ป่าไม้กำลังตื่น ชาวบ้านร้องมีขบวนการทำลายป่าฮึกเหิม ลักลอบขนกันสนุก

5
(1)
image_print

*****ป่าไม้กำลังตื่น ชาวบ้านร้องมีขบวนการทำลายป่าฮึกเหิม ลักลอบขนกันสนุก

                 ***  เมื่อวันที่ 19-20 มกราคม พ.ศ.2565ผลการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ ในพื้นที่เตรียมผนวกเป็นอุทยานแห่งชาติแม่ยม บริเวณป่าเขตรอยต่อบ้านท่าวะ หมู่ที่ 8 ตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ และป่าบ้านบ่อหอย หมู่ที่ 6 ตำบลยาบหัวนา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำสาฝั่งขวาตอนขุน

                จากสถานการณ์การบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าชุมชม ป่าชายเลนและพื้นที่ป่าตามที่กฎหมายกำหนดไว้ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่การบุกรุกเพื่อใช้ประโยชน์จากนายทุนทั้งในและนอกพื้นที่ รวมทั้งการตัดไม้หรือการบุกรุกแผ้วถางพื้นที่ ในช่วงสถานการณ์ติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019(covid 19)  นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบนโยบายในเรื่อง การป้องและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการป้องกันและหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

                  ภายใต้การอำนวยการของนายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม ได้สั่งการให้สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) ออกติดตาม สืบหาข่าว การลักลอบตัดไม้มีค่าทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง จากการติดตามสืบหาข่าวทราบว่าบริเวณป่าเขตรอยต่อบ้านท่าวะ หมู่ที่ 8 ตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ และป่าบ้านบ่อหอย หมู่ที่ 6 ตำบลยาบหัวนา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ในพื้นที่เตรียมผนวกเป็นอุทยานแห่งชาติแม่ยม ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำสาฝั่งขวาตอนขุน มีการลักลอบตัดไม้มีค่าทางเศรษฐกิจจำนวนมาก นายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) นายฉอ้อน บุญเกลี้ยง หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 5 นายสมบูรณ์  พุทธวงศ์ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 5 จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 และ5 ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่ยม เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าวระหว่างวันที่ 19-20 มกราคม  2565 มีผลการปฏิบัติงาน ดังนี้

     1 ตรวจพบการกระทำผิด จำนวน 3 คดี แยกได้ ดังนี้

          1.1 คดีที่ 1 ตรวจยึดไม้หวงห้ามแปรรูป(มะค่าโมง) จำนวน 50 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.53ม.3  พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด รถยนต์กระบะบรรทุก แบบมีแคป ยี่ห้อโตโยต้า สีน้ำตาล ชนิดขับเคลื่อน 4 ล้อ หมายเลขทะเบียน บพ 3799 แพร่ จำนวน 1 คัน

       1.2 คดีที่ 2 ตรวจยึดไม้หวงห้ามแปรรูป(รัง) จำนวน 25 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.76 ม.3  พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด รถยนต์กระบะบรรทุก ตอนเดียว ยี่ห้อโตโยต้า สีเทาดำ ชนิดขับเคลื่อน 4 ล้อ หมายเลขทะเบียน 3 ฒณ 7149 กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 คัน

       1.3 คดีที่ 3 ตรวจยึดไม้หวงห้ามแปรรูป(รัง ประดู่) จำนวน 34 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร0.88 ม.3  พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด รถยนต์กระบะบรรทุก ตอนเดียว ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีขาว ชนิดขับเคลื่อน 4 ล้อ หมายเลขทะเบียน 2 ฒฒ 8164 กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 คัน

      2. วัตถุพยาน จำนวน 3 รายการ (สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถที่ตรวจยึดได้ จำนวน 3 คัน)

      3. เหตุเกิดบริเวณป่าบ้านบ่อหอย หมู่ที่ 6 ตำบลยาบหัวนา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำสาฝั่งขวาตอนขุน พิกัด 47 Q 646442 E 2051054 N เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565

         4. การดำเนินคดีมอบให้เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.4 (สาคร) สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ กรมป่าไม้เป็นผู้กล่าวโทษ นำส่งพนักงานสอบสวนสภ.เวียงสา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »