ลือกระฉ่อนสงกรานต์เมืองแพร่ปิดเมือง ที่แท้ข่าวลวง ผู้ว่ายืนยันไม่ปิด แต่มีมาตรการป้องกันเข้ม

2.3
(3)
image_print

ข่าวมั่ว เมืองแพร่ปิดเมือง ผู้ไม่หวังดี ปล่อยข่าวสงกรานต์จังหวัดแพร่ปิดเมือง ผู้ว่ายัน ไม่มีมาตรการปิดเมืองแต่ให้แนวทางในการขอความร่วมมือ

จากกระแสข่าวทางโซเชียลได้มีการโพสเอารูปเก่ามีคำว่าจังหวัดแพร่ประกาสปิดเมืองในช่วงสงกรานต์ทำให้ประชาชนต่างสับสนกันมากและมีการสอบถามไปยังสำนักต่างๆว่าจริงหรือไม่ ก็มีทางเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายออกมาชี้แจงกันแล้วว่า ภาพที่นำมาโพสกันนั้นเป็นภาพเก่าในปีที่แล้ว

ในส่วนของปีนี้จังหวัดแพร่ได้มีมาตรการและขอความร่วมมือกับประชาชนดังนี้

: คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดแพร่ :

มาตรการและ แนวทางปฏิบัติรองรับบุคคลที่เดินทางเข้ามาพื้นที่จังหวัดแพร่

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (วันที่ 10 – 18 เมษายน 2564)

กรณีผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดแพร่มีที่พักอาศัยหรือที่อยู่แน่นอน

1. แนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดในพื้นที่ควบคุมสูงสุด  (สีแดง) และ พื้นที่ควบคุม (สีส้ม)

ให้รายงานตัวต่อผู้นำชุมชน หรือ อสม. ในพื้นที่ เพื่อสอบถามประวัติการเดินทางและประเมินความเสี่ยง รวมทั้งให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว พร้อมทั้งให้ผู้นำชุมชน อสม. เฝ้าระวังผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ทุกคน เพื่อแจ้งให้มารายงานตัวให้ครบทุกคน

วิธีการรายงานตัว : ให้ไปรายงานตัวต่อผู้นำชุมชน หรือ อสม. ในพื้นที่ทันทีที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ เพื่อบันทึกข้อมูลผ่าน QR code แพร่ชนะด้วยตนเอง หรือ กรอกข้อมูลในเอกสารรับรายงานตัวเพื่อให้ผู้นำชุมชน       หรือ อสม. นำไปบันทึกข้อมูลผ่าน QR code แพร่ชนะ ให้จังหวัดทราบทุกวัน

2. แนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) และ พื้นที่ควบคุม (สีส้ม)

หมายเหตุ : ณ วันที่ 7 เมษายน 2564 พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 9 จังหวัด : สมุทรสาคร กรุงเทพฯ สมุทรปราการ สมุทรสงคราม นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี ตาก และ ราชบุรี

ขอความร่วมมือไม่ออกจากบ้านหรือที่พักอาศัยโดยไม่จำเป็น และเฝ้าระวังสังเกตอาการตนเองเป็นระยะเวลา 14 วัน หรือตามระยะเวลาที่พักอาศัยอยู่จริง ปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T            โดยเคร่งครัด (D : Distancing-เว้นระยะห่าง M: Mask wearing-สวมหน้ากาก H: Hand washing-ล้างมือ T:Testing-วัดอุณหภูมิ T:Thai Cha Na) และปฏิบัติตามคำแนะนำการปฏิบัติตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค COVID-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดสู่คน        ในครอบครัว ดังต่อไปนี้

1)ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่เดินทาง และเมื่อถึงบ้านให้ล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่ทันที 

2)เปลี่ยนเสื้อผ้า อาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด ไม่ใช้ผ้าเช็ดตัว สิ่งของเครื่องใช้ร่วมกับคนในบ้าน

3)ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่อยู่บ้าน และไม่กอดรัดสัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลในครอบครัว ให้มีระยะห่าง ในการอยู่ร่วมกับคนอื่นในบ้าน ไม่น้อยกว่า 1 เมตร โดยเฉพาะ  กับผู้สูงอายุ เด็ก และ ผู้มีโรคประจำตัว

4)ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำสะอาดและสบู่ หรือ เจลแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะหลังการ   ไอ จาม เข้าห้องส้วม ก่อนรับประทานอาหาร และ สัมผัสสิ่งของร่วมกัน

5)พกกระดาษทิชชูประจำตัว เพื่อใช้ปิดปากปิดจมูกกรณีไอ จาม

6)ไม่รับประทานอาหารร่วมสำรับกับคนในครอบครัว ควรรับประทานอาหารแบบจานเดียว (จานใครจานมัน) ถ้าจำเป็นต้องรับประทานอาหารร่วมกัน ให้ใช้ช้อนกลางส่วนตัวทุกครั้งและไม่ดื่มน้ำ         แก้วเดียวกัน

7)งดร่วมกิจกรรมหรืองานทางสังคมและในชุมชน เช่น งานเลี้ยงสังสรรค์งานเลี้ยงรุ่น งานแต่งงาน งานบวช งานทำบุญ ไปตลาด ห้างสรรพสินค้า สถานบันเทิง หรือห้องปรับอากาศที่คับแคบ อากาศถ่ายเทไม่สะดวก

/8)งดมีกิจกรรม…

-2-

8)งดมีกิจกรรมสังสรรค์ในบ้าน ตั้งวงดื่มสุรา หรือชวนเพื่อนมาดื่มกินร้องเพลงที่บ้าน         เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

9)ใช้ผ้าชุบน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น แอลกอฮอล์ 70%  โซเดียมไฮโปคลอไรท์(ไฮเตอร์) 1 ส่วนต่อ  น้ำ 99 ส่วน เช็ดบริเวณที่สมาชิกในครอบครัวสัมผัสร่วมกันบ่อยๆ ได้แก่ ราวบันได ลูกบิดประตู แป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ ที่จับประตูตู้เย็น รีโมททีวี โต๊ะ เก้าอี้ ก๊อกน้ำ เป็นต้น

10)วัดและบันทึกอุณหภูมิร่างกายทุกวันด้วยตนเอง หรือ โดย อสม. วันละ 1 ครั้ง และ สังเกตอาการตนเอง หากมีอาการไข้หรืออุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส ไอ จาม  เหนื่อยหอบ   ให้แยกกักตัวเองจากคนในครอบครัว และให้รีบไปพบแพทย์

3. แนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เฝ้าระวังสูง(สีเหลือง) และพื้นที่เฝ้าระวัง(สีเขียว)

3.1 ไม่ต้องกักตัว แต่ให้เฝ้าระวังและสังเกตอาการตนเอง 14 วัน หรือตามระยะเวลา          ที่พักอาศัยอยู่จริงอย่างใกล้ชิด  ปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T  โดยเคร่งครัด คือ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1 – 2 เมตร สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือ            เจลแอลกอฮอล์  ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และสแกนแอปพลิเคชันไทยชนะทุกครั้งเมื่อเข้าออกสถานที่สาธารณะ หรือสถานที่ที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก

3.2 หลีกเลี่ยงการสัมผัส หรือ เข้าไปในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก สถานที่คับแคบ หรือ     ห้องปรับอากาศ  เช่น ห้างสรรพสินค้า ตลาด ร้านอาหาร ผับ บาร์ คาราโอเกะ งานเลี้ยงต่างๆ หรือ กิจกรรม    ที่มีการรวมคนจำนวนมาก

กรณีเป็นนักท่องเที่ยว (พักโรงแรม หรือ ไม่มีสถานที่พักที่แน่นอน)

1.ลงทะเบียนตามระบบของโรงแรม เพื่อประเมินความเสี่ยง และให้คำแนะนำการปฏิบัติตัว

2.ผู้เดินทางหรือพนักงานของสถานประกอบการโรงแรมลงทะเบียนโดยการกรอกข้อมูล             ผ่าน QR Code แพร่ชนะ

3.ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) และ พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ขอความร่วมมือ              งดหรือหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่มีคนจำนวนมาก เช่น ตลาด ห้างสรรพสินค้า งานเลี้ยง ร้านอาหาร       ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก และ ให้เคร่งครัดสวม Mask 100 % ตลอดเวลา

4.เฝ้าระวังและสังเกตอาการตนเองอย่างใกล้ชิด และ ปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T โดยเคร่งครัด คือ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1 – 2 เมตร สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา หมั่นล้างมือ  ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และสแกนแอปพลิเคชันไทยชนะทุกครั้ง         เมื่อเข้าออกสถานที่สาธารณะหรือสถานที่ที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก

*********************************

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 2.3 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 3

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
4.5 (2 votes)

Leave a Reply

Translate »