สถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดน่าน ที่อำเภอบ่อเกลือ

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.67 เวลา 06.00 น. นายมงคล แสนวงษา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงน่านที่ 2 (ขท.น่านที่ 2) ได้รับรายงานจาก หมวดทางหลวงเฉลิมพระเกียรติ (น่าน) แจ้งว่า ได้เกิดเหตุดินสไลด์ปิดทับผิวทาง จุดเดิม เมื่อวานสองสามรอบ เช้าวันนี้อีกครั้ง ด้วยแจ้งว่างดใช้เส้นทางนี้ และเส้นทางจากบ้านเวร – ขุนน่าน อ.บ่อเกลือ, สะจุก – สะเกี้ยง – เปียงซ้อ อ.เฉลิมพระเกียรติ ไม่สามารถลงไป อ.บ่อเกลือได้

ในขณะเดียว นางพิมลพันธุ์ จันโทภาส นายอำเภอบ่อเกลือได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านบ้านนากึ๋น ม.5 ต.บ่อเกลือเหนือ ว่า เมื่อเวลาประมาณ 02.00น.ได้เกิดดินสไลด์ บริเวณภูเขาต้นน้ำส่งผลให้มีชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงภัยดินโคลนถล่ม จำนวน 9 ครัวเรือน จึงได้อพยบชาวบ้านย้ายมาอยู่ที่ศาลาประชาคม และทำให้ดินดังกล่าวสไลด์ลงมาทับถมถนนเส้น บ้านนากึ๋น ม.5 ต.บ่อเกลือเหนือ ถนน 1081(บ่อเกลือ-เฉลิมฯ) กม. 96 ใกล้ อบต.บ่อเกลือเหนือ เนื่องจากในพื้นที่มีฝนตก เกิดเหตุซ้ำ ดินยังคงสไลด์ลงมาอย่างต่อเนื่อง ต้องใช้เวลาแก้ไขพอสมควร ไม่สามารถใช้เส้นทางดังกล่าวได้

พร้อมได้รับแจ้งจาก นายอุดมชัย วัฒน์ธนกุล ผู้ใหญ่บ้านห้วยหมี ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน พร้อมด้วยสมาชิกในหมู่บ้านได้สำรวจถนนระหว่างบ้านห้วยหมี – บ้านป่าเมี้ยง(บ้านสาขาบ้านห้วยหมี) มีถนนทรุดตัว จำนวน 1 จุด เวลาประมาณ 08.00 น.เกิดเหตุดินทรุดตัวบริเวณถนน ทางเข้าหมู่บ้าน ความเสียหายเบื้องต้นถนนทรุดตัวเป็นระยะทาง 20 เมตร ทำให้ต้องใช้ความระมัดระวังในการสัญจรทางถนน ทั้งนี้อำเภอบ่อเกลือ ได้ประสานให้องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อดงพญา เข้าดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ ประเมินความเสียหายและแจ้งเตือนประชาชนเพื่อให้ประชาชนใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวังในการใช้ถนนเส้นทางดังกล่าว และแจ้งผู้นำท้องที่เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและนำกำลังเข้าไปดูพื้นที่เพื่อพิจารณาหาแนวทางเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป

และเวลา 10.48 น. ได้รับรายงานเพิ่มจากนายศิริมงคล บุญพอ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อเกลือเหนือ ส.อบต.หมู่ 5 บ้านนากึ๋น ได้ออกสำรวจดินโคลนสไลด์บริเวณภูเขาป่าต้นน้ำเหนือจุดดินโคลนสไลด์ปิดทับเส้นทางแล้ว 3 ครั้งใน 3 วัน พบรอยแยกดินสไลด์กว่า 30 จุด ที่สไลด์ไหลไปทับเส้นทางด้านล่างผู้ใช้รถใช้ถนนควรหลีกเลี่ยง หากเลี่ยงไม่ได้ควรระมัดระวัง

อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ทั้งนี้ อ.บ่อเกลือ ได้ประสานหมวดทางหลวงเฉลิม
พระเกียรติ เพื่อเร่งดำเนินการนำเครื่องจักรเปิดเส้นทางดังกล่าวต่อไป

ในส่วนของห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม กองวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา (กวพ.)
กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งข้อมูลการเตือนภัย แจ้งว้าวันที่ 5 สิงหาคม 2567 เวลา 07.38 น.ได้ เตือนภัยเฝ้าระวัง (สีเขียว) พื้นที่บ้านปางสา ตำบลจอมจันทร์ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน มีปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 95.0 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 0.5 มิลลิเมตร

ด้าน นายจำรัส อินแก้ว รก.หัวหน้าสนง.ปภ.น่าน สาขาเชียงกลาง พร้อมด้วยผู้บริหาร อบต.ผาตอ ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายเนื่องจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ บ้านน้ำพุ หมู่ที่ 4 ต.ผาตอ อ.ท่าวังผา จ.น่าน ที่น้ำกัดเซาะใต้พื้นคอนกรีตทำให้เกิดโพรง ยาวประมาณ 20 เมตร กินพื้นที่ประมาณ 90 ตารางเมตร ในเบื้องต้นประชาชนได้นำไม้มาทำแนวป้องกันการไหลของดิน เพื่อบรรเทาปัญหาเฉพาะหน้า โดยทางกองช่างอบต.ผาตอได้เข้าสำรวจพื้นที่แล้วเพื่อจะดำเนินการเปิดหน้าคอนกรีตและบดอัดดินให้แน่น และเทคอนกรีตเพื่อให้กลับสู่สภาพเดิม พร้อมออกสำรวจดินสไลด์บริเวณใกล้บ้านนางจันทร์ศรี กันยะ บ้านเลขที่ 50 ต.ผาตอ อ.ท่าวังผา ในเบื้องต้นทาง อบต.ผาตอ จะดำเนินการให้ประชาชนช่วยกันรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบริเวณดินสไลด์ดังกล่าวออกเป็นการชั่วคราว และเมื่อมีการแก้ไขเรียบร้อยแล้วจะก่อสร้างให้กลับสู่สภาพเดิม และจะดำเนินการเคลื่อนย้ายดินที่สไลด์ลงมาออกไปจากพื้นที่ ต่อไป

สภาพในพื้นที่จังหวัดน่าน ยังมีฝนตกหนักเบาสลับกันไป การขับรถในช่วงที่ฝนตกมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากกว่าปกติ เนื่องจากสภาพถนนที่เปียกลื่น มีน้ำท่วมขังเส้นทาง และทัศนวิสัยไม่ดี หากประชาชนต้องการสอบถามสภาพเส้นทาง สภาพการจราจร หรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง) สอบถามเส้นทาง โดยตรงที่ เพจ : แขวงทางหลวงน่านที่สอง กรมทางหลวง (แขวงทางหลวงน่านที่สอง)https://www.facebook.com/NAN2HIGHWAY สอบถามข้อมูลในพื้นที่ เพิ่มเติม เพจ : ที่ทำการปกครองอำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน
https://www.facebook.com/profile.php?id=100076544020958
ประชาชนสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัย ที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” และหากได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยดังกล่าว สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป

@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »