สมุนไพรไทยแท้รักษาโรคหลายชนิด พะเยาพบใบฮ่อมรักษาได้จริง

3
(2)
image_print

พะเยา อดีตข้าราชการหันมาใช้สมุนไพรใบฮ่อมเพื่อรักษาอาการป่วยแทนยา โดยการคอบเท้าเป็นการรักษาแบบโบราณ
นาย ราษี ณ ลำปาง อดีตข้าราชการ วัย 70 บ้านเลขที่ 31 ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา หันมาใช้สมุนไพรเพื่อบำบัดรักษาโรค บำรุงร่างกาย ดูดสารพิษ ดูดีพิษไข้ เช่นโรคหวัด เชื่อกันว่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ทำต่อกันมาหลายชั่วอายุคน และเชื่อว่าสมุนไพรนี้จะช่วยขับสารพิษและสามารถดูดพิษไข้ได้ ใช้กันทั้งครอบครัวและสามารถใช้ได้ตั้งแต่เด็กจนถึงวัยชราไม่มีผลข้างเคียงใดๆ พบแต่ว่ามีอาการดีขึ้นหลังจากมีไข้สูง ทั้งยังกระปรี้กระเปร่าขึ้นเนื้อตัวเบาสบาย

หลังจากที่นำสมุนไพรใบฮ่อมมาฟอกเท้าทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมงอาการไข้ก็จะหายไปหากมีอาการปวดเมื่อยร่างกายก็สามารถหายได้และทำเป็นประจำหากมีอาการ ร่างกายไม่แข็งแรงก็จะกลับมาแข็งแรงได้ดังเดิม นายราศีลำปาง อดีตข้าราชได้บอกว่าตนเองและครอบครัวได้ใช้สมุนไพรนี้มานานหลายปีหลังจากที่ญาติผู้ใหญ่รุ่งปู่ย่าตายาย ได้ใช้สมุนไพรนี้มานานหลายช่วงอายุคนก็เห็นผลทุกครั้งเลยนำมาลองทำบ้างโดยการนำสมุนไพรใบฮ่อมเอาแต่ใบมาซอยให้ละเอียดจากนั้นก็นำไปตำและนำมาวางไว้บนใบตองวางเท้าลงไปทับใบฮ่อมที่ตำละเอียดห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์อีกชั้น ใช้เชือกผูกมัดให้แน่นใช้ถุงพลาสติกคลุมและทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมงอาการที่เป็นอยู่ก็จะหายไปทันทีและทุกวันนี้ทั้งตนและภรรยาพร้อมกับลูกสาววัย 9 ขวบ ก็ทำด้วยเช่นกันและไม่มีผลข้างเคียงใดๆทั้งสิ้น แต่กลับรู้สึกตัวเบาสบายเหมือนมีการขับพิษออกจากร่างกายโดยอัตโนมัติหากมีอาการไข้หรือไม่สบายตัวก็จะนำมาฟอกกับเท้าเป็นประจำ

บางครั้งมีไข้สูงก็จะมีความร้อนหรือเป็นไอลอยออกมาจากเท้าด้วยจึงทำให้ครอบครัวของตนพึ่งพอใจกับสมุนไพรชนิดนี้และไม่พึ่งยาหมออีกต่อไปเพราะว่าลองกับตัวเองแล้วชื่นชอบและไม่อยากจะใช้สารเคมีกับครอบครัวอีก นอกจากนี้ยังทำการปลูกเพราะชำต้นฮ่อมไว้ที่บ้านเพื่อเป็นสมุนไพรประจำบ้านอีกด้วย และเชื่อว่ายังมีสรรพคุณอีกมากสำหรับสมุนไพรชนิดนี้ หากมีคนสนใจที่จะทำการคอบดูดพิษตนก็พร้อมจะให้ความรู้ฟรี
ภาพ/ข่าว พรรณณีย์ มูลเทศ

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 3 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 2

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »