พะเยา ขับเคลื่อนเมืองพะเยาเป็นเมืองแห่งความปลอดภัยในการเดินทาง ณ ห้องประชุมภูกามยาว ศาลากลางจังหวัดพะเยา

0
(0)
image_print

นายกมล เซียงวงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัตพะเยา มอบให้ นายชุติตช มีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานการจัดเวทีแถลงข่าว จังหวัดพะเยาเมืองแห่งความปลอดภัยในการเดินทางซึ่งที่ผ่านมาสถาณการณ์ปัญหาที่มาจากอุบัติเหตุจากรถโดยสารสาธารณะบนท้องถนน ได้เกิดความสูญเสียชีวิตมากถึง ๑.๕ ล้านคน ในทุกๆ ๒ ชั่วโมง ของทุก ๆ วัน จะมีคนไทย ๒ คน ต้องเสียชีวิตเพราะภัย บนท้องถนน เป็นสาเหตุที่ติตอยู่ใน ๓ อันดับแรกของการเสียชีวิตของคนไทย และไม่มีท่าทีว่าจะลดน้อยลง ทั้งที่สาเหตุของการเกิดอุบัติหตุส่วนใหญ่สามารถจะจัดการ ควบคุม และป้องกันได้ หากผู้ที่ต้องรับผิดชอบ เห็นความสำคัญและคุณค่าของชีวิตมนุษย์ และเอาจริงเอาจังกับการแก้ไขปัญหา

จังหวัดพะเยาได้ดำเนินงานภายใต้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดพะเยา มีการดำเนินงานในการขับเคลื่อนนโยบาย กรอบแนวคิด ยุทธศาสตร์ มาตรการ และแผนงาน
ปลอดภัยทางถนน ไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม บรรลุตามเป้าหมาย รวมทั้งเกิดการบูรณาการทุกภาคส่วน เพื่อให้การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้เกิดความปลอดภัยและมีความยั่งยืน ได้มีการจัดตั้ง คณะทำงานเพื่อพัฒนาคุณภาพรถโดยสาร สาธารณะและรถรับส่งนักเรียนจังหวัดพะเยา

ประกอบไปด้วยหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความร่วมมือเพื่อให้กลไก ในการขับเคลื่อนปรับปรุงคุณภาพรถโดยสารที่มีความปลอดภัย นับตั้งแต่ปี ๒๕๖๐ ได้สร้างความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่ ๗ แห่ง ในการใช้สัญญาเช่รถเพื่อเลือกรถโดยสารสาธารณะที่มี คุณภาพและมาตรฐาน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ดำเนินงาน ๓ ปีที่ผ่านมา จะพบว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ใช้สัญญาเช่ารถในการเลือกรถโดยสารสาธารณะในการเดินทางไม่ให้เกิดอุบัติเหตุหรืออุบัติหตุเท่ากับศูนย์ รวมทั้งที่ผ่านมาได้มีการพัฒนโรงเรียนต้นแบบ ๗ แห่ง เพื่อให้มีรถ รับส่งที่มีความปลอดภัย ที่เน้นการทำงานกับผู้บริหารสถานศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง และผู้ประกอบการรถรับส่ง เพื่อพัฒนารถรับ-ส่งนักเรียนให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย พัฒนานักเรียน เพื่อเฝ้าระวังและดูแลนักเรียนในการไปและกลับโรงเรียนอย่างปลอดภัย และจังหวัดพะเยาเป็นต้นแบบในกรพัฒนารถรับส่งนักเรียนที่มีความปลอดภัย ซึ่งได้มีหน่วยงานและเครือข่ายภาคต่าง ๆ

จากบทเรียนและประสบการที่ผ่านมา จังหวัดพะเยา ได้เล็งเห็นความสำคัญของการ
ดำเนินงานและเพื่อให้เกิดควมปลอดภัยในการเดินทางของนักเรียนและท้องถิ่น ซึ่งรวมไปถึง
ประชาชนในพื้นที่ ขอประกาศว่า จังหวัดพะเยาพร้อมที่จะขับเคลื่อนการดำเนินงานรถรับส่งนักเรียน และการสนับสนุนให้มีการใช้สัญญาจ้างขนส่งผู้โดยสารเพื่อให้ได้รถที่มีคุณภาพใช้ในการเดินทางไปกลับอย่างปลอดภัย เพื่อเป็นมาตรการหนึ่งของการลดอุบัติเหตุต่อไป

ภาพ/ข่าว พรรณณีย์ มูลเทศ

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »