คนตายไปแล้วก็ไม่เว้นเอาชื่อไปสวมสิทธิ์รับเงินสวัสดิการแห่งรัฐ ชาวบ้านโวยขอความช่วยเหลือ

3.3
(3)
image_print

เชียงใหม่ พบชาวบ้านดอยเต่าถูกสวมสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่ม

พบผู้สูงอายุในพื้นที่ อ.ดอยเต่าถูกสวมสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่ม อีก 2 ราย หลังจากก่อนหน้านี้เคยขอพร้อมกันกับสามีแต่ฝ่ายภรรยาไม้ได้ ความแตกหลังจากที่หลานช่วยขึ้นทะเบียน เราชนะ กลับพบใช้สิทธิ์  บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ล่าสุดมีคนฝากผู้ใหญ่บ้านนำมามอบให้ทั้ง 2 ราย ทำให้ขณะนี้ชาวบ้านถูกสวมสิทธิรวม 17 คน

ความคืบหน้ากรณี ชาวบ้านบงตัน ต.บงตัน อ.ดอยเต่า หลายราย ถูกสวมสิทธิ์มีมือดีนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นำไปใช้จ่ายหลังจากบ้านสมัครขอใช้สิทธิ์เมื่อประมาณ 2 ปีก่อนโดยมีเจ้าหน้าที่ธนาคาร แห่งหนึ่งมาตั้งโต๊ะให้บริการในหอประชุมหมู่บ้าน ชาวบ้านบ้างส่วนได้สิทธิ์ แต่ชาวบ้าน บางส่วนกลับไม่ได้บัตร สวัสดิการแห่งรัฐ จึงเข้าใจว่าตนไม่ได้รับสิทธิ์นั้น เรื่องราวดังกล่าวถูกเปิดเผยหลังจากที่ ทางภาครัฐจัดโครงการ เราชนะ เพื่อช่วยเหลือประชาชน ทำให้ประชาชนที่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ผู้พิการ และกลุ่มคนที่อ่านหนังสือไม่ออก บอกให้ลูกหลายช่วยสมัครใช้สิทธิ์ โครงการ เราชนะ แผ่นแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือ แต่กลับพบว่าได้รับสิทธิ์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐหลายคน จึงทำให้ชาวบ้านไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่ ที่ว่าการอำเภอดอยเต่า และไปสอบถามกับธนาคารฯ พบว่ามีกลุ่มบุคคลนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไปใช้นานเกือบ 2 ปี จึงได้เข้าร้องเรียนกับอำเภอดอยเต่า และมีการแจ้งความร้องทุกข์ ที่ สภ.ดอยเต่า

ซึ่งชาวบ้านได้เปิดเผยยอด ผู้ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 3 หมู่บ้านในพื้นที่ ต.บงตัน อ.ดอยเต่า มาเปิดเผยพบว่ามีรายชื่อ 15 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ คนพิการ และคนที่ไม่รู้หนังสือ

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านแม่ตูบ ต.โป่งทุ่ง อ.ดอยเต่า พบว่ามีผู้สูงอายุถูกสวมสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2 คน รายแรกคือนางชุน  ปาปัน อายุ 90 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12 บ้านแม่ตูบ ต.โป่งทุ่ง อ.ดอยเต่า ซึ่งนางอัมพร  ไชยอุประ เปิดเผยว่าเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน ได้มีเจ้าหน้าที่ธนาคารมีตั้งโต๊ะรับสมัครการใช้สิทธิ์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในหมู่บ้านตนจึงได้พาพ่อและแม่ คือนายมา  ปาปัน และนางชุน  ปาปัน ไปสมัครใช้สิทธิ์ หลังจากทราบผลปรากฏว่ามีเพียงพ่อคนเดียวเท่านั้นที่ได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ส่วนแม่ไม่ได้บัตร จึงเข้าใจมาตลอดว่าแม่ไม่ได้รับสิทธิ จนมีโครงการเราชนะ จึงได้ให้ลูกสาวเช็คสิทธิ์ กับแม่ กับระบบคอมพิวเตอร์ปรากฏว่าระบบแจ้งว่านางชุน ได้รับสิทธิ์สวัสดิการแห่งรัฐ ไปแล้ว ต่อมาไม่นานมีคนฝากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมากับ ผู้ใหญ่บ้าน จึงเกิดความสบสนว่า ตอนนั้นตนนำพ่อและแม่ไปสมัครขอใช้สิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐแต่พ่อ กลับผ่านคนเดียว ทั่งๆที่ท่านทั้งสองอายุเท่ากัน แต่พอมีข่าวว่ามีการสวมสิทธิ์กลับมีคนฝากบัตร ดังกล่าวมาให้แม่ จึงอยากให้มีการตรวจสอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นเนื่องจากแม่ เสียสิทธิ์ควรได้ไปนานเกือบ 2 ปี และอยากทราบว่าใครเป็นคนนำบัตรไปเก็บไว้และอยากตรวจสอบว่ามีการนำเงินของแม่ไปใช้สิทธิ์แทนหรือไม่ ซึ่งเงินจำนวนนี้มีความหมายกับผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก หลังจากได้มาตนได้นำไปซื้อนม ข้าวปลาอาหารมาหุงหาให้ทั้งพ่อและแม่ ที่อายุแก่มากแล้ว ผู้สื่อข่าวสอบถามกับญาติของนางหน่อแป๊ะ  ปูน่ะ อายุ 58 ปี ชาวบ้านแม่ตูบ ทราบว่านางหน่อแป๊ะ เคยลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไปแล้วแต่ไม่ได้บัตร อยู่มีคนนำบัตรฯมาฝากไว้กับผู้ใหญ่บ้าน มาคืนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

คนตายก็ถูกเอาชื่อไปสวมสิทธิ์

นางจันทร์ฟอง เงินถา ชาวบ้านบงตัน ต.บงตัน อ.ดอยเต่า นำใบมรณะบัตรของนายไข่ เงินถา ผู้เป็นพ่อ ซึ่งในใบมรณะบัตรระบุว่าเสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 มาให้ผผู้สื่อข่าวดูเพื่อยืนยันว่าพ่อตนได้เสียชีวิตไปนานแล้ว โดยก่อนที่นายไข่ จะตาย นางจันทร์ฟอง ได้นำเอกสารไปยื่นขอใช้สิทธิ์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐแต่พ่อตนกลับมาเสียชีวิตก่อน จึงคิดดว่าพ่อ ของตนเสียสิทธิ์ไปแล้ว แต่พอหลังจากที่มีการส่งรายชื่อผู้มีสิทธิ์ ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กลับมือรายชื่อ พ่อตน และมีคนเซ็นเอกสารแทน เนื่องจากพ่อตนเขียนหนังสือไม่เป็น จึงทำให้ตนรู้สึกแปลกใจเป็นอย่างมาก และคาดว่าจะมีคนอยู่เบื้องหลังนำเงินที่ได้ไปใช้สิทธิ์อย่างแน่นอน

ด้านนางศรีแก้ว เสาร์แก้ว อายุ 43 ปี ชาวบ้านเด่นป่าตัน ต.บงตัน อ.ดอยเต่า เปิดเผยว่า ตนเป็นคนอ่านและเขียนหนังสือไม่ได้ ก่อนหน้านี้ตนได้ให้ญาติสมัครใช้สิทธิ์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ไม่มีการตอบรับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงคิดว่าสิทธิ์ตนไม่ผ่าน แต่พอมามีโครงการ เราชนะจึงตัดสินใจลงทะเบียนของใช้สิทธิ์ ที่ธนาคาร ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่าตนใช้สิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปแล้ว จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบดู พบว่ามีคนนำสิทธิ์ตนไปใช้ซื้อของหลายแห่ง จึงแจ้งความประสงค์ขอทำบัตรใหม่พร้อมกับเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ จึงเริ่มใช้สิทธิ์ได้

ส่วนนายปุ๊ดคำ ผัดแก้ว ชาวบ้านบงตัน ต.บงตัน อ.ดอยเต่า เปิดเผยว่า ตนทราบว่ามีคนสวมสิทธิ์นำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของตนไปใช้หลังจากภรรยาได้มาบอกว่ามีคนนำบัตรของตนไปใช้ เนื่องจากตนอ่านหนังสือไม่ออก จึงให้ภรรยาเป็นคนลงทะเบียนโครงการต่างๆให้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการระงับการใช้บัตร สวัสดิการแห่งรัฐเนื่องจากตนได้แจ้งอายัดบัตรไว้แล้ว คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 15 วันถึงจะใช้สิทธิ์ได้ อย่างไรก็ตามตนรู้สึกเสียดายเงินที่มีคนเอาไปใช้ เนื่องจากตนต้องการนำเงินจำนวนดังกล่าวมาซื้อปุ๋ย ฮอร์โมน มาใส่ต้นลำไยที่กลังจะออกดอก และหวังว่าตนจะได้เงินก้อนดังกล่าวคืน จึงอยากวิงวินให้เจ้าหน้าที่ ส่วนที่เกี่ยวจ้องได้ช่วยเหลือ

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 3.3 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 3

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »