ลำปาง – ข้าวแต๋นภูเขาไฟบ้านผาลาด ต้านภัยสู้โควิด-19.

0
(0)
image_print

อสม.บ้านผาลาด ร่วมใจสู้ภัยภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ได้รวมกลุ่มจัดทำข้าวแต๋น เป็นสินค้าโอทอป สร้างงานสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนบ้านผาลาด โดยการนำของนางสาวจุฑารัตน์ สายอ้าย ผู้ใหญ่บ้าน บ้านผาลาด หมู่ 6 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง และกลุ่ม อสม.บ้านผาลาด ด้วยการสำรวจความสมัครใจของคนในชุมชน จำนวน 20 คนที่ต้องการเข้าร่วมกลุ่มจัดทำข้าวแต๋นและมีเวลาว่าง รวมกลุ่มกันมาทำข้าวแต๋น บริหารจัดการเวลาในการทำข้าวแต๋น สถานที่จำหน่ายและการเก็บเงินทุนไว้สำหรับทำข้าวแต๋นในครั้งต่อไป โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแม่ทะ ได้จัดกิจกรรมสร้างความมั่นคงทางด้านอาชีพและรายได้ตามหลักหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หรือ สมาชิกชุมชน ในพื้นที่บ้านผาลาด ม.6 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง.

ด้านนางชลีรัตน์ อินทร์วารี พัฒนากรผู้ประสานงานประจำตำบลแม่ทะ ได้กล่าวว่า “คาดหวัง อยากให้ทางชุมชนมีอาชีพ เกิดจากการรวมกลุ่มของคนในชุมชน เป็นการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้แก่ชุม มีอาชีพ มีทักษะในการประกอบอาชีพ เป็นสินค้าโอท็อป ทางด้าน สนง.พัฒนาชุมชน อ.แม่ทะ เป็นผู้จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมให้แก่ชุมชนในครั้งแรก

ครั้งต่อไปก็ให้ชุมชนหรือกลุ่มทำการขับเคลื่อนบริหารจัดการในการทำสินค้าโอทอปด้วยตนเอง เกณฑ์ในการตัดสิน ให้แต่ละตำบลคัดเลือกตัวแทนของตำบลส่งมาให้ สนง.พัฒนาชุมชน อ.แม่ทะ ทาง สนง.ฯจะดำเนินการจัดหาวัสดุฯในการทำข้าวแต๋นมาให้และมาช่วยทำการสอนวิธีทำข้าวแต๋น รวมไปถึงการบริหารจัดการในการนำไปจำหน่ายและการบริหารจัดการในเรื่องรายได้ให้แก่กลุ่มที่ทำข้าวแต๋น”.

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »