ลำพูน – ผวจ.ลำพูนพร้อม ศปก.จ.ลพ. ตรวจคัดกรองแรงงานต่างด้าว

0
(0)
image_print

ผวจ.ลำพูน พร้อมชุด ศปก.จ.ลพ. ลงพื้นที่ตรวจแรงงานต่างด้าว พร้อมการตรวจคัดกรองป้องกันการแพร่ระบาดของการติดเชื้อ COVID-19 เชิงรุก

เช้าวันนี้(18 มิ.ย. 64) เวลา 05:30 น. นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน พร้อมด้วย นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ ปจ.ลำพูน , นายโยธิน ประสงค์ความดี นอภ.เมืองลำพูน , กองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดลำพูน (เมืองลำพูน/แม่ทา/บ้านธิ) , กอ.รมน. จังหวัด ล.พ. , หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรง ( จัดหางานจังหวัด/แรงงานจังหวัด/สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด) ,ตม.จ.ลำพูน , สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)ลำพูน , ปลัดอำเภอ , กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ฯ พร้อมด้วยชุดศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดลำพูน(ศปก.จ.ลพ.) เข้าตรวจสอบพื้นที่พักคนงานก่อสร้าง หมู่ 2 บ้านจำขี้มด ต.ศรีบัวบาน อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน เพื่อทำการค้นหาแรงงานต่างด้าว(บุคคลธรรมดาที่ไม่มีสัญชาติไทย)ที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตามนโยบายของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มาตรการควบคุมโรคแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมือง ที่อาจแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) ในประเทศไทย

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้ เบื้องต้นพบแรงแรงงานต่างด้าง จำนวน 56 คน จากสัญชาติเมียนมาร์(พม่า) และสัญชาติกัมพูชา(เขมร) รวมทั้งแรงงานสัญชาติไทย จำนวน 29 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 85 คน แบ่งเป็นชาย 47 คน หญิง 38 คน ได้ตรวจสอบแรงงานทั้งหมด มีบัตรอนุญาตทำงานในประเทศถูกต้อง ตรวจสารเสพติดแล้วไม่พบผู้กระทำผิด และดำเนินการตรวจหาเชื้อ COVID-19 เชิงรุก อยู่ระหว่างการรอผลตรวจ เพื่อดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ต่อไป

นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน กล่าวว่า การลงพื้นที่ตรวจดังกล่าว เป็นการตรวจค้นหาแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย พร้อมการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ เชิงรุกในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในพื้นที่อย่างทันถ่วงที พร้อมทั้งเพื่อพบปะแรงงานต่างด้าว สร้างความเข้าใจในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง รวมถึงการแนะนำให้แรงงานต่างด้าว ต้องป้องกันตนเองไม่ให้เกิดการติดเชื้อ COVID-19 อีกด้วย

โอกาสนี้ทาง จ.ลำพูน ได้มาให้บริการแรงงานต่างด้าวในการตรวจสอบว่าจะมีการติดเชื้อไวรัส COVID-19 หรือไม่ โดยทาง สสจ.ลำพูน ได้มาทำการตรวจหาเชื้อเชิงรุกโดยการ Nasopharyngeal Swab(เป็นวิธีการป้ายเอาเนื้อเยื่อบริเวณหลังโพรงจมูกไปตรวจ) ตรวจหาเชื้อพี่น้องแรงงานต่างด้าวทุกคน เพื่อจะได้มีความสบายใจว่าตนเองมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงไม่ติดเชื้อ COVID-19 และคนชุมชนในพื้นที่จะได้มั่นใจ ว่าแรงงานต่างด้าวที่ได้มาพำนักอาศัยในพื้นที่นั้นเป็นผู้ปลอดเชื้อไวรัส COVID-19 การดำเนินการปฏิบัติการทั้งหมดนั้น ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการที่จะให้ลงมากำกับดูแล ไม่ให้มีการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในช่วงเวลานี้ อาจจะนำพาในเรื่องของไวรัส COVID-19 เข้ามาในพื้นที่ได้ ในขณะเดียวกัน เราดูแลสุขภาพของแรงงานต่างด้าว ให้มีความมั่นใจได้ว่าไม่มีการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับแรงงานต่างด้าวแล้วว่าในช่วงเวลานี้ การที่เข้าเมืองมาโดยมิชอบด้วยกฎหมายนั้น เป็นความผิดที่มีโทษสูง และมีการลงโทษที่รุนแรงทั้งผู้ที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ผู้นำพา ตลอดจนผู้ที่ให้ที่พักอาศัย

ผู้ประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวนั้น ในช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่มีมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.63 หลังจากนั้นแล้วแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาไม่สามารถที่จะทำการลงทะเบียนหลังจากวันนั้นได้ แต่ว่าแรงงานต่างด้าวหรือคนต่างด้าวที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน สามารถที่จะมาลงทะเบียนได้ถึงเดือน มิ.ย.นี้ จึงขอฝากผู้ประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในความรับผิดชอบและได้มีการลงทะเบียนในระบบออนไลน์แล้วในเบื้องต้น ท่านสามารถที่จะดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายในช่วงเวลานี้ สำหรับในช่วงเวลานี้ ผู้ประกอบการไม่สามารถที่จะมีแรงงานต่างด้าวที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือที่ไม่ได้มีการขออนุญาตที่ถูกต้องตามกฎหมายนั้น อยู่ในการดูแลและในการประกอบการของท่านได้ เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หากพบการกระทำดังกล่าว จะมีความผิดทั้งแรงงานต่างด้าวและผู้ประกอบการที่มีการว่าจ้างแรงงานที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย..ผวจ.ลำพูน กล่าวในที่สุด

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »