อาชีพเสริมในช่วงหน้าแล้ง สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ หาไข่มดแดงขาย อาหารสุดยอดฮิตของคนเหนือในช่วงนี้เห็นจะหนีไม่พ้น ไข่มดแดง ที่มีคุณค่าสารอาหารโปรตีนสูง แถมราคาแพงกว่าเนื้อหมูในท้องตลาดในช่วงนี้ด้วย

0
(0)
image_print

ผู้สื่อข่าวท็อปนิวส์ได้ลงพื้นที่ติดตามชาวบ้านที่ไปแหย่ไข่มดแดงมาขายเป็นอาชีพเสริม ซึ่งสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมากในช่วงหน้าแล้ง ไข่มดเป็นอาหารที่คนเหนือนิยมบริโภคกันมากเพราะหายากและใน ราคาแพง ปีจะมีเฉพาะช่วงนี้เท่านั้น ถึงแม้ราคาจะแพงกว่าเนื้อหมูในท้องตลาด แต่ก็ยังเป็นที่นิยมบริโภคกัน ถือเป็นเมนูที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เพราะมีโปรตีนสูง โดยในไข่มดแดง 100 กรัม จะมีโปรตีนสูงถึง 8.2 กรัม แถมไข่มดแดงยังมีไขมันและแคลอรีน้อยกว่าไข่ไก่ เพราะไข่มดแดงมีไขมันเพียง 2.6 กรัม ในขณะที่ไข่ไก่มีไขมันมากถึง 11.7 กรัม

นอกจากไข่มดแดงจะเป็นเมนูที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย วิธีการนำไข่มดแดงมาปรุงประกอบให้สะอาด โดยต้องล้างก่อนนำมาปรุงประกอบอาหาร และต้มหรือลวกให้สุกทุกครั้ง ไม่ควรกินแบบสุกๆ ดิบๆ เพราะอาจปนเปื้อนเชื้อโรค สำหรับวัตถุดิบที่นิยมนำมาปรุงประกอบกับไข่มดแดง มักจะเป็นผักพื้นบ้าน จะต้องล้างทำความสะอาด เพื่อลดการปนเปื้อนจากเชื้อโรค และพยาธิ สารพิษหรือยาฆ่าแมลงเช่นเดียวกัน เมนูสุดฮิตในการนำไข่มดแดงมาทำเป็นอาหารของคนเหนือ ส่วนใหญ่จะนำมาแกงกับผักหวานป่า ไข่เจียวมดแดง ห่อหมกไข่มดแดง ยำไข่มดแดง ต้มจืดไข่มดแดง และอีกหลากหลายสารพัดเมนูตามความชอบของแต่ละคน จุดเด่นของไข่มดแดง ที่น่าสนใจพิเศษกว่าไข่ไก่คือ ในปริมาณเดียวกันไข่มดแดงจะมีธาตุเหล็กสูงกว่าไข่ไก่ เพราะฉะนั้นรีบไปหาไข่มดแดงมาทานกันก่อนที่จะหมดฤดูแล้ง แล้วต้องรอไปอีก 1 ปี ช้าอดหมดฤดูกาลไข่มดแดง

ทั้งนี้ นายไกรสร ฟั่นดี พ่อค้าขายไข่มดแดง ณ บริเวณถนนสายลำปาง-เด่นชัย บ้านวังเงิน ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ได้เล่าว่า “ช่วงนี้ขายดีมาก เฉพาะในช่วงวันหยุด ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เพราะไข่มดแดงที่ตนเองนำมาขายจะมีความสด ใหม่ทุกวัน จะเน้นไข่ล้วนๆ โดยขายในราคาแก้วละ 50 บาท ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้ามาจากต่างจังหวัดที่ผ่านมาบนถนนเส้นนี้ นิยมซื้อไปฝากญาติๆและเพื่อนๆ”

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »