ชัยภูมิหมูแพงพ่อค้าแม่ค้าจำพวกหม่ำ-ไส้กรอกเงินล้านอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดโอดทนขาดทุนต่างปรับราคาขึ้นตาม

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 65 ราคาหมูแพงหูฉี่มาข้ามปี หลังเจ้าของฟาร์มผู้เลี้ยงสุกรในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ประกาศปรับราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มขึ้นกก.ละ116บาท ส่งผลทำให้ราคาหมูเนื้อแดงราคาพุ่งเกิน 200-210 บาทต่อกิโลกรัมแล้วจนสร้างความเดือดร้อนให้ผู้บริโภคกันทั่วหน้า
ด้านผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาหมูในตลาดเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ พบว่าเนื้อหมู มีคาแพงเพิ่มขึ้นอีกหลังเทศกาลปีใหม่ โดยที่มีการปรับขึ้นเมื่อวันกิโลกรัมละ 10 บาท ทำให้ตอนนี้หมูที่ขายกันอยู่หน้าเขียงอยู่ที่กิโลกรัมละ 200-210 บาท และจากราคาหมูที่แพงขึ้นและราคายังไม่นิ่งทำให้ผู้ประกอบการที่ชำแหละหมูส่งขายบางรายต่างหยุดชำแหละหมูเนื่องจากหมูมีราคาสูงขึ้น ในส่วนของแม่ค้าที่ขายหมูหน้าเขียงยังขายอยู่ได้เพราะมีลูกค้าประจำอย่างและจากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูรายย่อยกล่าวว่าราคาเนื้อหมูที่ขยับปรับราคาแบบนี้เป็นเพราะหมูจากฟาร์มย่อยหายไปจากระบบจะเหลือผู้เลี้ยงหลักๆแถวนี้ไม่ถึง 10 รายเมื่อของขาดตลาดราคาก็ขึ้นไปตามสภาพซึ่งชาวบ้านจะหันไปซื้อวัตถุดิบอย่างอื่นปรับเปลี่ยนแทนและจะรอดูสักระยะราคาน่าจะปรับลดลงบ้าง

ขณะเดียวกันปัญหาหมูแพงยังส่งผลกระทบทำให้พ่อค้าแม่ค้าร้านขายหม่ำ-ไส้กรอก ที่เป็นอาหารของฝากที่ขึ้นชื่อของจังหวัดทั้งในตลาดสดและบริเวณห้าแยกโนนไฮ ถนนหฤทัย ในเมืองชัยภูมิ ต่างโอดควร หลังเนื้อหมูหน้าเขียงปรับรายขึ้นเป็นรายวัน หลังน้ำเนื้อหมูมาผลิตเป็นอาหารจำพวกหม่ำไส้กรอกขาย ได้กำไรน้อยลงหรือบางครั้งอาจไม่ได้กำไรเลย ทำให้ในช่วงที่หมูมีราคาแพงพ่อค้าแม่ค้าต้องปรับราคาขายแพงขึ้นกว่าที่ผ่านมา จึงอยากวอนรัฐบาลหรือหน่วยงานที่ดูแลเรื่องสินค้าอุปโภคบริโภคเร่งเข้ามาดูแลเนื่องจากราคาหมูขึ้นเกินราคา ทำให้ตนและแม่ค้ารายอื่นๆได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ สินค้าของฝากประเภท หม่ำหมู หม่ำเนื้อ และ ไส้กรอกอีสาน ต่างปรับราคาขึ้น ราคา เช่น หม่ำเนื้อ จากเดิมขายอยุ่ที่ราคาราคากิโลกรัมละ 400 บาทปรับเป็น440บาท หม่ำหมู กิโลกรัมละ 320 บาทปรับเป็น350บาท และไส้กรอกอีสานกิโลกรัมละ 220 บาทปรับเป็น240บาท แต่เมื่อราคาเนื้อหมูปรับขึ้นถึง กก.ละ 200 – 220 บาท ทางกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าหม่ำชัยภูมิ จำเป็นต้องปรับราคาสูงขึ้นตามราคาหมู ซึ่งทางเราก็เห็นใจลูกค้าอยู่แล้วไหนจะโรคระบาดไหนจะเศรษฐกิจย่ำแย่ประชาชนก็ลำบากอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่ขึ้นราคาพวกเราก็อยู่ไม่ได้ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ก็เข้าใจเพราะรู้ว่าราคาวัตถุดิบขึ้น
โดยเฉพาะไส้กรอกอีสานขายอยู่กิโลกรัมละ 240 ถือว่าราคาไม่แพงหากเทียบกับคุณภาพของวัตถุดิบที่นำมาผลิต พร้อมมีความสะอาดและปลอดภัย รับรองจะติดใจหากใครได้ลองรับประทาน ไม่ว่าจะนำไปทอด ย่าง รับประทานเป็นกับข้าวหรือกับแกล้ม ก็อร่อยมีประชาชนนักท่องเที่ยวแวะซื้อของฝากโดยเฉพาะ “หม่ำ” เป็นจำนวนมาก
“อยากฝากไปถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเร่งแก้ปัญหาหมูแพง ราคาสินค้าแทบทุกประเภทที่ก็เริ่มปรับราคาสูงมากขึ้นตามมาอีกด้วย และขณะนี้ก็ยังมีสินค้าที่ต้องไปซื้อมาประกอบอาหารขายก็มีการปรับราคาขึ้นแทบทุกอย่าง พ่อค้า ผู้บริโภคประชาชน ได้รับผลกระทบในช่วงที่เศรษฐกิจเป็นแบบนี้รายได้ก็น้อยลงอยู่แล้ว แต่รายจ่ายภาระค่าครองชีพก็ยังสูงขึ้นตามมาอีกเป็นจำนวนมากในขณะนี้ด้วย///////////
////////////วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ 098-6368829/////////////

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »