ทหาร ตำรวจ เพิ่มกำลังซิลชายแดนกว่า 260 ราย พบติดเชื้อเพิ่มในศูนย์กักอีก 6 ราย

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.63 ที่ประชุมศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และนายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 พื้นที่่ จ.เชียงราย โดยพบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มในศูนย์กักกันโรค หรือState local quarantine จำนวน 6 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่ผ่านเข้ามาทางจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 โดยทั้งหมดเป็นหญิง อายุ 25 ปี 2 คน อายุ 24 ปี 27 ปี 31 ปี และ 37 ปี ซึ่งทั้งหมดไม่มีอาการป่วย โดยเข้ามาในพื้นที่ อ.แม่สาย เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.จำนวน 2 คน และวันที่ 5 ธ.ค.จำนวน 4 คน ก่อนจะถูกตรวจว่าพบเชื้อในวันที่ 6 ธ.ค.ปัจจุบันถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์แล้วทำให้มีผู้ป่วยที่พบการติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.เชียงราย รวมทั้งสิ้น 26 ราย โดยมาจากผู้ที่เข้ามาทางด่านพรมแดนปกติและพบเชื้อใน State local quarantine จำนวน 20 ราย และเป็นผู้ที่หลบหนีเข้ามาแล้วมาพบเชื้อภายหลังจำนวน 5 ราย และเป็นผู้ที่ติดจากผู้ที่หลบหนีเข้ามา 1 ราย(รายที่ 7 สาวประเภท 2 )

นายประจญ กล่าวว่า ทุกรายที่พบการติดเชื้อครั้งนี้ทุกคนอยู่ในState local quarantine และยืนยันว่าไม่เป็นทางเป็นไปได้ที่จะมีการลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติเพราะเจ้าหน้าที่ทหารได้ระดมกำลังกันเข้าไปเสริมจากเดิมมี 20 ชุดปฏิบัติการ ได้เพิ่มเข้าไปอีก 26 ชุดรวมเป็น 46 ชุดปฏิบัติการ ล่าสุดมีผู้ที่่เดินทางเข้ามาจากประเทศเมียนมาและอยู่ใน State local quarantine แล้วจำนวน 158 คน และอยู่ในโรงพยาบาล 26 คน โดยเป็นผู้ที่ลักลอบเข้ามาแล้วค่อยเข้าสู่ระบบ State local quarantine จำนวน 17 ราย ซึ่งถือว่าสถานการณ์สามารถควบคุมได้และในวันที่ 10 ธ.ค.63 จ.เชียงราย จะร่วมกันทุกภาคส่วนทำความสะอาดทั่วทุกพื้นที่หรือบิ๊กคลีนนิ่งครั้งใหญ่เพื่อประกาศว่าจะไม่มีการปิดเมืองหรือล็อคดาวน์ จากนั้นหากไม่พบผู้ติดเชื้อภายในจังหวัดต่อไปอีก 14-25 วันก็จะถือว่าปลอดภัย

นายแพทย์ทศเทพ กล่าวว่าสำหรับผู้ติดเชื้อ 6 รายมาจากโรงแรมวันจีวันจำนวน 4 ราย และจากร้านฮอลิวู๊ด ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งได้รับแจ้งว่าเป็นไนท์คลับและคาราโอเกะจำนวน 2 ราย โดยยังคงยืนยันว่าใน จ.เชียงราย พบผู้ติดเชื้อเพียงจำนวน 26 รายและส่วนใหญ่มาจากState local quarantine ทั้งหมดส่วนภายในจังหวัดสามารถควบคุมได้แล้ว ดังนั้นกรณีที่มีโรงเรียนบางแห่งในพื้นที่ ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย ได้ทำหนังสือขอปิดทำการเรียนตั้งแต่วันที่ 7-13 ธ.ค.โดยอ้างว่านักเรียนคนหนึ่งไปสัมผัสกับผู้ติดไวรัสโควิด-19 นั้น จึงขอชี้แจงว่ากรณีดังกล่าวไม่จำเป็นต้องปิดโรงเรียนแต่มีวิธีการอื่น เช่น ใส่หน้ากากอนามัยเพื่อรอดูอาการ ซึ่งจะได้ชี้แจงต่อสถานศึกษาดังกล่าวให้เข้าใจเหมือนกรณีมหาวิทยาลัยต่างๆ ก่อนหน้านี้ซึ่งภายหลังก็ไม่ปิดการเรียนการสอน เพราะเมื่อมีการดำเนินการดังกล่าวก็เกิดข่าวลือไปต่างๆ นานาและเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนกันได้

ด้านนายแพทย์ไชยเวช กล่าวว่าผู้ป่วยทั้ง 6 รายแทบไม่มีอาการใดๆ เลยและยังเป็นคนอายุน้อยร่างกายแข็งแรง อย่างไรก็ตามเนื่องจากจำนวนผู้ป่วยมากขึ้นเรื่อยๆ และยังไม่ทราบจำนวนว่าท้ายที่สุดจะมีเท่าไหร่เพราะยังคงมีคนไทยเดินกลับมาเรื่อยๆ ขณะที่โรงพยาบาลรองรับผู้ป่วยได้จำนวน 60 ราย ล่าสุดจึงได้ไปดูสถานที่่ที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งมีเตียงรองรับได้กว่า 300 เตียง เพื่อเป็นสถานที่สำรองกรณีล้นจากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์แล้ว

สำหรับการเพิ่มเติมกำลังในส่วนของทหารจากกองทัพภาคที่ 3 ไปรวมแล้ว 46 ชุดลาดตระเวณตามแนวชายแดน ทาง พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย ก็ได้สั่งการให้นำกำลังหน่วยปฏิบัติบัติการพิเศษ ภ.จว.เชียงราย จำนวน 1 กองร้อย เสริมกกำลัตามแนวชายแดนด้วย นอกจากนี้ยังได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ประจำสถานีต่างๆที่มีพื้นที่ติดแนวชายแดนจัดกำลังตรวจตราตามเส้นทางในพื้นที่และจัดจั้งจุดตรวจจุดสกัดตามเส้นทางต่างๆ ร่วมกับฝ่ายปกครอง เพื่อป้องกันการลักลอบผ่านแดน เข้ามาอย่างผิดกฎหมายด้วย

ภาพ/ข่าว.ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »