เชียงราย เมียนมาส่งตัว 3 คนไทยกลับประเทศ

0
(0)
image_print

เมียนมาส่ง 3 คนไทยเพิ่งพ้นโทษจากเรือนจำในเมียนมากลับประเทศ พบ 1 ใน 3 คนมีหมายจับติดตัว กักตัว 14 วันก่อนดำเนินการต่อ ส่วนคนไทยอีก 17 คน ที่ได้แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ยังไม่ได้กลับมาด้วยเหตุเพราะกำลังสอบสวนอยู่

เวลา 13.00 น.วันที่ 16 ก.ค.64 ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค (ศปก.) อ.แม่สาย นำโดยนายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย ในฐานะหัวหน้าศูนย์ฯ ได้ให้เจ้าหน้าที่รับมอบตัว คนไทย 3 คน โดยทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เมียนมา ได้นำตัวคนไทยมาส่งให้ คือ นายวุฒิชัย สิโปด อายุ 24 ปี ชาว อ.กันตัง จ.ตรัง นายชัยวัฒน์ มโนรมย์ อายุ 24 ปี ชาว อ.เมืองเลย จ.เลย และนายรณชัย สะดาแนน อายุ 36 ปี ชาว อ.เอราวัณ จ.เลย มาส่งให้กับทางการไทย ที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย

โดยทั้ง 3 คน มีรายชื่ออยู่ในจำนวน 20 คนที่กระทรวงมหาดไทยแจ้งให้ทาง อ.แม่สาย รับตัวโดยทั้งหมดส่งรายชื่อผ่านทางสถานเอกอัคราชฑูตประเทศไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ซึ่งพบว่าอีก 17 คนไม่ได้ถูกส่งตัวมาด้วย โดยทางการเมียนมาให้เหตุผลว่าอยู่ระหว่างการสอบสวน ก่อนหน้านี้นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย ได้มีหนังสือด่วนที่สุดไปถึงผู้ว่าราชการ จ.ท่าขี้เหล็ก ขอให้อำนวยความสะดวกในการส่งตัวคนไทยกลับประเทศไทยอย่างเร่งด่วน หลังมีหญิงไทยอายุ 26 ปี กลับมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ในภาวะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่มีอาการหนักแล้วทำให้เสียชีวิตในวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับทั้ง 3 คน พบว่าเพิ่งพ้นเพราะทำผิดกฎหมายในประเทศเมียนมา โดยมีผู้ทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดประเภทยาบ้าจำนวน 37 เม็ด และพกพาอาวุธปืนจำนวน 1 คน และอีกคนถูกดำเนินคดีพกพาอาวุธปืน ส่วนคนสุดท้ายเป็นข้อหาหลบหนีเข้าเมืองเมียนมา ทั้งหมดถูกจำคุกที่เมืองเชียงตุงเป็นเวลา 2-3 ปี บางคนได้รับการลดโทษจึงถูกส่งตัวกลับ จากการตรวจสอบประวัติพบว่ากรณีนายรณชัยมีหมายจับศาล จ.เลย ในข้อหาสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ทางเจ้าหน้าที่จะได้ประสานไปยัง สภ.นาดินดำ จ.เลย ไปรับตัวเพื่อนำไปดำเนินคดีต่อไป ส่วนอีก 2 คนที่เหลือถูกส่งตัวไปยังสถานกักกันรูปแบบเฉพาะที่ร้อย ตชด.327 อ.แม่จัน จ.เชียงราย เพื่อทำการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย
0882692681

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »