ลำปาง – แม่ยอมรับเข้าใจผิด เป็นหนังสือให้ไปชี้แจงไม่ใช่หนังสือดำเนินคดีฯ

1
(1)
image_print

จากกรณีที่มีผู้นำข้อความและรูปของน้องผู้พิการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ที่ อ.เสริมงาม ไปลงในโลกโซเชียล ข้อความว่า ฝากท่านสัสดีจังหวัดลำปางให้ตรวจสอบ เกี่ยวกับกรณีที่น้องผู้พิการ (กล้ามเนื้ออ่อนแรงเดินไม่ได้ตั้งแต่เด็ก) น้องเขาถูกข้อหาหลบหนีการเกณฑ์ทหาร และมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนาๆ วันนี้ 1 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังที่ บ้านของนายเอกดนัย นางสมพร ใจกันทา อยู่บ้านเลขที่ 107 บ้านสบแม่ทำ ม. 2 ต.เสริมซ้าย อ.เสริมงาม จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพ่อ-แม่ของนายกฤษฎา ใจกันทา อายุ 21 ปี ที่ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง พิการมาตั้งแต่เด็ก จากการสอบถามนางสมพร แม่ของน้องฯ ได้ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่าตนเองและสามี เข้าใจผิดคิดว่าเป็นจดหมายส่งมาจากสัสดีให้น้องถูกดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีการเกณฑ์ทหาร เลยกลัวว่าลูกจะต้องติดคุก และมีความกังวลเป็นห่วงลูกมาก เพราะลูกช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ แถมยังป่วยเป็นโรคปอดเรื้อรังอีก โดยก่อนหน้านั้นในปี 60 ที่น้องมีอายุครบ 17 ปีบริบูรณ์ ได้มีการขึ้นบัญชีทหารกองเกินไว้เมื่อวันที่ 1 ม.ค.61 และให้ไปรับหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร แบบ สด.35 ในปี 63.

สำหรับทหารกองเกินที่มีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์และได้ไปลงบัญชีทหารกองเกินใว้ที่อำเภอภูมิลำเนาทหารแล้ว ให้ไปรับหมายเรียก การเข้ารับราชการทหารตั้งแต่เดือนมกราคม-เดือนธันวาคม ของ ทุกปี แต่ในสำหรับกรณีที่ไม่สามารถไปแสดงตนรับหมายเรียกด้วยตนเองให้จัดบุคคลที่บรรลุนิติภาวะพอจะเชื่อถือได้ไปรับแทน ในส่วนกรณีของน้องกฤษฎาต้องไปรับหมายเรียก หรือสด.35 ภายในวันที่ 1 มกราคม- 31 ธันวาคม 2563 แต่ทางด้านผู้ปกครอง เข้าใจผิดคิดว่า น้องกฤษฎา ป่วยพิการแขนขาไม่มีแรง ไม่ต้องไปรับหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร และเข้าทำการตรวจเลือกทหารในปี 2564

นางสมพรยอมรับว่าเป็นการเข้าใจผิด ระหว่างตนเองและกฎหมายของทางราชการทหาร จึงไม่ได้ดำเนินการใดๆและไม่ได้อ่าน หลักเกณฑ์ที่อยู่ด้านหลัง แบบ สด. 9 ที่น้องได้ไปขึ้นบัญชีทหารกองเกินไว้เมื่อปี 60 ซึ่งก่อนหน้านั้นได้ยิน กำนัน ในหมู่บ้านประกาศให้ เด็กวัยรุ่นในหมู่บ้านไปรับการตรวจเลือกทหารในปี 64 นี้ (เกณฑ์ทหาร 2564 )ในวันที่ 4 เมษายน 64 ณ ที่ว่าการอำเภอเสริมงาม ที่ผ่านมา แต่ตนไม่ได้ยินกำนันในหมู่บ้านประกาศชื่อลูกชายตนเอง เพราะอาจจะฟังไม่ทัน จึงคิดว่าลูกชายตนเองไม่ต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหาร จนเมื่อวันที่ 26 เมษายน 64 ได้รับหนังสือจากที่ว่าการอำเภอเสริมงาม เรื่องขอเชิญพบเพื่อชี้แจงสาเหตุที่ไม่ไปเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ และให้นำหลักฐานไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่หน่วยสัสดีอำเภอ ภายในวันที่ 14 พ.ค.64 ตนเองไม่เข้าใจในเรื่องของหนังสือจึงได้ปรึกษากับนายเอกดนัย (สามี)และได้นำไปโพสต์ในโลกโซเชียล และได้มีกระแสวิจารณ์ไปต่างๆนาๆ และมีการนำเสนอข่าวไปยังช่องทีวีหลายช่อง จนมีเจ้าหน้าที่สัสดีอำเภอเสริมงามเข้ามาชี้แจงทำความเข้าใจ ถึงได้ทราบว่าเป็นการเข้าใจผิดกันระหว่างตนเองและระเบียบทางราชการทหาร.

ภาพ.พัชรา ถิ่นวนา ข่าว.ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน.

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 1 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »