ลำปาง – ชาวบ้านร้อง วอนคณะกรรมการกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลแม่ทะ คืนเงินออมวันละบาทให้ทั้งหมด.

4.5
(2)
image_print

ลำปาง – ชาวบ้านร้อง วอนคณะกรรมการกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลแม่ทะ คืนเงินออมวันละบาทให้ทั้งหมด.

วันนี้ 9 เม.ย.64 โดยสมาชิกกองทุนออมเงินวันละบาท ประจำเทศบาลตำบลแม่ทะ นำโดยนางศุภลักษณ์ บุญเรืองนางวัลลา หมู่สุข,นางจริพร มีศรี นำชาวบ้านที่เป็นสมาชิกฯซึ่ง จากบ้านแม่ทะ หมู่ 1 หมู่ 4 หมู่ 8 หมู่ 9 กว่า 30 คน มาตกลงเจรจากับคณะกรรมการกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลแม่ทะ เรียกร้องขอเงินคืน

จากการเข้าเป็นสมาชิกเงินออมวันละบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกฯมาตั้งแต่ ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน มีสมาชิกทั้งหมดจำนวน 8 หมู่บ้าน กลุ่มชาวบ้านที่เป็นสมาชิกส่งเงินออมวันละบาท จะจ่ายเงินทุกวันที่ 5 ของเดือนถัดไปตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 จนถึงปัจจุบันให้กับคณะกรรมการประจำเทศบาลตำบลแม่ทะ แต่ทางคณะกรรมการฯไม่สามารถจ่ายเงินคืนให้

โดยอ้างว่าคณะกรรมการฯมาไม่ครบองค์ประชุม ใครลาออกในตอนนี้จะไม่ได้รับเงินคืนโดยอ้างระเบียบข้อบังคับกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ซึ่งทางคณะกรรมการฯได้จัดทำขึ้นใหม่เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2564 โดยที่ชาวบ้านไม่ได้รับรู้เรื่องการเปลี่ยนระเบียบข้อบังคับและไม่ได้ทำการประชาคมชาวบ้านเลย หลังจากนั้นได้มีชาวบ้านได้ทำการขอลาออกจากการเป็นสมาชิกฯแต่ทางคณะกรรมการฯยืนยันว่าถ้าลาออกในตอนนี้จะไม่ได้เงินคืนเต็ม จะหักไว้ 50% ทำให้ชาวบ้านที่เป็นสมาชิกฯไม่พอใจ ไปแจ้งความจำนงลาออกจากการเป็นสมาชกฯจำนวน กว่า 200 คน แต่คณะกรรมการฯยังยืนยันตามระเบียบข้อบังคับ ที่จัดทำขึ้นใหม่เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2564 ชาวบ้านจึงได้ไปยื่นหนังสือร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปางและไปแจ้งความดำเนินคดีกับคณะกรรมการฯทั้งหมด ในข้อกล่าวหา ฉ้อโกงทรัพย์.

เนื่องจากมีปัญหาจากการตรวจสอบเงินที่ได้มอบให้คณะกรรมการไม่มีเงินเหลือ หรือสูญหายไปจำนวนมากไม่ทราบสาเหตุและไม่มีสวัสดิการตามที่ได้จัดตั้ง องค์กรคณะกรรมการทั้งไม่ได้ทำการตรวจสอบการเงินตามรอบงบประมาณรายปี จำนวนหลายปี เงินออมวันละบาทของสมาชิกหายไปโดยไม่ทราบว่าคณะกรรมการเอาไปบริหารผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ ด้วยความไม่วางไม่ไว้วางใจคณะกรรมการจึงขอลาออกจากสมาชิกพร้อมกับขอรับเงินออมแต่ละรายเดือนคืนทั้งหมด แต่คณะกรรมการกองทุนเงินออมวันละบาทที่ได้จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไม่มีเงินคืนให้กับสมาชิก ทวงคืนก็ไม่ได้และไม่ได้รับคำชี้แจง จึงเชื่อว่าคณะกรรมการกองทุนบริหารงานไม่โปร่งใสและหลอกลวงชาวบ้านให้เข้ามาเป็นสมาชิกกองทุนจนเป็นเหตุได้รับความเสียหายและเดือดร้อน ไม่ได้รับความช่วยเหลือเยียวยาจากการกระทำดังกล่าว จึงได้แจ้งบันทึกไว้เป็นหลักฐานและจะได้ขอความช่วยเหลือจากสำนักอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนและบังคับคดีจังหวัดตลอดจนอนุเคราะห์ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆเพื่อเอาเงินสมาชิกกลับคืนมาโดยเร็ว โดยมีนางจันทร์ฉาย ศิริบูรณ์อายุ 65 ปีอยู่บ้านเลขที่ 3/4 หมู่ 9 ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะจังหวัดลำปางพร้อมพวกรวมประมาณ 20 คนมาทำการ ลงบันทึกประจำวัน ไว้ที่ สภ.แม่ทะ เมื่อวันที่ 26 มี.ค.64 ที่ผ่านมา.

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 4.5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 2

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »