สาวดอกคำใต้ลุกฮือ หลังมีการแชร์บนโซเซียลถูกตรีตราว่า “ตกเขียว”

1
(1)
image_print

สาวดอกคำใต้ลุกฮือ หลังมีการแชร์บนโซเซียลถูกตรีตราว่า “ตกเขียว”
สตรีชาวดอกคำใต้ลุกฮือเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของลูกผู้หญิง หลังจากที่มีการพบข้อความบนหนังสือ “ฤาสักแต่ว่าเป็นสตรี” ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการถูกดูถูกเหยียดหยามของสตรีชาวดอกคำใต้ว่ามีการ “ตกเขียว”ทำนองพ่อแม่นำเงินมาใช้ก่อนและขายลูกสาวภายหลัง

ข้อความดังกล่าวทำให้สตรีชาวดอกคำใต้ไม่พอใจจึงลุกขึ้นมาเรียกร้องให้บก.สำนักพิมพ์ออกมารับผิดชอบ หลังจากที่มีการโพสต์เกี่ยวกับหนังสือสตรีบนทางโซเชียลทั้ง LINE facebook แม้กระทั่งบน YouTube ก็มีการแชร์กันมากมายในในโลกโซเชียลทำให้รู้สึกถูกเหยียดหยาม ซึ่งในอดีตนั้นได้มีการตีพิมพ์ไปแล้วเมื่อปีพศ 2532 ตามที่หนังสือกล่าวอ้างและเมื่อไม่ช้ามานี้ก็ได้ถูกตีพิมพ์ขึ้นมาอีกในปีพศ. 2564 ซึ่งในขณะนี้ชาวอำเภอดอกคำใต้ไม่ได้ทำหรือมีลักษณะที่เป็นอย่างในหนังสือตีพิมพ์ขึ้นมาและหนังสือเล่มนี้ยังถูกวางขายในร้านหนังสือแห่งหนึ่งในจังหวัดลำปางอีกด้วย ขณะที่นางศิริภรณ์ พรมขัตแก้ว ประธานคณะกรรมการพัฒสตรีดอกคำใต้ และนางนิตยา ทังสนิทมิตรสกุล ที่ปรึกษาคณะกรรมการพัฒนาสตรีดอกคำใต้

ได้ออกมากล่าวและเรียกร้องให้บรรณาธิการหนังสือดังกล่าวที่พิมพ์ข้อความที่มีเนื้อหาถูกเหยียดหยามทำร้ายจิตใจของชาวถูกดอกคำใต้ทั้งถูกตีตราว่าขายลูกสาวกินทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบันทำให้สร้างความไม่สบายใจให้กับสตรีชาวดอกคำใต้และชาวพะเยาเป็นอย่างมากดังนั้นจึงรวมตัวกันออกมาเรียกร้องสิทธิสตรีและยื่นหนังสือไปยังท่าน สส.จีรเดช ศรีวิราช ให้ทำการดำเนินการช่วยเหลือเกี่ยวกับสตรีเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีความเป็นสตรีของชาวพะเยาและชาวดอกคำใต้ จากนั้นจึงได้เดินทางไปที่ สภ. ดอกคำใต้ เพื่อลงบันทึกประจำวันกับ ร.ต.อ.ไชยวิทธิ์ ขัดผาบ ร้อยเวร ให้ทางตำรวจดำเนินการกับสำนักพิมพ์ให้ออกมารับผิดชอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่มีข้อความไปในทางที่ทำให้สตรีเสื่อมเสีย ความน้อยอกน้อยใจและเหมือนถูกหยามศักดิ์ศรีของชาวดอกคำใต้เป็นอย่างมาก..
ภาพ/ข่าว พรรณณีย์ มูลเทศ

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 1 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
1 (1 vote)

Leave a Reply

Translate »