พังงาจัดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้าเฉลิมพระเกียรติฯ ด้านปศุสัตว์จังหวัดเล็ง อ.เกาะยาวเป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าแห่งแรกของประเทศ

0
(0)
image_print

วันนี้ 15 ก.ค.64 นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวเปิดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้าเพื่อเฉลิมพระเกียรติศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ณ องค์การบริหารส่วนตำบลกะไหล ตำบลกะไหล อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา กิจกรรมในวันนี้มีทั้งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและผ่าตัดทำหมัน รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับเจ้าของสัตว์ ซึ่งมีชาวบ้านได้นำสัตว์เลี้ยงของตนเองมารับบริการเป็นจำนวนมาก ด้วยวันที่ 4 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันประสูติ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระองค์ทรงมีความห่วงใยปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของชาติ และทรงมีพระประสงค์ให้โรคดังกล่าวหมดไปจากประเทศไทย รัฐบาลจึงได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ดำเนินงานโครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตร์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ปี พ.ศ. 2564 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อไม่ให้มีคนและสัตว์เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า

นายพรภิรมย์ ฟุ้ตระกูล ปศุสัตว์จังหวัดพังงา ได้กล่าวว่า จัดโครงการนี้ขึ้นอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดเพื่อเป็นการส่งเสริม ให้การป้องกัน ควบคุม และกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพตามพระปณิธานฯ โดยได้รับความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ซึ่งทำให้จังหวัดพังงาเองไม่พบอุบัติการของโรคพิษสุนัขบ้าติดต่อกันมาหลายปี และตั้งเป้าหมายในการทำให้จังหวัดพังงาเป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า โดยเริ่มต้นจากอำเภอเกาะยาวเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นพื้นที่ Rabies Freezone จังหวัดแรกของประเทศไทย

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »