จังหวัดน่าน วางแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว ภัยแล้ง หมอกควันและไฟป่า บูรณาการทุกภาคส่วนทำงานร่วมกัน

0
(0)
image_print

จังหวัดน่าน วางแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว  ภัยแล้ง  หมอกควันและไฟป่า บูรณาการทุกภาคส่วนทำงานร่วมกัน

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09.00 น.ณ ห้องประชุมเจ้าอนันตวรฤทธิเดช ศาลากลางจังหวัดน่าน อำเภอเมืองน่านจังหวัดน่าน นายสัมฤทธิ์ผล สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการรกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ครั้งที่ 1/2564   โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดน่านได้เน้นย้ำให้ดูแลปัญหาภัยแล้ง ภัยหนาว หมอกควันและไฟป่า ฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐาน โดยเน้นให้เพิ่มประสิทธิภาพ ลดผลกระทบ บูรณาการทำงานร่วมกัน ทลายกำแพงงบประมาณ และจัดสรรบุคลากรลงปฏิบัติหน้าที่ ลดการซ้ำซ้อน ให้มีแผน  และบูรณาการทำงาน อีกทั้งให้สำรวจจำนวนความต้องการใช้น้ำ  ส่วนเรื่องปัญหาไฟป่า หมอกควัน ต้องทราบพื้นที่เสี่ยง และบูรณาการใช้งบประมาณในการแก้ปัญหา

ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดน่าน กล่าวถึงการคาดหมายลักษณะอากาศ โดยภาคเหนือได้ประกาศเข้าสู่ฤดูหนาวไปเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2563 ฤดูหนาวจะสิ้นสุดในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2564 โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ย 21 องศาเซลเซียส อากาศจะหนาวที่สุดช่วงปลายเดือนธันวาคม 2563 ถึงเดือนมกราคม 2564  ยอดดอย พื้นที่ภูเขามีอากาศหนาว ถึงหนาวจัด มีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่โดยปีที่ผ่านมามีการสำรวจภัยหนาวกว่าแสนคน แต่แจกอุปกรณ์กันหนาวได้กว่าหมื่นคน ปีที่ผ่านมาได้ประกาศพื้นี่ประสบภัยแล้ง 3 อำเภอ คือ อ.สองแคว  อ.แม่จริม และ อ.นาน้อย

ปีที่ผ่านมาจังหวัดน่านมีจุด Hotspot 848 จุด ลดลงเกือบ 2,000 จุดจากปีก่อน มีวันที่ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน 79 วัน ปีนี้ตั้งเป้าให้ไม่เกิน 64 วัน
ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่านกล่าวว่า สำหรับแผนป้องกันและแก้ไข ปัญหา หมอกควัน ไปป่าและค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศสูงเกินมาตรฐาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้มอบหมายให้ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทุกจังหวัดทำ action plan จัดทำข้อมูลสถิติย้อนหลัง  เน้นประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ความเข้าใจและใช้อาสาสมัคร เข้าไปทำความเข้าใจกับชาวบ้าน  ใช้กลไกปลูกป่า ป้องกันไฟป่า มีโฆษกประจำจังหวัด ซึ่งมีหน้าที่ชี้แจงข้อมูลข่าวสาร สถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน  นโยบายดำเนินการในพื้นที่มีเป้าชัดเจน  เครื่องมือมีความพร้อม  กำหนดพื้นที่เสี่ยงถึงระดับหมู่บ้านพื้นที่เกิดไฟน้อยให้เร่งดึงเชื้อเพลิงออกจากพื้นที่ประสานเอกชนรับซื้อเศสวัสดุเชื้อเพลิง จาก 10  จังหวัด

@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
โทร.0848084888

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »