เชียงราย อนุทินลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไควิด-19 เชียงราย

0
(0)
image_print

อนุทินลงพื้นที่ติดตามสกานการณ์โควิด จังหวัดเชียงราย กลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนโคเนื้อล้านนา ดักรอยื่นหนังสือขอเร่งรัดวัคซีนป้องกันโรคลัมปิสกิน หลังติดปัญหาที่ อย. ส่วนสถานการณ์โควิด เชียงรายเริ่มดีขึ้น คลัสเตอร์บุลคลกรทางการแพทย์ติดเชื้อหายดีเกือบทุกคนแล้ว ชี้เป็นตัววัดว่าคนที่ฉีดวัคซีนแล้วกับไม่ฉีดหากติดเชื้อจะมีอาการอย่างไร จะเป็นประโยนช์ในอนาคต

วันที่ 3 ก.ค.64 นายอนุทิน ชาญวีระกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางลงพื้นที่ติดตามการณ์ไวรัสโควิด-19 พื้นที่ จ.เชียงราย โดยได้ลงพื้นที่ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ อ.เมือง จ.เชียงรายเมื่อไปถึง ก็ได้มีกลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนโคเนื้อล้านนา นำโดย นายนเรศ รัศมีจันทร์ ประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนโคเนื้อล้านนา พร้อมสมาชิกใน 8 จังหวัดภาคเหนือ ได้เข้ายื่นหนังสือเพื่อขอให้ช่วยเหลือเร่งรัดการนำเข้าวัคซีนเพื่อการป้องกันโรคลัมปิสกินในโคกระบือซึ่งกำลังระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ โดยทางเครือข่ายระบุว่าปัจจุบันกำลังประสบปัญหาจากการระบาดของโรคลัมปิสกินอย่างหนัก และเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดโคเนื้อจึงขอให้รัฐบาลได้เร่งรัดกระบวนการจัดหาวัคซีนทั้งการจัดหาโดยรัฐและการจัดหาเองโดยภาคเอกชนโดยด่วน

นายนเรศ กล่าวว่า ปัจจุบันเครือข่ายใน 8 จังหวัดภาคเหนือมีสมาชิกอยู่รวมกันประมาณ 600 กลุ่ม มีโคเนื้อในเครือข่ายรวมกันประมาณ 3,000 ตัว โดยมีทั้งพันธุ์ผสมยุโรปและบีฟมาสเตอร์ ตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.ได้เริ่มระบาดอย่างหนักทำให้มีโคติดเชื้อกว่า 30เปอร์เซนต์ โดยมีแมลงเป็นพาหนะ แม้จะ สามารถป้องกันได้แต่ก็ทำได้ไม่เต็มที่และยังกลับมีผลทำให้โคตัวเมียที่ติดเขื้อมีโอกาสเป็นหมันหรือติดลูกยาก จึงทำให้โรคนี้ได้ส่งผลกระทบทั้งในระยะสั้นและระยาว ล่าสุดกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรทั่วประเทศ จึงมอบให้บริษัทเวท อะกริเทค จำกัด ได้นำเข้าวัคซีนป้องกันโรคลัมปิสแต่ทราบว่ายังติดขัดเรื่องการพิจารณาอนุญาตขององค์การอาหารและยา (อย.) จึงได้ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีเพื่อขอความอนุเคราะห์ให้เร่งรัดกระบวนการโดยถือเป็นภาวะฉุกเฉินด้วย

เมื่อต้องเผชิญกับโรคลัมปิสกินทำให้เสียต้นทุนในการรักษาตัวละ 2,000 บาท จนไปถึงกว่าหมื่นบาททำให้ต้องประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก โดยเฉพาะการระบาดที่ยังไม่มีทีท่าจะยุติ โดยในฟาร์มโคนม พื้นที่ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ซึ่งมีอยู่ 52 แห่ง พบมีการระบาดไปกว่า 47 แห่งแ ซึ่งจากการยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขก็ได้รับเรื่องร้องทุกข์และยืนยันว่าจะช่วยเร่งรัดกระบวนการให้

จากนั้นนายอนุทิน ได้เดินทางไปฟังบรรยายสรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยมีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่สาธารณะสุข และโรงพยาบาล ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เข้าร่วมรายงานสถานการณ์ด้วย

โดยศูนย์ข้อมูลโควิด-19 สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย รายงานสถานการณ์ว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น 20 ราย โดยอยู่ในเขต อ.เมืองเชียงราย 7 ราย อ.แม่สาย 2 ราย อ.เทิง 1 ราย อ.พาน 1 อ.เวียงป่าเป้า 1 ราย อ.เชียงแสน 2 คน อ.แม่จัน 1 ราย และ อ.เวียงชัย 5 ราย ผู้ป่วยสะสมตั้งแต่เดือน เม.ย.เป็นต้นมาจำนว 1,024 ราย หายป่วยแล้ว 774 ราย เสียชีวิตสะสม 14 ราย รักษาอยู่ 236 ราย โดยในเขต อ.เมืองเชียงราย พบผู้ป่วยชุมชนบ้านดอย ต.ริมกก หลายรายทำให้ล่าสุดชุมชนได้ประกาศให้ร้านกาแฟซึ่งตั้งอยู่หลายร้านในชุมชนได้งดให้ปิดร้านชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 3-5 ก.ค.นี้เพราะเป็นแหล่งที่ผู้คนแวะเวียนไปทำให้เกิดความเสี่ยง ในส่วนของ คลัสเตอร์ใหญ่ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ที่มีแพทย์ และบุคลการทางการแพทย์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 49 คน ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมาล่าสุดทั้งหมดรักษาเกือบหายดีแล้วโดยคงเหลืออีกเพียง 8 คนที่ยังรักษาตัวอยู่

โดยนายอนุทิน กล่าวว่านับเป็นข่าวที่น่าดีใจว่าบุคลากรทางการแพทย์ดังกล่าวส่วนใหญ่หายแล้วและแต่ละคนไม่มีอาการรุนแรง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าวัคซีนที่ได้รับทำให้แต่ละคนไม่มีอาการป่วยรุนแรง ซึ่งทางโรงพยาบาลจะได้ทำการศึกษาว่ากรณีผู้ที่ได้รับวัคซีนมีอาการเป็นอย่างไร และผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนมีจำนวน 3-4 นั้นมีอาการมากกว่าอย่างไร ซึ่งเป็นประโยชน์เพื่อนำไปเผยแพร่และประเมินในสถานพยาบาลต่างๆ สำหรับสถานการณ์ในทุกจังหวัดทั่วประเทศกำลังได้รับวัคซีนอย่างสม่ำเสมอน่าจะมีเฉลี่ยเดือนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านโดส

ส่วนกรณีมีเหตุนางธัญชนก แสนศักดิ์หาญ อายุ 49 ปี ซึ่งเป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 44 หมู่ 1 ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 2 ก.ค.ด้วยอาการปวดศีรษะ หลังจากได้ฉีดวัคซีนชิโนแวคมาได้ 2 วันนั้น ล่าสุดแพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ได้ทำการชันสูตรและสรุปสาเหตุการเสียชีวิตว่าเกิดจากเลือดออกใต้เยี่อหุ้มสมองชั้นบางจึงมอบศพให้ญาตินำไปจัดการตามประเพณีคาดว่าจะไปถึง อ.เชียงแสน ในคืนวันนี้ซึ่งทางฝ่ายปกครอง อ.เชียงแสน เตรียมเข้าไปเยี่ยมเยียนญาติเพื่อหาวิธีการช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป

ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย
0882692681

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »