้อมูลนำเรียนนายกรัฐมนตรี และ รัฐบาล นอกจากนี้เป็นการเตรียมการประชุมบูรณาการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ และจัดกิจกรรม “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ป้องกันไฟป่า ” ( kick off ) ประจำปี 2564 ในวันที่ 21 ม.ค. ที่จะถึงนี้ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องได้แผนแต่ละจังหวัด และปัญหาที่เกิดขึ้นตามรอยต่อระหว่างจังหวัด เนื่องจากปีที่แล้วเมื่อเกิดไฟป่าในพื้นที่รอยต่อ การเดินทางเข้าพื้นที่มีความยากลำบาก ดังนั้นต้องขอความร่วมมือระหว่างจังหวัดในการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อจัดทำแผนร่วมกัน โดยยึดถือกลุ่มจังหวัด ให้ได้ประโยชน์สูงสุด สำหรับกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า จะเป็นผู้ประสานงานให้พร้อมเป็นลูกมือให้หน่วยงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติในการปฏิบัติทุกๆส่วน ซึ่งกองทัพบกมีเพียงชุดรณรงค์ปลุกจิตสำนึกอย่างเดียว ทั้งนี้ยังคงอาศัยกำลังทหารจาก กองกำลังผาเมือง กองกำลังนเรศวรและฝ่ายทหารพรานที่มีงบประมาณให้กำลังพลอยู่แล้ว
อย่างไรก็ตามในปีนี้ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 ให้เพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงพื้นที่เกิดไฟไหม้ซ้ำซากและพื้นที่รอยต่อเพื่อให้อำเภอ ตำบลจนถึงระดับ ชุมชนสามารถควบคุมและกำกับดูแลปัญหาไฟป่าและหมอกควันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับพื้นที่รอยต่อที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษในปี 2564 ของพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ จากการประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางแก้ไขปัญหาพื้นที่รอยต่อไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองครั้งนี้ แบ่งเป็นพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 9 จังหวัด มีพื้นที่รอยต่อ จำนวน 13 พื้นที่ เช่น รอยต่อพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ – ตาก, รอยต่อจังหวัดลำปาง – ตาก อุทยานแห่งชาติแม่วะ , รอยต่อจังหวัดลำปาง – ลำพูน อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ,รอยต่อพื้นที่จังหวัดตาก – เชียงใหม่,รอยต่อจังหวัดลำปาง – แพร่ เป็นต้น สำหรับพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง 8 จังหวัด มีพื้นที่รอยต่อ จำนวน 5 พื้นที่ ได้แก่รอยต่อพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี – นครสวรรค์ ระหว่างอุทยานแห่งชาติแม่วงศ์ ,รอยต่อจังหวัดกำแพงเพชร – นครสวรรค์ , จังหวัดอุตรดิตถ์ – พิษณุโลก ทั้งนี้พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือมีพื้นที่รอยต่อจำนวนทั้งหมด 18 พื้นที่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »