ลำปาง – (ความคืบหน้า)เจ้าอาวาสเดือด หลังเสร็จงาน เจ้าภาพหอบเงินกฐินฯฝากบัญชีของสมาคมฯ.

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 23 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า จากกรณีที่พระอธิการชลฌาทิศ ชิตจิตโต เจ้าอาวาสวัดศรีรองเมือง ได้มีการเปิดเผยต่อสื่อมวลชน ภายหลังจากที่มีการจัดกฐินสามัคคี เมื่อวันที่18 พ.ย.64 ที่ผ่านมา หลังจากจัดงานเสร็จแล้วมีการมอบเงินยอดกฐินให้กับทางวัด จำนวนเกือบสามแสนบาทและต่อมาเมื่อช่วงประมาณ12.30น.ของวันที่ 20 พ.ย.64 ทางประธานในการจัดงานคือคุณสุมาลี จังเกษม ประธานบริษัท จิตต์อารีวิลล์ จำกัด และยังมีตำแหน่งเป็นนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จังหวัดลำปาง พร้อมคณะกรรมการ ได้มาเอาเงินจำนวนดังกล่าว เพื่อไปเก็บรักษาและได้ทำการนำเงินเข้าในบัญชีของสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จังหวัดลำปาง จนทำให้พระอธิการชลฌาทิศ ชิตจิตโต เจ้าอาวาสวัดศรีรองเมือง ออกมาเปิดเผยว่าการกระทำดังกล่าวไม่ถูกต้อง เงินที่ทอดกฐินสามัคคี ต้องนำเข้าบัญชีของวัดเท่านั้น จนเป็นข่าวโด่งดัง.

ความคืบหน้าเมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 พ.ย.64 ที่ผ่านมา สำนักงานโครงการจิตอารีย์วิล1 ถนนลำปาง-แม่ทะ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง คุณสุมาลี จังเกษม ประธานในการจัดงานกฐินฯ นายมั่นบุญ มณีนันทน์ (ไวยาวัจกร) นายสุเมธ วังคะออม เจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนา ลำปาง รวมทั้งกรรมการของสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันตั้งโต๊ะเพื่อแถลงข่าวในเรื่องราวดังกล่าว พร้อมทั้งชี้แจงยอดเงินกฐินฯ รวมรายรับ ยอดเงินกฐินฯที่ชาวพุทธร่วมทำบุญ ในครั้งนี้เป็นจำนวนเงิน 321,234.50บาท แยกเป็นค่าใช้จ่าย อาหารขันโตก 25,758บาท ค่ารถสองแถว สองคัน รับส่งคนงาน จากเทศบาล 1,600บาท ค่ารถม้า 16,200บาท ค่ารถม้า(ถ่ายรูป) 900บาท เครื่องกฐินฯอัฐบริขาร 8,540บาท ค่าต้นกฐินและไม้เสียบแบงค์ 3,390บาท ชุดการแสดงของนักเรียน 3 ชุด 6500บาท ค่าการแสดงผู้สูงอายุ1000บาท ค่าปัจจัยถวายพระ13ซอง 7,000บาท ค่าป้ายเวที 2,000บาท ค่าไม้ซาง 750บาท ค่าเครื่องเสียง ไฟ 5,500บาท ค่าพิธีกร 1,500บาท รวมยอดเงินที่เป็นค่าใช้จ่ายจำนวน80638บาท คงเหลือเงินที่จะโอนเข้าบัญชีของวันจำนวน 240,596.50 บาท.

นางสุมาลี จังเกษม ประธานในการจัดงาน ได้เปิดเผยว่า การทำงาน จะทำงานในรูปคณะกรรมการ มีเวลาในการจัดเตรียมงานทุกๆอย่าง 22วัน เจตนาในการบอกบุญในใบกฐินฯก็เพื่อสร้างห้องน้ำเอนกประสงค์ของวัด ไม่สามารถที่จะนำเงินไปทำหรือวัตถุประสงค์อย่างอื่นไม่ได้ ซึ่งจะมีเอกสารในการบอกบุญอยู่ในซองกฐินฯทุกซอง ซึ่งการทำงานกฐินในครั้งนี้นั้น มีผู้หลักผู้ใหญ่ ระดับจังหวัดรับทราบ.

นายสุเมธ วังคะออม เจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนา ลำปาง เปิดเผยว่า เมื่อเห็นการนำเสนอข่าวออกทีวี ประเด็นในเรื่องของเงินกฐินดังกล่าวแล้ว ทางเจ้าหน้าที่สำนักพุทธในฐานะกำกับดูแล ก็ไม่สบายใจ เนื่องจากทางวัดมีกฎระเบียบในการบริหารจัดการเงินของวัด โดยกฎกระทรวงที่กำหนดให้กำกับดูแลรักษาศาสนสถานของวัด ออกเมื่อ2564 เรื่องการเก็บรักษาเงินของวัดในส่วนที่ที่เกิน1แสนบาทขึ้นไป ต้องนำเก็บรักษาในนามของวัด หรือวิธีอื่นใดตามที่มหาเถระสมาคมกำหนด ซึ่งทางเจ้าอาวาสก็ต้องดำเนินการตามกฎกระทรวงที่กำหนดไว้ หากไปดำเนินการอื่นใด เจ้าอาวาสก็จะมีความผิด มีบทลงโทษ แต่ก็เข้าใจในกระบวนการของทางสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จังหวัดลำปาง ที่ต้องมีการบริหารจัดการเงิน จึงเกิดปัญหาขึ้น ซึ่งต่างก็มีความตั้งใจเช่นกัน นายมั่นบุญ มณีนันทน์ (ไวยาวัจกร) เปิดเผยว่า ตนเองเป็นไวยาวัจกร วัดศรีรองเมืองมานานหลายปี แต่ภายหลังจากที่มีการนำเสนอข่าวออกไปแล้ว มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น ที่ในลักษณะ ที่ไม่เป็นความจริง เช่น นำเงินกฐินไปใช้จ่าย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง.

ทั้งนี้ ภายหลังจากเรื่องราวดังกล่าวมีการนำเสนอข่าวจนโด่งดังในสังคมออนไลน์ไปทั่ว นายณัฏฐ์ปวัฒน์ ลือยศผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง ได้ออกหนังสือแถลงการณ์ ถึง ผวจ.ลำปาง โดยมีรายละเอียดคือ
เรื่อง…รายงานการนำเสนอข่าวกรณีการทอดกฐินที่วัดศรีรองเมือง.จังหวัดลำปาง เรียน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นางสุมาลี จังเกษม นายกสมาคมท่องเที่ยวภาคเหนือ จังหวัดลำปาง พร้อมด้วยคณะศรัทธา ประชาชนได้กำหนดจัดทอดกฐินสามัคคีถวาย ในวันที่ 18พฤศจิกายน 2564 เวลา 17.00 น. – 22.00. น. ข้อเท็จจริง ก่อนการจัดงานทอดกฐินทางนางสุมาลี จังเกษม นายกสมาคมท่องเที่ยวภาคเหนือ จังหวัดลำปาง คณะกรรมการสมาคมฯ ได้ร่วมประชุมเพื่อแจ้งวัตถุประสงค์ของการจัดทอดกฐิน เพื่อนำรายได้มาบูรณะซ่อมแซมวัดศรีรองเมือง และประชุมจัดเตรียมงาน เนื่องทางสมาคมฯ ได้มีการดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยว “นั่งขบวนม้าทอดกฐินหนึ่งเดียวในโลก” วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน 2564เวลา 15.00 น. สมาคมท่องเที่ยวภาคเหนือ จังหวัดลำปาง ได้จัดขบวนรถม้า เพื่อนำประธานจัดทอดกฐิน พร้อมผู้มีเกียรติ ขึ้นขบวนรถม้าไปยังวัดศรีรองเมือง เวลา 18.00 น. ประกอบพิธีทอดกฐิน พร้อมทั้งแจ้งยอดเงินร่วมทำบุญกฐิน เวลา 19.00 น. .ร่วมรับประทานอาหารเย็นแบบขันโตกเมืองเหนือและขออนุญาตจัดงานแล้ว วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2564 นายกสมาคมท่องเที่ยวภาคเหนือ จังหวัดลำปาง คณะกรรมการสมาคมฯพร้อมคณะกรรมการวัดบางท่าน ได้ประชุมหารือ เรื่องบัญชีค่าใช้จ่ายการจัดเก็บรักษาเงิน และการนำเงินเข้าบัญชี แต่ด้วยการไม่เข้าใจบทบาท หน้าที่ และระเบียบของกาจัดเก็บเงินของวัด พระอธิการชลฌาทิศ ชิตตฺโต เจ้าอาวาสวัดศรีรองเมือง ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับการไม่นำเงินการทอดกฐินเข้าบัญชีวัด เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 เวลา 19.00 น. ทางนายกสมาคมท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยคณะกรรมการสมาคม ได้มาหารือแนวทางการปฏิบัติ หรือระเบียบที่เกี่ยวข้องในการจัดทำบัญชี รายจ่ายของวัดว่ามีแนวทางอย่างไร ซึ่งสำนักงานฯ ได้ชี้แจงการดำเนินการตามขั้นตอนและระเบียบไปแล้ว ต่อมาเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน2564 เวลา 10.30 น. ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยคณะกรรมการสมาคมท่องเที่ยวภาคเหนือ จังหวัดลำปาง ได้เข้านมัสการเจ้าอาวาสวัดศรีรองเมือง ณ วัดศรีรองเมือง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เพื่อหารือ ทำความเข้าใจชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยสรุปดังนี้.

ในวันทอดกฐินเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 เวลา 18.00 น. ได้มีการประกาศยอดเงินให้รับทราบทั่วกันในพิธีด้วยแล้ว ในวันทอดกฐินดังกล่าวได้นำเงินทั้งหมดถวายเจ้าอาวาสวัดศรีรองเมือง เพื่อเก็บรักษา ไม่สามารถนำเงินฝากธนาคารได้เนื่องจากเกินเวลาทำการของธนาคาร ต่อมาในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 คณะกรรมการสมาคมท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดลำปาง บางส่วนได้ไปประชุมเกี่ยวกับการดำเนินการทอดกฐินที่ผ่านมา การเก็บเงิน การใช้จ่ายเงินฯลฯแต่เนื่องจากอาจมีความคลาดเคลื่อนและกรรมการบางคนไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย จึงทำให้มีข้อสงสัยเกิดขึ้นและทางเจ้าอาวาสได้มอบเงินที่ได้รับจากการทอดกฐินดังกล่าวให้แก่คณะกรรมการสมาคมท่องเที่ยวฯ ไปทั้งหมด จำนวนเงินสองแสนกว่าบาท เนื่องจากไม่อยากเก็บรักษาเงินไว้เกรงว่าจะเกิดอันตราย ซึ่งคณะกรรมการสมาคมท่องเที่ยวฯ ได้รับเงินไปและนำเข้าบัญชีเงินฝากของสมาคมท่องเที่ยวฯ ไว้ก่อน เพื่อจะนำไปมอบแก่วัดหรือเข้าบัญชีวัดในวันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2564 ทางคณะกรรมการสมาคมท่องเที่ยวฯ ซึ่งเป็นเจ้าภาพในการทอดกฐิน จะจัดทำบัญชีรับจ่ายในครั้งนี้ให้เสร็จสมบูรณ์ และจะมอบบัญชีรายรับจ่ายแก่วัดศรีรองเมืองต่อไป คณะกรรมการสมาคมท่องเที่ยวฯ จะจัดประชุมคณะกรรมการภายในวันที่ 23พฤศจิกายน 2564 เพื่อสรุปบัญชีรับจ่ายส่งแก่วัดศรีรองเมือง และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปางเพื่อทราบและพิจารณาต่อไป จะมีการนำเงินที่ได้จากการทอดกฐิน หลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้ว เข้าบัญชีวัดศรีรองเมือง ณ ธนาคารกรุงไทย สาขาเขลางค์นคร ภายในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 เนื่องจากบัญชีนี้มีผู้มีอำนาจเบิกถอนเงิน จำนวน 3 คน รวมทั้งเจ้าอาวาสด้วย แต่มีกรรมการ 1 คน ได้เสียชีวิตไปแล้ว วัดจะต้องน้ำกรรมการผู้มีอำนาจชุดใหม่ทั้ง ๓ คน ไปเปลี่ยนแปลงลายมือชื่อที่ธนาคารและปรับยอดเงินฝากให้เป็นปัจจุบันในการประชุมชี้แจงตามประเด็นข้อ ข้างต้น ได้มีไวยาวัจกรวัด ทนายความของวัด คณะกรรมการสมาคมท่องเที่ยวฯ ซึ่งเป็นเจ้าภาพทอดกฐิน และผู้สื่อข่าวร่วมรับฟังคำชี้แจงประเด็นต่างๆ โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง เป็นผู้ประสานงานทำความเข้าใจชี้แจงข้อเจ้าอาวาสวัดศรีรองเมือง คณะกรรมการสมาคมท่องเที่ยวฯ ไวยาวัจกร และทนายความ ได้เข้าใจประเด็นข้อขัดข้อง คลาดเคลื่อน และข้อสงสัยที่ปรากฎตามข่าวทั้งหมดแล้ว ไม่ติดใจข้อสงสัยใดๆ และไม่เอาความกันแต่อย่างใด เลิกประชุมเวลา 11.30 น.ลงนามโดยนายณัฏฐ์ปวัฒน์ ลือยศ)ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง.

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวฯ ได้สอบถามไปทาง พระอธิการชลฌาทิศ ชิตจิตโต เจ้าอาวาสวัดศรีรองเมือง ภายหลังจากมีข้อสรุปแล้ว ได้เปิดเผยว่า เมื่อทางสมาคมฯมีการประชุม หารือและดำเนินการในเรื่องค่าใช้จ่าย เงินส่วนที่เหลือหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้ว จะทำการโอนเงินเข้าบัญชีของวัด อาตมาก็ยินดี ไม่ติดขัดปัญหาใดๆ ซึ่งที่ผ่านมา การนำเงินกฐินฯไปเข้าบัญชีธนาคารของทางสมาคมฯเอง เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง แต่เมื่อมีการชี้แจ้ง เป็นที่เข้าใจกันแล้ว เรื่องก็จบด้วยดี ไม่มีปัญหาอื่นใด.

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »