สุดเศร้า ครูหนุ่ม ฆ่าตัวตาย เขียนจดหมายส่งท้าย ส่งข้อความใหเลูกศิษย์ ครู รักลูกศิษย์ด้วยความจริงใจ

4.5
(2)
image_print

3วันสุดท้ายที่ครูญา ได้เขียนโพสลงในเฟสบุ๊กของครูญาเอง

วันที่ 19 มีนาคม 2564 //// ถ้อยคำสำนวน จงใจให้ร้ายเกินจริง เหลือเชื่อ

เพียงเพื่อให้สอดคล้องกับธงที่ตั้งไว้ เพื่อกันภัยจะถึงตัว พากันทำได้ถึงเพียงนี้

ไม่รุ้จะโต้แย้งอย่างไรได้ จุกอก พูดไม่ออก อยากทำไรทำไป ผลที่สุดแล้วก็คือตายเหมือนกัน

วันที่ 20 มีนาคม 2564  นับถอยหลัง สู่การดับสูญ สิ้นทุกความรู้สึก สุดทุกทุกข์

วันที่ 21 มีนาคม 2564 ////วันสุดท้าย  แล้ว  จะไม่มีสิ่งใดทำร้ายจิตดวงนี้ได้อีก

/////ตัวครูอยู่ที่นี่ต่อไปอีกไม่ได้ ขอให้จิตวิญญาณครู ได้สถิตมั่น ณ ห่งนี้นิรันดร์ไปเถิด

////ครูไม่เคยมีเจตนาร้าย เกินเลยใดๆกับพวกเธอ ครูรักในฐานลูกศิษย์ทุกคนด้วยความบริสุทธิ์ใจ

////วัดสุดท้ายแล้ว จะไม่มีสิ่งใดทำร้ายจิตดวงนี้ได้อีก

*ช็อคสุดขีด เด็ก ป.4 เปิดเรียนวันแรกของสัปดาห์เดินขึ้นชั้นเรียน เจอครูแขวนคอตัวเองหน้าชั้นเรียน ครูหนุ่มโสดย้ายไปช่วยราชการได้ปีเดียว ตัดสินใจแอบปีนรั้วโรงเรียนกลับมาแขวนคอตัวเองหน้าห้องเรียนที่เคยเป็นครูประจำชั้น

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 22 มีนาคม 2564 พ.ต.ต.ศุภชัย กันทะวงค์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองแพร่ รับแจ้งเหตุมีคนแขวนคอตัวเอง ที่โรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดแพร่ จึงประสาน พ.ต.ท.เทียรชัย เทพอาจ รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองแพร่ เข้าร่วมตรวจสอบพร้อมชุดสืบสวน สภ.เมืองแพร่ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดแพร่ แพทย์จากโรงพยาบาลแพร่ และเจ้าหน้าที่จากสมาคมอาสาสมัครกู้ภัยจังหวัดแพร่

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารเรียนสร้างใหม่ 4 ชั้น สีส้ม อยู่ด้านหลังพื้นที่บริเวณโรงเรียน ที่บริเวณชั้น 2 ของอาคาร หน้าห้องเรียนชั้น ป.4/7 พบร่างของชายสวมเสื้อสีแดง กางเกงขาสั้นสีดำ สวมหมวกสีขาว ใส่หน้ากากอนามัย ไม่ใส่รองเท้า ใช้ผ้าพันคอสีเขียวผูกคอตัวเองกับช่องระบายอากาศ มีโต๊ะเรียนล้มอยู่ข้างตัว ทราบชื่อคือ นายญาณวัฒน์ วงศ์ฐานะ อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 31 หมู่ 3 ต.ทุ่งกวาว อ.เมืองแพร่ จ.แพร่

สอบถามนายณรงค์วิทย์ วงศ์ฐานะ ซึ่งเป็นญาติเล่าว่า ปกตินายญาณวัฒน์ฯ เป็นคนเงียบๆ ไม่สุงสิงกับใคร มีโลกส่วนตัวสูง ไม่มีครอบครัวอยู่กับพ่อ เจอกันครั้งสุดท้ายเมื่อวานเย็นเวลาประมาณ 5 โมงเย็น นั่งเล่นโทรศัพท์และสอนพ่อเล่นอยู่บ้าน ชอบเปิดเพลงร้องเสียงดังอยู่ในห้องพักเพียงคนเดียว ก่อนหน้านี้เคยเป็นครูสอนที่โรงเรียนฯ แห่งนี้ และเป็นครูประจำชั้น ห้องนี้ แต่ปัจจุบันได้ย้ายไปช่วยราชการที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 1 ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโรงเรียนแห่งนี้นานหลายเดือนแล้ว ส่วนตัวผู้ตายไม่มีครอบครัว ไม่มีหนี้สิน แต่เป็นคนชอบหวาดระแวง คิด มาก ซึ่งตนเองก็ยังงว่าเพราะอะไร ถึงคิดสั้น และมาก่อเหตุที่นี่

เบื้องต้น ทางด้านเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานแพร่ ได้ตรวจสอบร่วมกับแพทย์จากโรงพยาบาลแพร่ แล้วคาดว่าเสียชีวิตมาประมาณ 6-8 ชั่วโมง ไม่มีร่องรอยการต่อสู้และบาดแผล ทางญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต สำหรับร่างผู้เสียชีวิตได้บริจาคร่างกายให้กับโรงพยาบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำร่างผู้เสียชีวิต ส่งชันสูตรพลิกศพอีกครั้งที่โรงพยาบาลแพร่ ก่อนส่งมอบให้ดำเนินการต่อไป

***ตรวจสอบโดยรอบบริเวณโรงเรียนพบรถจักรยานยนต์จอดข้างกำแพง ยี่ห้อ ฮอนด้าเวฟ สีเทา ดำ หมายเลขทะเบียน กมพ 30 แพร่ จอดอยู่ด้านนอกรั้วประตูหลังโรงเรียน

ผอ.เขตการศึกษา ส่งนักจิตวิทยาลงพื้นที่ดูแลจิตใจนักเรียนเห็นสภาพครูแขวนคอตัวเองต่อหน้าต่อตา ขณะนี้เด็กๆ เริ่มผ่อนคลายเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ด้านครูผู้เสียชีวิตเกิดภาวะซึมเศร้าเครียดถูกย้ายช่วยราชการเพราะผิดวินัย สุดท้ายเลือกจบชีวิตตัวเองที่หน้าห้องเรียนสุดท้ายที่เคยเป็นครูประจำชั้น

***นายอภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผอ.สพป.เขต 1 กล่าวว่า  หลังทราบข่าวเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จึงไปยังโรงเรียนที่เกิดเหตุ และทราบว่าผู้เสียชีวิตนั้นเป็นครูที่ได้เข้ามาช่วยราชการในเขตพื้นที่ สพป. เขต 1 และอยู่ในระหว่างการดำเนินการสอบสวนการกระทำผิดวินัยซึ่งยังไม่สิ้นสุดกระบวนการอย่างครบถ้วน ได้ทราบข่าวและให้นักจิตวิทยาลงพื้นที่เพื่อ พบเด็กที่เจอกับเหตุการณ์ดังกล่าว หลังจากเด็กได้พบนักจิตวิทยาแล้วนั้น เด็กมีความสบายใจมากขึ้น พร้อมเข้าสอบได้  หลังจากนี้ยังคงให้นักจิตวิทยาเข้าไปดูแล เด็กๆ ยังคงมีอาการกังวล และได้กำชับคุณครูแล้วว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโรงเรียน ต้องช่วยเหลือทางโรงเรียนให้สามารถดำเนินงานของโรงเรียนเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

ทางด้านผู้เสียชีวิตนั้นมีประวัติเป็นผู้ป่วยหลายโรค มีความเครียดสูง มีโลกส่วนตัวสูง อาจมีภาวะซึมเศร้า หลังสั่งย้ายให้กลับมาช่วยราชการที่เขต ก็ได้มอบหมายงานให้ดูแลห้องสมุดของทาง สพป. เหตุรุมเร้าหลายประการที่เข้ามา ทำให้เจ้าตัวเกิดภาวะตึงเครียดจึงตัดสินใจก่อเหตุ สาเหตุที่ย้ายเข้ามาช่วยราชการนั้นเจ้าตัวได้กระทำความผิดทางวินัย ซึ่งเราได้ดำเนินการทางวินัย จึงได้ให้เจ้าตัวนั้นออกมาจากทางโรงเรียนสถานที่เกิดเหตุตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคม 2563 แล้ว และมาปฏิบัติงานภายใต้สังกัดในการบังคับบัญชา ในการดำเนินการสอบสวนนั้นสิ้นสุดแล้ว เหลือเพียงอีกหนึ่งขั้นตอนที่ต้องส่งให้หน่วยงานสูงสุดพิจารณา เข้าใจว่าเจ้าตัวเกิดภาวะความเครียด สำหรับสาเหตุทางวินัยนั้นขออนุญาต เนื่องจากกระบวนการยังดำเนินการไม่ถึงจุดสิ้นสุดขอสงวนในเรื่องลักษณะของความผิดไว้ก่อน  และขณะที่สอนนั้นเป็นครูที่เก่งวิชาคณิตศาสตร์ มีผลงานส่งนักเรียนเข้าประกวดและชนะการประกวดคณิตศาสตร์มาแล้วหลายรายการ

***ทางด้านว่าที่ร้อยตรีเจตนิพัทธ์ ปลาเงิน นักจิตวิทยาโรงเรียนประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 1กล่าวว่า สำหรับผู้เสียชีวิตนั้นได้มีโอกาสผู้คุยกับเค้าบาง พอทราบว่าเค้านั้นชื่นชอบในเรื่องของคณิตศาสตร์ เค้าเป็นคนที่มีโลกส่วนตัวค่อนข้างสูง การเข้าถึงค่อนข้างลำบาก ตลอดระยะเวลาที่มาอยู่ที่ สพป.เค้าไม่ค่อยที่จะเปิดเผยเรื่องส่วนตัวเก็บความรู้สึกเอาไว้ มาอยู่ที่นี่เค้าได้มีโอกาสช่วยเหลือหลาย ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการช่วยพิมพ์ข้อสอบ ดูแลห้องสมุด หลายๆเรื่องที่ได้ขอให้เค้าช่วยเค้ายินดีช่วยเหลือ ส่วนใหญ่เค้าจะไปรับประทานอาหารกลางวันคน เดียว สำหรับเด็กนักเรียน 4 คน ที่พบเหตุการณ์เมื่อเช้านั้น เด็ก ๆ ค่อนข้างตกใจเพราะเป็นเหตุการณ์ที่ไม่คุ้นชิน หลังจากได้พูดคุยภายในห้องที่ค่อนข้างเป็นส่วนตัว มีการผ่อนคลาย เด็กที่มีอาการตกใจ มีภาวะช๊อค ได้ให้เด็กได้ผ่อนคลายโดยให้เด็กหายใจลึกๆ สำหรับเด็กที่มีอาการมือสั่นได้ให้เด็ก กำมือ ผ่อนคลาย และเกร็งมือสลับกันไป จนเด็กรู้สึกผ่อนคลายจนเด็กสามารถใช้ชีวิตปกติได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นได้ให้ทางคุณครูสังเกตพฤติกรรมเนื่องจากเหตุการณ์เหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้อีกครั้ง เหตุการณ์ที่เด็กได้เห็นในช่วงเช้านั้นภาพอาจกลับมาอีกครั้ง ต้องค่อยดูเด็กว่านอนหลับปกติไหม ภาพยังกลับมาอีกครั้งหรือไม่ มีผลกระทบกับการใช้ชีวิตหรือไม่ เราประเมิน 3 ด้านคืออาหารทางกาย ยังมีอาการมือสั่นอยู่หรือไม่ 2 อาการทางจิต ความรู้สึกผวา หรือกลัวยังมีอยู่หรือไม่ 3 การปรับตัวของแต่ละคนคือสามารถมาเรียนได้หรือไม่ นอนหลับได้หรือไม่ และทานอาหารได้ปกติหรือไม่ ซึ่งจะได้ประเมินเป็นระยะๆ

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 4.5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 2

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »