“นวัตภัตรา” พัฒนาอาหารอร่อย สู่ครัวโลก

5
(1)
image_print

“นวัตภัตรา”
พัฒนาอาหารอร่อย สู่ครัวโลก
ในกระแสความโด่งดังของอาหาร Street food ไทย ที่เป็นที่นิยมไปทั่วโลกนั้น ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยจะพัฒนายกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์เกษตร และอาหารไทย ด้วยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรรม แก้ไขข้อจากัด และการกีดกันทางการค้า ยกระดับผลิตภัณฑ์ไทยเข้าสู่มาตรฐานอุตสาหกรรม เพื่อขยายการส่งออก ไปยังร้านอาหาร และผู้บริโภคทั่วโลก
26 พฤศจิกายน 2564 จังหวัดแพร่ ได้ดาเนิน โครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ให้เป็นสินค้า Premium ประเภทอาหารสู่สากล ภายใต้คอนเซ็ปต์ นวัตภัตรา นวัต (นวัตกรรม) และ ภัตร (อาหาร) หมายถึงการพัฒนาอาหารด้วยนวัตกรรม โดยมีเชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟชื่อดังดีกรีระดับมิชลินสตาร์ 2 ดาว และทูตอาหารยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ เป็นผู้ดาเนินการยกระดับผลิตภัณฑ์อาหาร ตลอดจนให้การสนับสนุนในการดาเนินการทาการตลาดครบวงจร โดยการพัฒนาจะคงคุณภาพผลิตภัณฑ์ของพืชผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ ให้มีความสดเหมือนผลิตใหม่ จะมีการใช้ไนโตรเจนเหลวทาให้อาหารเยือกแข็ง ที่อุณหภูมิต่ากว่า – 60 องศาเซลเซียส (Cryogenic freezing ) และนอกจากนั้นยังมีการนาเทคนิค ผลิตภายใต้ความดันที่อุณหภูมิสูง(Retort) , ก๊าชเฉื่อย (Gas Flushing) มาใช้อีกด้วย
กลยุทธ์ในการยกระดับครั้งนี้ เชฟชุมพล แจ้งไพร ได้พัฒนาแบรนด์ Heaven cuisine เป็นแบรนด์หลักร่วมกับแบรนด์ของผลิตภัณฑ์ชุมชน กว่า 252 ผลิตภัณฑ์ เพื่อนาเสนอสู่ตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ ซึ่งทางเชฟชุมพล ฯ ได้กล่าวว่า เป็นความภาคภูมิใจที่มีโอกาสได้ใช้ความรู้ และประสบการณ์ที่สั่งสมมาตลอดระยะเวลาการทางาน จนกระทั่งเป็นเชฟ ระดับโลก มาพัฒนาคุณภาพอาหารไทย โดยตั้งใจจะทาอาหารที่อร่อย ปลอดภัย ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ ที่ไม่มีผงชูรส หรือสารเคมี ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร เพื่อให้แบรนด์ Heaven cuisine เป็นอาหารสุขภาพสาหรับคนไทยทุกคน และเป็นมาตรฐานที่สามารถส่งออกไปยังร้านอาหาร และผู้บริโภคได้ทั่วโลก
นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า “นี่คือปรากฏการณ์ความยิ่งใหญ่ของจังหวัดแพร่ ที่จะมีแบรนด์อาหารใหม่ที่ชื่อว่า Heaven Cuisine จากฝีมือเชฟชื่อดังระดับโลก มีการนานวัตกรรมใหม่มาต่อยอด ทาให้อาหารมีรสชาติคงเดิม สดเหมือนเพิ่งผลิตใหม่ และเก็บได้ยาวนาน ซึ่งในอนาคตจะเป็นการ
ส่งเสริม และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดแพร่อย่างสาคัญ” ในโอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้กล่าวเชิญชวนอยากให้ทุกคนได้ลองรับประทานอาหารแบรนด์ Heaven Cuisine ที่อร่อยเหมือนมีเชฟมาปรุงให้ ถึงที่บ้านของทุกคน
นาย วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวถึงความภูมิใจที่ชาวจังหวัดแพร่ ได้เริ่มต้นนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มาใช้ในการแก้ไขข้อจากัดในกระบวนการผลิตสินค้าเกษตร และอาหารในระดับอุตสาหกรรม เพราะปัจจุบันในยุค New normal นั้น ผู้บริโภคต้องการรับประทานอาหารที่มีมาตรฐาน รสชาติอร่อย ปลอดภัย ให้ความสะดวกสบาย และสามารถรับประทานได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจากการทา Social listening ทางการตลาด พบว่าอาหารสาเร็จรูป เช่น อาหารแช่แข็งพร้อมข้าว กาลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นช่องทางการพัฒนาข้าวไทยเป็นข้าวหุงสุก หรือข้าวผัดสาเร็จรูปเยือกแข็ง หรืออาหารประเภท Retort นับเป็นแนวทางในการพัฒนาที่ถูกต้องของประเทศไทย และครั้งนี้ก็ถือเป็นโอกาสสาคัญที่จังหวัดแพร่จะร่วมกันผลักดันให้มีการส่งออกอาหารของประเทศไทยไปทั่วโลก ซึ่งเป็นแนวทางในการสร้างอาชีพ และความอยู่ดีกินดีของคนไทยต่อไป
เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟมิชลินสตาร์ 2 ดาว กล่าวว่า “นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก ที่มีโอกาสเข้ามายกระดับผลิตภัณฑ์อาหารให้เป็นสินค้าพรีเมี่ยม โดยใช้วัตถุดิบหลักจากจังหวัด และมั่นใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารไทยเข้าสู่การเป็นครัวของโลก Heaven cuisine จะพัฒนาต่อไปอย่างต่อเนื่อง ทุกกล่อง ทุกเมนู จะคงรสชาติความอร่อย เหมือนเชฟไปปรุงให้ทานด้วยตนเองถึงที่บ้าน”
นายสุสังข์ ชุ่มมะโน พัฒนาการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า “รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ทาให้สินค้า OTOP ประเภทอาหารเข้าสู่ตลาดสากลได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มมูลค่า และรายได้ ให้แก่ผลิตภัณฑ์ OTOP ครั้งสาคัญ สู่ความยั่งยืนต่อไปสาหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปของจังหวัดแพร่นั้น กาลังได้รับความสนใจ และให้การสนับสนุนการวิจัย พัฒนาจากหลายฝ่าย เช่น สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) , สถาบันวิจัย แสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) , มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ , สานักงานเกษตรจังหวัดแพร่ , สานักงานอุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ , วิสาหกิจชุมชนแพร่เอ็กซ์ปอร์ต และอีกหลายหน่วยงาน”
สาหรับผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ Heaven cuisine ภายใต้คอนเซ็ปต์ นวัตภัตรา สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 063 239 4959 Facebook Heaven cuisine หรือสแกนคิวอาร์โค้ด

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »