ลำปาง-จังหวัดลำปางกำหนดแนวทางบริการทางทันตกรรมในสถานการณ์โควิด-19

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 18 เม.ย.นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง มีหนังสือ เรื่อง ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติการรักษาทางทันตกรรมในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคCOVID-19ระลอก เม.ย.2564 ถึง ผู้จัดการ เจ้าของคลินิกทันตกรรมทุกแห่ง ประกาศกรมการแพทย์ เรื่องแนวทางปฏิบัติการรักษาทางทันตกรรมในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19

ในช่วงเวลาที่ผ่านมาทั่วประเทศไทย รวมทั้ง จ.ลำปาง พบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมากและผู้ติตเชื้อได้กระจายตัวออกไปในหลายพื้นที่อย่างรวดเร็ว และเนื่องจากลักษณะของการให้บริการทางทันตกรรมนั้น มีความเสี่ยงต่อการติดต่อจากคนสู่คน โดยพบการติดต่อเกิดขึ้นใต้ทั้งตัวทันตบุคลากรและผู้มารับบริการ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้มงวดเรื่องมาตรการป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งจากประกาศของกรมควบคุมโรค กำหนดหัตถการที่สามารถทำใด้คือ หัตถการทันตกรรมเฉพาะกรณีฉุกเฉิน (Emergency case)เท่านั้น เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์มีการระบาดเป็นวงกว้าง

ดังนั้น เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด-ลำปาง จึงขอความร่วมมือมายังคลินิกทันตกรรมทุกแห่งปฏิบัติตามมาตรการดังต่อไปนี้ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 15 พ.ค.64

  1. ให้การรักษาทางทันตกรรมเฉพาะกรณีฉุกเฉิน (Emergency case) เท่านั้น
    และหลีกเสี่ยงการรักษากรณีเร่งด่วน (Urgent case) ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องให้การรักษาไม่ว่ากรณีใดก็ตาม จะต้องคำนึงถึงศักยภาพของหน่วยงาน รวมถึงความปลอดภัยของบุคลากรต่างๆ ในแง่ของการป้องกัน และควบคุมการแพร่กระจายของโรคอย่างสูงสุด
  2. ให้เลื่อนการรักษาทันตกรรมที่ไม่เร่งด่วน (Elective case) ออกไปก่อน
  3. ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องให้การรักษา ให้พิจารณาตามแนวปฏิบัติการรักษาทางทันตกรรมในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19
    ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »