สู้ไม่ถอย โควิดไม่กลัว กลัวเงินหวิด ผู้สูงอายถ บ้านดอนแก้วสูงเม่น รวมพลังผลิตตุงโบราณ ขายช่วงปีใหม่สงกรานต์

5
(1)
image_print

ชมรมผู้สูงอายุ รวมตัวกันสร้างตุงขาย ทั้งขายออนไลน์ และขายในพื้นที่ สร้างรายได้ ปรับตัวให้เข้ากับยุคที่มีการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 พร้อมรองรับเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านดอนแก้ว หมู่ 14 ต.น้ำชำ อ.สูงเม่น จ.แพร่ ซึ่งชมรมผู้สูงอายุ รวมตัวกันสร้างตุงกระดาษ และตุงผ้า เพื่อนำออกขายหารายได้ โดยมีนางนาลอน ดังดี อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 114 หมู่ 14 ต.น้ำชำ อ.สูงเม่น จ.แพร่ เป็นประธานชมรมฯ ซึ่งเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า หลังเกิดปัญหาภาวะติดเชื้อไวรัสโควิด ชาวบ้านก็ขาดรายได้ไปหลายอย่าง เนื่องจากมาตรการป้องกันที่ไม่ให้มีการรวมตัวกัน แต่หลังจากมีการปลดล็อคมาตรการในการป้องกันแล้ว ทางชมรมผู้สูงอายุของหมู่บ้าน จึงได้รวมตัวกัน และประดิษฐ์ตุงเพื่อนำออกข

าย โดยการไลฟ์สดทางเฟสบุ๊ค และเปิดขายในชุมชนด้วย เนื่องจากประเพณีทางล้านนา ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะนิยมนำตุงมาประดับและใช้เรื่องความเชื่อ การเรียกวิญญาณ ซึ่งมีตุงหลายชนิดที่ชมรมผู้สูงอายุประดิษฐ์ขายอยู่ และสามารถสั่งทำได้ โดยเบื้องต้นได้ประดิษฐ์ตุง 12 ราศี ตุงใจ ตุงเทวดา ตุงแดง ตุงไส้หมู ตุงช่อ108 และตุงราศรีประจำปีเกิด ราคาตั้งแต่อันละ 5 บาท ไปจนถึง ราคาอันละ 200 บาท สร้างรายได้ให้กับผู้สูงอายุในหมู่บ้านซึ่งนำรายได้มาใช้ในกิจกรรมของชมรมฯ

เนื่องจากมีคนรู้จักมากขึ้นและหลายที่ก็เริ่มสั่งทำกันมาเรื่อยๆ ซึ่งชมรมฯ มีสมาชิกอยู่ในชมรมประมาณ 105 คน อายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป ตอนนี้สมาชิกชมรมฯ ที่อายุเยอะที่สุดประมาณ 80 ปี ซึ่งสามารถมาประดิษฐตุงร่วมกันเพื่อขายหารายได้ และใช้เวลาว่างของผู้สูงอายุไม่ให้เหงาอยู่บ้าน บางวันถ้าว่างพร้อมกันและมารวมตัวกันสามารถประดิษฐตุงได้มากถึง 100 อัน และสามารถขายได้ตลอดเนื่องใกล้เทศกาลสงกรานต์แล้ว จึงเป็นที่ต้องการของตลาด ท่านที่สนใจสามารถโทรสั่งซื้อได้ที่ ประธานชมรมฯ เบอร์โทร 0846108140

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »