ลำปาง – นอภ.เมืองลำปางเปิดกิจกรรม “พื้นที่สร้างสุข ชุมชนสร้างสรรค์ ครอบครัว 3 ดี บ้านชัยภูทอง “

5
(1)
image_print

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมาโดยนายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง เป็นประธานเปิดกิจกรรม “พื้นที่สร้างสุข ชุมชนสร้างสรรค์ ครอบครัว 3 ดี บ้านชัยภูทอง “มีนางผจงลักษณ์ ประสาน ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา ต้นสังกัดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนาและเครือข่ายมหัศจรรย์สื่อสร้างสรรค์ กล่าวรายงาน ณ สนามสามดีสร้างสุข หมู่ที่ 7 บ้านชัยภูทอง ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอเมืองลำปาง
วัตถุประสงค์การจัดงานในครั้งนี้

  1. เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พร้อมสรุปผลการดำเนินงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนงานต่อไป เกิดการสร้างการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน อันนำไปสู่ความยั่งยืน เช่น ผู้ปกครองครูสอน ผู้บริหาร ศพด.อื่น ผู้บริหารศพด อบต.ชุมชน รพสต.
  2. เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ในการส่งเสริมสุขภาวะเด็กปฐมวัย ด้วยแนวคิด 3 ดี
  3. เพื่อนำเสนอและเผยแพร่แนวคิดประสบการณ์ที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ผ่านการจัดกระบวนการเรียนรู้และพื้นที่สร้างสรรค์แก่เด็ก
  4. เพื่อเป็นแนวร่วมในการทำงานเป็นเครือข่ายงานพัฒนาเด็กร่วมกัน
    โดยโครงการ”บูรณาการมหัศจรรย์ 3 ดี สู่ชุมชนเพื่อเด็กปฐมวัย” ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานสร้างเสริมระบบสื่อและสุขภาวะทางปัญญา(สำนัก 11) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)ได้ดำเนินงานเพื่อส่งเสริมให้เกิดกระบวนการกิจกรรมสื่อพื้นที่สร้างสรรค์ในกรอบแนวความคิด 3 ดี (สื่อดี พื้นที่ดีภูมิดี)ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและชุมชนเพื่อร่วมกันพัฒนาเด็กครอบครัวชุมชนให้มีความเท่าเทียมกัน มีกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาวะดีในทุกมิติของเด็กปฐมวัยและครอบครัว
    กระบวนการเหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการปลูกฝังหล่อหลอมให้เด็กๆเป็นพลเมืองเด็ก ที่มีทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการสื่อสาร กระบวนการสื่อสร้างสรรค์ทักษะชีวิตจะนำไปสู่คลังเรื่องการพัฒนาด้านภูมิปัญญาของเด็กๆ ทำให้พวกเขาสามารถเติบโตอย่างมีสุขภาพที่ดีครบทุกด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา ไม่ถือเป็นปัจจัยที่จะทำให้เกิดปัญหาพฤติกรรมและสุขภาพของเด็กในขณะเดียวกันและพื้นที่ สร้างสรรค์ก็เป็นส่วนสำคัญในการสุขภาวะทุกมิติ สร้างภูมิคุ้มกันและทักษะชีวิตเด็กให้ฉลาด รู้ด้านสื่อ ด้านสุขภาพและความตื่นรู้ทางปรัชญาได้ทรงพลัง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้กระบวนการสื่อสร้างสรรค์ เพื่อสร้างพลเมืองเด็กให้เป็นพลเมืองที่สมบูรณ์ มีทักษะชีวิตที่เท่าทันตนเอง เท่าทันสื่อ เท่าทันสังคม มีความฉลาดรู้ทางด้านสุขภาพและมีความรับผิดชอบและมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมต่อไป.

ภาวินันท์ บุตรหล้า / ลำปาง

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »