ปราจีนบุรี อดีตหนุ่มโรงงานผันตัวทำเกษตรกรเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่เลี้ยงปลา ปลูกพืชหมุนเวียนไร่นาสวนผสมสร้างรายได้กว่าครึ่งแสนต่อเดือน

0
(0)
image_print

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบเกษตรกร อดีตหนุมโรงงาน เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งขายไข่ และเลี้ยงไก่ ปลูกผักหมุนเวียนผสมผสานขายสร้างรายได้ ช่วยครอบครัว
ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ พบกับ นายวรเชษฐ์ เนตรวิศิษฐ (เชาว์เชาว์) อายุ 45 ปี กับ นางไสว เนตรวิศิษฐ (ป้าอ้วน) อายุ 48 ปี ภรรยา อยู่บ้านเลขที่ 167 บ้านท่าทองดำ ม. 2 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

คุณเชาว์เชาว์ เล่าว่าก่อนเคยทำงานโรงงานมากว่า20ปี ตั้งแต่เรียนจบก็เข้าทำงานโรงงานเลย เดิมทีบ้านเกิดตนอยู่ที่จังหวัดสระแก้ว เมื่อ5ปีก่อนตนได้ลาออกจากโรงงาน ที่สมุทรปราการ ซึ่งทำมากว่า 20 ปี ซึ่งตนได้เรียนจบการเกษตรมาอีกทางเป็นแรงผักดัน จึงชวนภรรยามาหาที่ทำเกษตรที่อำเภอกบินทร์บุรี และมาซื้อที่ดินที่ดังกล่าว จำนวน 10 ไร่ ด้วยเงินจากการเก็บออมที่ทำงานโรงงาน และยังมีน้องสาวตนคอยช่วยเรื่องเงินทุน และเป็นหุ่นส่วน ก็เริ่มต้นขุดสระเล็ก ทำฟรร์มเลี้ยงเป็ด โดยการซื้อเป็ดสาวๆไร่ทุ่ง มาเลี้ยงจำนวนทีแรกก็ไม่มากเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ ก็ประมาณ 500 ตัว เริ่มเก็บไข่ขายมาเรื่อย และนำไก่พันธุ์ไข่ มาเลี้ยงอีก ส่วนไก่ก็กำลังจะออกไข่ให้ได้เก็บบ้างแล้ว และตนก็ขุดบ่อขนาดใหญ่กำลังเตรียมจะขยาย ฟาร์เป็ด/ไก่ ลงพายในสระที่ขุด และสร้างฟาร์ม บนแพร ส่วนในน้ำตนก็จะเลี้ยงปลา

คุณเชาว์บอกว่าตอนนี้ตนมีรายได้จากการขายไข่เป็ดและไข่เค็มที่ตนทำไว้ โดยทำแบบสูตรโบราณ โดยการดองเกลือไว้ 15 วัน แล้วก็นำมาต้มเป็นไข่เค็ม โดยตนมีรายได้ต่อเดือน อยู่ราวๆ 40,000 – 50,000 บาท และทุกวันก็จะมีชาวบ้านพ่อค้าแม่ค้ามารับทั้งเป็ดแบบถาดและไข่เค็มไปขายตามตลาดทุกวัน ส่วนใครที่สนใจมาดูงาน อยากทำแบบตน ตนก็ยินดีให้คำปรึกษาเพราะตนก็มีความรู้ทางด้านการเกษตรมาโดยตรง หรือจะมาซื้อไข่เป็ด ไข่เค็ม โทรมาสอบถามที่ สวนลูกสาว โทร.082-2183885

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »