“ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง” ร่วมกับจังหวัดอุทัยธานี จัดกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปี 2564” สนับสนุนโครงการปลูกป่า และป้องกันไฟป่า ของรัฐบาล ณ บ้านเขาเขียว อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 เวลา 09.30 น. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ได้จัดกิจกรรมนำร่องปลูกป่าตามโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า โดยเลือกเอาวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ด้วย เป็นการปลูกนำร่อง (Kick off) เปิดตัวโครงการ

โดยมี ดร.อลงกต​ วรกี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานในพิธี มีนายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง กล่าวรายงาน และมี ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุทัยธานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอลานสัก กำนันตำบลระบำ ผู้ใหญ่บ้านเขาเขียว ราษฎรบ้านเขาเขียว เจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดอุทัยธานี หัวหน้าหน่วยพัฒนาป่าไม้อำเภอลานสัก หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง หัวหน้าพื้นที่เตรียมการประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าห้วยทับเสลา-ห้วยระบำ และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง รวมทั้งหมดจำนวน 50 คน มาร่วมกิจกรรม ทั้งนี้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวร้สโคโรน่า 2019 (COVID – 19)

โดยชนิดไม้ที่ใช้ปลูก เป็นชนิดพันธุ์พื้นถิ่นที่เหมาะสมต่อการอนุรักษ์และสัตว์ป่าสามารถใช้ประโยชน์ ได้ เช่น ไผ่รวก พะยูง มะขามป้อม และยางนา รวม 240 ต้นได้ เนื้อที่ 2 ไร่ และจากนี้ไป เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จะประสานและร่วมมือกับ นายสมควร แคฝอย ซึ่งเป็นผู้ถือครองพื้นที่ตามโครงการแก้ไขปัญหาที่ทำกินของราษฎรในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตามมาตราที่ 121 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ในการบำรุงรักษากล้าไม้ที่ปลูกให้รอดตายและเจริญเติบโตเป็นไม้ใหญ่ที่สมบูรณ์ต่อไป

ทั้งนี้ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง มีพื้นที่ตามโครงการแก้ไขปัญหาที่ทำกินของราษฎรในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ทั้งหมดแค่ 74 ไร่ 2 งาน 52 ตารางวา มีราษฎรเข้าร่วมโครงการจำนวน 5 ราย โดยรายนายสมควร แคฝอย มีพื้นที่ถือครอง 11 ไร่ 0 งาน 54 ตารางวา จึงได้เจรจาขอปลูกป่าในโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า ในปีนี้ จำนวน 2 ไร่ โดยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากนายสมควร เป้าหมายรวมจะปลูกป่าอย่างน้อย 15 ไร่ ส่วนอีก 13 ไร่ จะเริ่มทะยอยปลูกไปจนครบ โดยจะเชิญชวนจิตอาสา เยาวชน ชุมชน และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) มาร่วมกันปลูกให้เสร็จสิ้นครบตามเป้าหมาย ต่อไป

นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต
หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง สบอ. 12(นครสวรรค์)

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »