ลำปาง-บุคคลเข้ามายังพื้นที่ จ.ลำปาง จากพื้นที่เสี่ยง 18 จังหวัดต้องกักตัว 14 วัน

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 64 จ.ลำปาง โดยนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ลงนามหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 18 เม.ย.64 เรื่อง ขอความร่วมมือเน้นการควบคุมการเดินทางของบุคคลเข้ามายังพื้นที่ จ.ลำปาง เพื่อควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ของ จ.ลำปาง ให้อยู่ในที่จำกัด ตามที่ จ.ลำปางได้มีคำสั่ง ประกาศและมาตรการในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับบุคคลผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ จ.ลำปางอย่างเข้มงวดไปแล้วนั้น
ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 (ศบค.) ได้แถลงปรับระดับของพื้นที่สถานการณ์ย่อยในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร เป็น 2 ระดับ คือ พื้นที่ควบคุมสูงสุด 18 จังหวัด และพื้นที่ควบคุม 59 จังหวัด โดย จ.ลำปางอยู่ในกลุ่มพื้นที่ควบคุม ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ดำเนินการควบคุมสถานการณ์ภายในจังหวัดอย่างเต็มกำลังความสามารถ ทำให้อัตราการพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จ.ลำปางคงที่และลดลงอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ และวงจำกัด

ดังนั้น เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว มิให้มีอัตราการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอีก จ.ลำปางจึงขอเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนดำเนินการตามมาตรการที่จ.ลำปางกำหนดไปแล้วอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะบุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด (18 จังหวัด) ตามที่ศูนย์บริหาร-สถานการณ์โควิด – 19 (ศบค่.) กำหนด เมื่อเดินทางเข้ามายังพื้นที่ จ.ลำปางให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่โดยทันที (กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ. สต.) พื้นที่ หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) โดยไม่ปกปิดข้อมูลไทม์ไลนในการเดินทาง
พิจารณากลั่นกรองความเสี่ยงต่อการก่อกำเนิดโรค พร้อมทั้งลงทะเบียนการเข้าพื้นที่ โดยสแกน”ลำปางชนะ”และบุคคลดังกล่าวจะต้องกักกันตัวเองที่บ้าน ที่พักอาศัย (Home Quarantine) หรือปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง (Work from Home) เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน และหากพบว่ามีอาการไม่ปกติให้ติดต่อบุคลากรทางการแพทย์ทันที รวมถึงต้องปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขที่ประกาศอย่างเคร่งครัด เว้นแต่มีหลักฐานการฉีดวัคป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ครบ 2 เข็ม หรือมีหลักฐานการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ด้วยวิธี PCR และปรากฏผลเป็นลบ จากรพ.ของรัฐและผลไม่เกิน 3 วัน หรือได้รายงานตัวการเข้ามาในพื้นที่ จ.ลำปางต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ และได้พบบุคลากรทางการแพทย์ประเมินแล้วว่าไม่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ อย่างไรก็ตามก็ต้องประเมินตนเอง(Self Monitoring) เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน หากมีอาการผิดปกติให้พบแพทย์ทันที
ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »