‘วราวุธ’ ส่ง ‘ยุทธพล’ ติดตาม ”ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร” หลังพบ ผู้บุกรุกเผาป่าแก่งกระจานต่อเนื่อง

0
(0)
image_print

‘วราวุธ’ ส่ง ‘ยุทธพล’ ติดตาม ”ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร” หลังพบ ผู้บุกรุกเผาป่าแก่งกระจานต่อเนื่อง

22 ก.พ. 64 ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้รับมอบหมายจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน คุมยุทธการ “พิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร”

หลังพบผู้บุกรุกพื้นที่ป่าบางกลอยบน ที่ห่างจากบางกลอยล่างประมาณ 13 กิโลเมตร พบว่ามีการถางและเผาป่าหลายพื้นที่ จากเดิมในวันที่ 23 มกราคม 2564 ที่ทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯบินสำรวจ พบป่าถูกถางและเผาเพียง 10 แปลง 34 ไร่ แต่ล่าสุดที่กรมอุทยานฯขึ้นบินสำรวจ พบผืนป่าถูกถางและเผาไม่น้อยกว่า 120 ไร่

ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร ระหว่างวันที่ 22 – 24 กุมภาพันธ์ 2564 โดยเป็นการประสานงานร่วมกันหลายหน่วยงาน ทั้งอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กองร้อย ตชด.144 ทหาร ฉก.ทัพพระยาเสือ ทหารรบพิเศษที่ 1 แก่งกระจาน กองกำกับการ 5 บก.ปทส. กองร้อยน้ำหวาน อช.แก่งกระจาน กองการบิน ทส. หน่วยฯ พญาเสือ สำนักป้องกันฯ กรมอุทยานฯ เพื่อใช้เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ เข้าตรวจยึด จับกุมผู้กระทำความผิด

ดร.ยุทธพล นำประชุมหารือถึงการเตรียมความพร้อมของยุทธการครั้งนี้ พร้อมระบุ รมว.ทส.ย้ำว่าให้ดำเนินการหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง ทั้งนี้จะเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อปกป้องผืนป่าตามขั้นตอน เนื่องจากที่ผ่านมาระยะเวลากว่า 1 เดือน มีการเจรจาและทำความเข้าใจหลายฝ่ายแล้ว รวมถึงการทำ MOU ระหว่างภาครัฐและประชาชนด้วย แต่ล่าสุดเมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมา ยังพบผู้บุกรุก  ทำลายผืนป่า เผาป่า รวมถึงมีการขยายผลจับกุมชาวบ้านบางส่วน ที่นำดินประสิว ลูกตะกั่วขึ้นไปยังพื้นที่ป่าด้านบน ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เพราะผืนป่าแก่งกระจานเป็นสมบัติชาติ ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง

///

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »