เชียงราย ศาลเชียงรายเลื่อนพิจารณาคดีหลังเจ้าหน้าที่บัลลังติดโควิด ด้านท่าขี้เหล็กผู้ป่วยทะลุพันคน

0
(0)
image_print

วันที่ 29 ก.ค.64 รายงานสถานการณ์ โควิด-19 จ.เชียงราย พบผู้ป่วยรายใหม่ที่ติดเชื้อภายในจังหวัดจำนวน 12 ราย ติดเชื้อมาจากต่างจังหวัด 2 ราย รับมารักษาจากต่างจังหวดจำนวน 24 ราย รวมจำนวนทั้งหมด 38 ราย ผู้ป่วยสะสมทั้งหมดจำนวน 1,619 ราย หายป่วยแล้ว 1,292 ราย รักษาอยู่ 303 ราย เสียชีวิตสะสม 24 ราย โดยหนึ่งในจำนวนนี้เป็นบุคลากรจของศาลจังหวัดเชียงราย ปฏิบัติหน้าที่หน้าบัลลังก์ ทางศาลจังหวัดเชียงรายจึงได้ออกประกาศ เพื่อเลื่อนการพิจารณาคดี โดยมีเนื้อหาว่า ” ด้วยบุคลากรของศาลจังหวัดเชียงรายปฏิบัติงานหน้าบัลลังก์มีผลการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของประชาชนคู่ความทนายความและส่วนราชการต่าง ๆ จึงให้ยกเลิกและเลื่อนวันนัดพิจารณาคดีในคดีทุกประเภทของศาลที่มีวันนัดในระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม 2564-31 สิงหาคม 2564 ออกไปโดยศาลจะประสานแจ้งหรือประกาศวันนัดให้คู่ความที่เกี่ยวข้องทราบต่อไปจึงขอความร่วมมือจากประชาชนคู่ความทนายความให้งดการติดต่อราชการกับศาลจังหวัดเชียงรายระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม 2564-31 สิงหาคม 2564 หากจะติดต่อสามารถติดต่อผ่านทางระบบ CIOS หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่นหรือโทรศัพท์หมายเลขส่วนช่วยพิจารณาคดี (งานหน้าบัลลังก์)”

ด้านสถานการณ์ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นในวันที่ 28 ก.ค. 38 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสมในเดือน ก.ค.นี้แล้ว 1,100 ราย มีผู้เสียชีวิตหลายราย โดยทางการท้องถิ่นท่าขี้เหล็กได้เพิ่มมาตรการที่เข้มงวดมากกว่าเดิม โดยอนุญาตให้ประชาชนออกจากบ้านเรือนเพื่อหาซื้ออาหาร และสิ่งของที่จำเป็นได้เฉพาะในช่วงเวลา 06.00-12.00 น.เท่านั้น ส่วนตามถนนสายต่างๆ มีเจ้าหน้าที่ตั้งด่านตรวจเพื่อควบคุมตามมาตรการอย่างเข้มงวด

ก่อนหน้านี้ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ได้มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ข้ามหมู่บ้านยกเว้นได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ และประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น.ยกเว้นออกมาหาซื้ออาหาร ปิดตลาดและร้านค้าทุกแห่งยกเว้นร้านที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ พืชผัก ยารักษาโรคเท่านั้น โดยเริ่มแต่ช่วงต้นเดือน ก.ค.เพื่อหวังลดการระบาดของโรคแต่ยังมีผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นจึงได้คงมาตรการเดิม และเพิ่มมาตรการการกำหนดให้ออกมาหาอาหารและน้ำดื่มได้เพียงครึ่งวัน โดยจะดำเนินไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ในส่วนของคนไทยที่ตกค้างใน จ.ท่าขี้เหล็ก พบว่าส่วนใหญ่เป็นหญิงสาวที่ข้ามไปทำงานในสถานบันเทิงเมื่อเกิดการระบาดทางเจ้าหน้าที่เมียนมาได้รวบรวมรายชื่อคนไทยที่ต้องการกลับประเทศได้จำนวน 72 คน และมีผู้ที่ลงทะเบียนผ่านสถานเอกอัคราชฑูต ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา 20 คน และผ่านทาง นายสืบสกุล กิจนุกร อาจารย์นักวิชาการสำนักวิชานวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ในฐานะผู้ประสานงานศูนย์ช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติ จ.เชียงราย 20 คน โดยพบว่ามีหญิงไทยที่อยู่นอกรายชื่อที่ได้ลงทะเบียนไว้จำนวน 8 คนหนีออกจากห้องพักในท่าขี้เหล็กไปรักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะติดเชื้อโควิด-19 โดยคาดว่ามีคนไทยที่อยู่ในท่าขี้เหล็กอย่างน้อย 80 คน


ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย
0882692681

หมายเหตุ ภาพจากท่าขี้เหล็กนิวส์

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »