สพป.แพร่ เขต 2 จัดโครงการ “ห้องเรียนสู้ฝุ่น”

0
(0)
image_print
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่เขต 2 จัดโครงการ “ห้องเรียนสู้ฝุ่น”
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6  สิงหาคม 2564 ที่โรงแรมแพร่นครา อำเภอเมืองแพร่ นายสันติชัย บัวทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 เป็นประธานเปิดการเสวนาทิศทางความร่วมมือและการมอบรางวัล และเกียรติบัตรแก่โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ “ห้องเรียนสู้ฝุ่น” เป็นโครการสร้างการเรียนรู้สำหรับเยาวชน เพื่อให้ตระหนักถึงปัญหาด้านสุขภาพต่อภาวะวิกฤตฝุ่นละออง โดยห้างหุ้นส่วนเติมเต็มวิสาหกิจเพื่อสังคม เป็นผู้รับผิดชอบคำเนินโครงการได้รับการสนับสนุนจากกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส.
        จังหวัดแพร่เป็นจังหวัดที่พบการเกิด hotspot และมีค่า PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานเป็นประจำทุกปี ส่งผลให้มีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวันของประชาชนมีสุขภาวะ ทางกาย จิตใจ ปัญญา และสังคม ทำให้เกิดโครงการสร้างโรงเรียนต้นแบบในการรับมือกับฝุ่นในพื้นที่วิกฤติ หรือ “ห้องเรียนสู้ฝุ่น” ในกลุ่มเด็ก และเยาวชน เนื่องมาจากเกิดการเผาในพื้นที่โล่งและในป่า โดยจังหวัดแพร่ได้มีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจำนวนทั้งสิ้น 10 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านนาพูน โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว โรงเรียนบ้านแม่ปาน(แม่ปานประชาสงเคราะห์) โรงเรียนประชารัฐวิทยาคาร โรงเรียนปากจอกวิทยา โรงเรียนบ้านน้ำริน(คุรุราษฎร์รังสรรค์) โรงเรียนบ้านแพะทุ่งเจริญ โรงเรียนชุมชนบ้านแม่หละป่าป๋วย โรงเรียนบ้านเหล่า(รัฐราษฎร์บำรุง) โรงเรียนบ้านปีน(ปีนประชาราษฎร์)
ซึ่งล้วนเป็นโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่มีการพบจุด Hotspot เป็นประจำทุกปี เริ่มดำเนินการตั้งแต่ตุลาคม 2563 เป็นต้นมา โดยได้นำเอาองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับ PM 2.5 ผนวกสู่กิจกรรมเสริมหลักสูตรในห้องเรียน ไม่ว่าจะเป็นการอ่านค่าฝุ่นรายวันจากเครื่องวัดฝุ่น ยักษ์ขาว/ธงสุขภาพ การรู้จักจุด Fire Hotspot จากภาพถ่ายดาวเทียม และมีการวัดผลการเรียนรู้ผ่านข้อสอบในระบบ Online
        ทั้งนี้ทางโครงการได้จัดประกวดโรงเรียน ห้องเรียนสู้ฝุ่น ต้นแบบ ในพื้นที่จังหวัดแพร่ ซึ่งผ่านการลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมทุกๆ โรงเรียน โดยการประกวด ระดับยอดเยี่ยม อันดับที่ 1 โรงเรียนต้นแบบห้องเรียนสู้ฝุ่น โรงเรียนบ้านแม่ปาน (แม่ปานประชาสงเคราะห์) อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร ระดับยอดเยี่ยม อันดับที่ 2 โรงเรียนต้นแบบห้องเรียนสู้ฝุ่น โรงเรียนบ้านปีน (ปีนประชาราษฎร์) อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ได้รับเงินรางวัล 7,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร ระดับยอดเยี่ยม อันดับที่ 3 : โรงเรียนต้นแบบห้องเรียนสู้ฝุ่น มีคะแนนเท่ากัน 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านนาพูน อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร และโรงเรียนชุมชนบ้านแม่หละป่าป๋วย อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาทพร้อมเกียรติบัตร

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »