วัดปางมะกงเชียงดาว ถูกพายุฝนพัดห้องครัววัดปลิวตกดอย คนแห่ขอพรไอ้ไข่ที่วัดถวายของ ทางวัดนำมอบให้เด็กและชาวบ้านที่เดือดร้อนในหมู่บ้านต่อเนื่อง

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2564 ที่วัดปางมะกง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เมื่อคืนวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมาเกิดพายุฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงใหม่ วัดปางมะกงอยู่บนดอยสูง พายุเกิดพัดเอาสิ่งของเครื่องใช้ในห้องครัวชั่วคราวของทางวัดปลิวตกดอย เสียหายจำนวนมาก เช่น ตู้เก็บกับข้าว หม้อ จาน และกระทะ เครื่องครัวต่างๆได้ปลิวไปกับพายุฝน รวมทั้งเต็นท์ที่เป็นหลังคาห้องครัวชั่วคราว ก็พังเสียหายไปทั้งหมด เนื่องจากทางวัดกำลังมีการบูรณะวัดในด้านต่างๆจึงตั้งเต็นท์ห้องครัวชั่วคราวไว้ก่อน แต่ก็มาถูกพายุฝนพัดเอาสิ่งของต่างๆเสียหายเนื่องจากภัยธรรมชาติดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ผู้มีจิตกุศลร่วมทำบุญซ่อมแซมวัดที่ได้รับผลกระทบกับพายุฤดูร้อนสามารถโดยโอนเงินเข้าบัญชีได้ที่ ธนาคารออมสิน บัญชีเงินผากเผื่อเรียก สาขาเชียงดาว ชื่อบัญชี วัดปางมะกง เลขที่บัญชี 020334754981 ได้ทุกวัน และยังสามารถร่วมทำบุญสร้างวิหารใหม่ของวัดได้ด้วย

พระครูเกษมจริยานุกูล (ครูบากิตติชัย) เจ้าคณะ ต.ปิงโค้ง เจ้าอาวาสวัดปางมะกง ชาวบ้านเรียกว่า “ตู๊เจ้าวัดป่าวัดดอย” กำลังบูรณะวัดทุกๆด้านดังกล่าว ได้สร้างวิหารใหม่ ที่มีวาดภาพวาดศิลปะฝาผนังถ่ายทอดสะท้อนเรื่องประเพณีวัฒนธรรมให้เด็กเยาวชนได้รู้จักและสืบสานสืบทอดประเพณีของไทย เช่น ประเพณีปอยหลวง(ทำบุญประจำปีของวัด) ประเพณียี่เป็ง(ลอยกระทง) ประเพณีสงกรานต์ (ปี๋ใหม่เมือง)เป็นต้น จะวาดไปตามปัจจัยของผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญบริจาคทุนทรัพย์มา ตั้งใจจะวาดให้ครบ 12 ภาพ 12 ประเพณี

ที่น่าสนใจ ภาพวาดในวิหารมีรูปดาราพี่ “ตูน บอดี้แสลม” และ “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” เพราะ พระครูเกษมจริยานุกูลชื่นชอบในการเป็นผู้เสียสละของบุคคลทั้งสอง ยังเป็นเน็ตไอดอลด้วย มีอุดมการณ์เดียวกัน คือ เป็นผู้เสียสละช่วยเหลือสังคม ซึ่งทางวัดก็เสียสละ รับเผาศพผู้ไร้ญาติ ทำโล่งศพขึ้นเองที่วัด ไถ่ชีวิตสัตว์เลี้ยงไว้ในวัด เช่น ม้า วัว ควาย และหมู และได้บริจาคที่ดินของตนเพื่อสร้างวัดเพิ่มเติมจากวัดเดิมจำนวนหลายไร่ด้วย จึงนำภาพของดาราทั้งสองคนวาดภาพไว้ในงานประเพณีปอยหลวง เสมือนโยมตูนและโยมบิณฑ์ได้มาร่วมทำบุญกับที่วัดปางมะกงด้วย

ที่สำคัญวัดปางมะกง ที่ลานหน้าวัดมีไอ้ไข่โคตรเศรษฐีได้ดังใจหวัง มีชาวบ้านนำสิ่งของเสื้อผ้าเด็ก ของเล่น และปัจจัยมาถวายให้ไอ้ไข่แก้บนหลังจากที่ขอพรแล้วได้สมหวังในเรื่องต่างๆอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านที่ได้โชคใหญ่ก็ได้นำปัจจัยถวายวัดเพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมสร้างพระวิหารใหม่ดังกล่าว หลังจากที่ทางวัดได้รับสิ่งของ ของเล่นเด็ก อาหารแห้งต่างๆ เมื่อได้มาจำนวนมากแล้ว จะนำสิ่งของเหล่านั้นแจกให้ชาวบ้านที่ยากจนไม่มีอาชีพไม่มีรายได้ต่อไป โดยเฉพาะช่วงโรคระบาดโควิด-19 ก็ยิ่งทำให้ประชาชนไม่มีรายได้ ทางวัดก็จะนำสิ่งของเหล่านี้ไปแจกให้ชาวบ้านทุกๆเดือน ซึ่งก็เรียนเชิญผู้ร่วมทำบุญสามารถติดต่อทำบุญโดยตรงที่ท่านครูบากิตติชัย “ตู๊เจ้าวัดป่าวัดดอย” ได้ที่เบอร์โทร 091-6349473 ได้ทุกวัน.

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »