ทส.สั่งปราบขบวนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า

4
(1)
image_print

ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายวราวุธ ศิลปอาชา)ปลัดทส.(นายจตุพร บุรุษพัฒน์) และอธิบดีกรมป่าไม้ (นายอดิศร นุชดำรงค์) ให้เฝ้าระวังและปราบปรามขบวนการลักลอบตัดไม้ และเคลื่อนย้ายไม้จากป่าธรรมชาติ เพื่อสวมไม้และนำเคลื่อนที่ไปยังแหล่งอื่นๆนั้น
สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) โดยนายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักฯ ได้สั่งการให้นายสัมพันธ์ พุฒด้วง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้เชียงใหม่ นำกำลังเจ้าเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่แจ่ม หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.17(สบวาก) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.18(แม่นาฮ่อง) หน่วยหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ชม.19(ท่าผา) เจ้าหน้าชุดพยัฆค์ไพร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือ ตามที่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า(นายธัญญา นิติธรรมกุล) สั่งการ และพันธ์ุพืช สนธิกำลังกว่า 60 นาย เข้าพื้นที่ตรวจสอบตรวจยึดจับกุมและทำการขยายผลการลักลอบตัดไม้ประดู่ในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม ตามที่สายข่าวแจ้งว่ามีการขนไม้แปรรูปจากแหล่งอื่นๆจำนวนมากมานำมาชุกซ่อนในไร่ข้าวโพด และสุสาน ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่แจ่ม ท้องที่บ้านโม่งน้อย ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ จากการตรวจสอบ พบไม้ประดู่แปรรูปซุกซ่อนกระจายในไร่ข้าวโพดของชาวบ้าน จึงได้ทำการตรวจยึดได้ ไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 76 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 5.889 ลบ.ม. จากนั้นได้ทำการตรวจสอบบริเวณรอบๆพื้นที่เกิดเหตุ ในรัสมี3 กิโลเมตรโดยรอบไม่พบตอไม้ประดู่ เศษไม้หรือร่องรอยการแปรรูปไม้ สันนิษฐานว่าเป็นการลักลอบตัดไม้จากป่าธรรมชาติที่มีความสมบูรณ์และเคลื่อนย้ายมาซุกซ่อนไว้ในพื้นที่ไร่ข้าวโพดของชาวบ้าน เพื่อรอการขนย้ายออกนอกพื้นที่ จึงได้บันทึกเรื่องราวสถานที่เกิดเหตุแปลงข้าวโพดเพื่อติดตามหาผู้ครอบครองไม้ นำเรื่องราวส่งพนักงานสอบสวนสภ.แม่แจ่มเพื่อติดตามหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีแล้ว
พร้อมนี้สจป.1 ชม ได้สั่งการให้สนธิกำลังตรึงพื้นที่อย่างต่อเนื่องร่วมกับจนท.สบอ.16 เพื่อทำการขยายผลหยุดยั้งขบวนการทำไม้ให้เบ็จเสร็ดเด็ดขาดต่อไป

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 4 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »