* โควิด19ขยายวง แพร่เพิ่มอีก3เป็น39ราย สสจ.แพร่นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานออกเก็บตัวอย่างเชื้อโควิด

3
(2)
image_print

* โควิดขยายวง แพร่เพิ่มอีก3เป็น39ราย โรงพักป่วนสั่งกักตัวรอง สวป     สสจ.แพร่นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานออกเก็บตัวอย่างเชื้อโควิด

***ที่จังหวัดแพร่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย พระราชทาน ออกเก็บตัวอย่างหาเชื้อจากประชาชนกลุ่มเสี่ยง

***จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด -19 ที่แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ จากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ ณ วันที่ 16 เมษายน 2564 จังหวัดแพร่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 39 ราย และพบว่ายังมีกลุ่มเสี่ยงที่ไปสัมผัสกับผู้ป่วยอีกเป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันและสกัดการแพร่เชื้อออกเป็นวงกว้าง

***ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ได้จัดเจ้าหน้าที่พร้อมกับรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย พระราชทาน ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างหาเชื้อจากประชาชนกลุ่มเสี่ยง โดยวันนี้(17เม.ย.64) ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. ไปเก็บเชื้อตัวอย่างจากประชาชน ณ โรงยิม 1,000 ที่นั่ง สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่

ทั้งนี้จังหวัดแพร่ขอให้นักศึกษาที่เดินทางมาจาก จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 , ผู้สัมผัสในครอบครัวของนักศึกษาที่มาจากจังหวัดเชียงใหม่, ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ที่สงสัยว่าตนเองมีความเสี่ยง , ผู้สัมผัสตาม TIMELINE ของผู้ป่วยทุกรายตามสถานที่และเวลาที่ใกล้เคียง , พนักงานบริการในร้านอาหาร และสถานบริการในจังหวัดแพร่ เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย พระราชทาน ดังกล่าวในวันนี้ โดยให้พกบัตรประจำตัวประชาชนไปด้วย

***และวันพรุ่งนี้วันที่ 18 เมษายน 2564 รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย พระราชทานจะลงพื้นที่ ณ โรงเรียนชุมชนบ้านบวกโป่ง ตำบลน้ำชำ อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ ตั้งแต่ เวลา 09.00 – 16.00 น. เพื่อเก็บตัวอย่างเชื้อผู้สัมผัสตาม TIMELINE ของผู้ป่วยบ้านบวกโป่ง ตำบลน้ำชำ อำเภอสูงเม่น หรือนักศึกษาที่เดินทางมาจากจังหวัดเชียงใหม่ ผู้สัมผัสในครอบครัวของนักศึกษา , ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ที่สงสัยว่าตนเองมีความเสี่ยง , ผู้สัมผัสตาม TIMELINE ของผู้ป่วยทุกราย

***นายแพทย์ขจร วินัยพาณิชย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลสนามของจังหวัดแพร่ซึ่งได้จัดเตรียมที่ศูนย์ประชุมและแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออกและกลุ่มประเทศ GMS บ้านกอเปา ตำบลทุ่งโฮ้ง อำเภอเมืองแพร่ นั้น ขณะนี้คืบหน้าไปมาก จนเกือบแล้วเสร็จ ทำการกั้นห้องและนำเตียงผู้ป่วยมาติดตั้ง สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 80 เตียง และยังสามารถขยายเพิ่มได้อีกสิบกว่าเตียง  กรณีการกักตัวที่บ้าน ซึ่งประชาชนอาจไม่มีความพร้อม ทางราชการก็ได้เตรียมสถานที่กักตัวไว้ที่โรงแรมน้ำเงิน อำเภอเมืองแพร่ เพื่อรองรับผู้กับตัวเช่นกัน

***ทาง ทันตแพทย์หญิง สุขจิตตรา วนาภิรักษ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากเปิดบริการเก็บตัวอย่างเชื้อ มีประชาชนประมาณกว่า 100 ราย เดินทางมาตรวจเก็บตัวอย่างเชื้อ  ซึ่งขอให้กลุ่มเสี่ยงที่ไปสัมผัสกับผู้ป่วยเดินทางมาตรวจเก็บตัวอย่างเชื้อ กับรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย พระราชทานซึ่งลงพื้นที่อยู่ในขณะนี้

***นายแพทย์สุเมธ องค์วรรณดี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ได้นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย พระราชทาน ลงพื้นที่จังหวัดแพร่จำนวน 2 วัน โดยสามารถรองรับได้ 400-500 คน/วัน และผู้มาตรวจสามารถทราบผลตรวจทางระบบออนไลน์ โดยจะนำตัวอย่างเชื้อไปตรวจยังศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 1/1 จังหวัดเชียงราย ใช้เวลา 24 ชั่วโมง ทราบผล

*********ทางด้าน พล.ต.ต.มาโนช มีสกุลคุณ ผบก ภจ.ว.แพร่ เผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรสูงเม่นเร่งสอบสวนมีใครบ้างที่ใกล้ชิดกับ ตำรวจที่ติดเชื้อโควิด และให้กักตัวทันที ซึ่งพบว่ามี นายตำรวจยศร้อยตำรวจเอก รอง สวป สภ.สูงเม่นมีความเสียงสูงเนื่องจากอยู่ใกล้ชิดกันมากที่สุก จึงได้ออกคำสั่งให้กักตัวเอง 5 วันจากนั้นให้ไปตรวจหาเชื้อ หากไม่พบก็ให้กักตัวอีก 14 วัน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด สำหรับมาตรการอื่นเช่นการสอบสวนในคดีต่างๆ หากเป็นคดีไม่สำคัญก็สามารถสอบสวนทางออนไลนืหรือทางโทรศัพท์ ได้ เมื่อเสร็จหากจำเป็นที่ต้องให้ปากคำหรือมาเซ็นต์เป็นพยานก็ ให้มาเซ็นเพราะเป็นเวลาสั้นแต่หากสอบสวนเป็นระยะเวลานานก็ต้องให้พยานหรือผู้ที่จะสอบสวนอยู่ห่างสองเมตรสวมหน้ากากทุกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดได้อีกทาง

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 3 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 2

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
4 (1 vote)

Leave a Reply

Translate »