จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งด่านบูรณาการสกัดโควิด 19 กลุ่มผู้ที่เดินทางจาก 10 จังหวัดพื้นที่สีแดง ตลอด 24 ชั่วโมง

0
(0)
image_print

วันที่ 28 มิย 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้ตั้งด่านตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ ตามประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ บนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ สายลำปาง – เชียงใหม่ เขตอำเภอสารภี ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกับจังหวัดลำพูน และบริเวณแยกดอนจั่น เขตอำเภอเมือง โดยจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ , เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ,เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม. ตั้งจุดบริการตรวจคัดกรองผู้เดินทางมาจากพื้นที่สีแดง ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร , นครปฐม , นนทบุรี ,นราธิวาส ,ปทุมธานี ,ปัตตานี , ยะลา ,สงขลา , สมุทรปราการ และสมุทรสาคร

โดยที่ประชาชนที่ขับรถเดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่สีแดง 10 จังหวัด ต้องเข้ารับการตรวจวัดอุณหภูมิ ลงทะเบียนแอพพลิเคชั่น “cm chana” ผ่านคิวอาร์โค๊ด ตลอดจนบันทึกข้อมูลในแบบฟอร์มแจงความประสงค์ในการเดินทางเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ ที่บริเวณด่านตรวจสารภี เป็นด่านแรก จากนั้นจะต้องนำเอกสารแบบฟอร์มมายื่นต่อเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจดอนจั่น ซึ่งเป็นจุดคัดกรองที่ 2 จากนั้นจึงสามารถเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ได้ ซึ่งด่านตรวจคัดกรองทั้ง 2 แห่งนี้ จะมีการสับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม โดยผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดง จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 และกักตัวสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน ส่วนกรณีคนขับรถขนส่งสินค้า ก็จะต้องลงทะเบียนตามระบบและจะได้รับอนุญาตให้ไปเฉพาะสถานที่ส่งสินค้าเท่านั้น

ทาง พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ.5 ได้เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วย พ.ต.อ.สุริยงค์ วุฒิ รอง ผบก.อก.ภ.5 ,พ.ต.อ.สมเกียรติ แสวงสุข ผกก.ฝอ.6 บก.อก.ภ.5 ได้ออกตรวจ จุดบูรณาการคัดกรองและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) สภ.สารภี จว.เชียงใหม่

พบพ.ต.ท.สมสิทธิ์ เตชะอุด สวป.สภ.สารภี และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อยู่ปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจรายงานเหตุการณ์ปกติ จึงได้กำชับการปฏิบัติดังนี้

1.​ ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจ จุดสกัดทุกนาย จะต้องปฏิบัติตนตามหลักการด้านสาธารณสุข เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน โดยยึดหลัก D-M-H-T-T เพื่อป้องกันตนเอง สวมหน้ากากอนามัย, รักษาระยะห่างความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน, ตรวจสุขภาพของตนก่อนปฏิบัติงาน​

2.​หลีกเลี่ยงมิให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด โดยพิจารณาเพิ่มช่องทางพิเศษหรือปรับรูปแบบการปฏิบัติงาน ให้เป็นไปด้วยความเหมาะสม ตามสภาพพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชน

3.ใช้กริยา วาจา และปฏิบัติต่อประชาชนด้วยความสุภาพ อ่อนโยน เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในการปฏิบัติงาน

4.​ กำชับให้หัวหน้าจุดตรวจมีความรู้ข้อกฎหมายและ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต้องปล่อยแถวชี้แจงขั้นตอนการปฏิบัติให้ชัดเจน และเป็นไปตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เขียงใหม่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »