นิพนธ์ ลงพื้นที่ปัตตานี เร่งรัดจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยภัย ห่วงทั้งน้ำท่วมและโควิด ขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้เฝ้าระวัง

0
(0)
image_print


เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2564 ที่ตำบลปะกาฮะรัง อำเภอเมืองปัตตานี นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย


พร้อมด้วยนายราชิต สุดพ่ม ผวจ.ปัตตานี และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย เยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ จำนวน 280 ชุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ซึ่งจนถึงขณะนี้ระดับน้ำยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำจากทั้ง 2 จังหวัด คือ จังหวัดยะลามวลน้ำเข้าสู่แม่น้ำปัตตานี และมวลน้ำจากจังหวัดนราธิวาส ที่ไหลเข้าสู่แม่น้ำสายบุรี ทำให้ต้องมีการประกาศพื้นที่ภัยพิบัติตามแนวของแม่น้ำทั้ง 2 สาย รวม 5 อำเภอ ประกอบด้วย พื้นที่แนวแม่น้ำปัตตานีได้แก่ อำเภอเมืองปัตตานี หนองจิก และอำเภอแม่ลาน ส่วนพื้นที่ตามแนวแม่น้ำสายบุรี ได้แก่ อำเภอสายบุรี และอำเภอไม้แก่น ซึ่งมีการระดมทุกฝ่ายออกให้ความช่วยเหลือประชาชนแล้ว


นายนิพนธ์ กล่าวว่า “วันนี้ได้ลงพื้นที่จังหวัดปัตตานีเพื่อติดตามสถานการณ์ และให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ รัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีทุกคน มีความห่วงใยและต้องการให้สถานการณ์นี้ผ่านพ้นไปได้โดยเร็ว ในส่วนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ที่เป็นหน่วยบูรณาการภายใต้การอำนวยการบริหารจัดการของผู้ว่าราชการจัดการ ได้ทำหน้าที่เพื่อแก้ไขสถานการณ์ ดูแลความเป็นอยู่ช่วงสถานการณ์และเร่งรัดจ่ายเงินเยียวยาตามระเยียบกระทรวงการคลังฯเพื่อคลายเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชน การลงพื้นที่ในวันนี้ต้องการเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการปฏิบัติงานที่ถูกต้องรัดกุมพร้อมเร่งเข้าช่วยเหลือประชาชน โดยสถานการณ์ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้บริเวณภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักติดต่อกันในหลายพื้นที่ ส่งผลให้แม่น้ำสายหลักมีปริมาณน้ำล้นตลิ่งและสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับจังหวัดปัตตานี มีน้ำไหลหลากในพื้นที่ 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองปัตตานี อำเภอแม่ลานอำเภอสายบุรี อำเภอหนองจิก อำเภอกะพ้อ อำเภอไม้แก่นและอำเภอยะรัง รวม 16 ตำบล 101 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบแล้ว 9,082 หมู่บ้าน” “ทั้งนี้ก่อนเกิดเหตุการณ์ ตนได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณอุทกภัย ยิ่งเมื่อเกิดเหตุก็ต้องมาให้กำลังใจและกำชับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้เร่งให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์เฉพาะหน้า และสำรวจความเสียหายของบ้านเรือนที่อยู่อาศัย รวมถึงพื้นที่การเกษตร และผลผลิตที่พี่น้องประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ได้รับความเดือดร้อน และขอยืนยันว่ารัฐบาลไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลังอย่างแน่นอน ตลอดจนการมีความพร้อมการปฏิบัติงานเพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ที่เกิดตามมากับน้ำท่วมอีกด้วย” นายนิพนธ์กล่าว
จากนั้นนายนิพนธ์ รมช.มท. และคณะได้เดินทางต่อไปยังพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลลิปะสะโง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เพื่อมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอหนองจิก จำนวน 120 ชุดซึ่งยังมีปริมาณสูงอยู่ในขณะนี้
ทั้งนี้ตั้งแต่เกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและคณะได้มีการลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยติดต่อกัน 3 แล้วคือเมื่อวันที่7ม.ค.64 ลงพื้นที่อ.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงปาดี อ.รือเสาะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส วันที่ 8 ม.ค.64 ลงพื้นที่อ.เมือง อ.บันนังสตา จ.ยะลา อ.เทพา อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา และในวันนี้ลงพื้นที่จ.ปัตตานี ซึ่งยังเป็นการบำรุงขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่อีกด้วย

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »