เพชรบูรณ์ กลุ่มเกษตรกรปลูกทุเรียนเพชรบูรณ์จัดสัมนาเชิงประจักษ์

0
(0)
image_print

เมื่อเวลา09.30 น. วันที่ 22 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ห้องประชุม องค์การบริหารส่วนตำบลชนแดน อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ มี นายวรโชติ สุคนธ์ขจร ส.ส.เพชรบูรณ์ เขต 4 เป็นประธานเปิดการประชุมสัมนาเชิงประจักษ์ของเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนโดยมี นายสุพล ศรีทับทิม พาณิชย์จังหวัด นางสาวบุญญาพร ทิพย์บวรกุล หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิตผู้แทนสำนักงานเกษตรจังหวัดนางสาวพรเพ็ญ จีนยี่ เกษตรอำเภอชนแดนร่วมพิธีเปิดการสัมมนาพร้อม นายประมวล ดวงตา นายก อ.บ.ต.ชนแดน อนุเคราะห์สถานที่หอประชุมและให้เจ้าหน้าที่ดูแลรับรอง
**** ต่อจากนั้น เวลา 15.00 น. วันที่ 22 ตุลาคม 2567 ได้ไปไปศึกษาดูงานที่สวนทุเรียน ช.ทุเรียน 55 จ.ชุมพร เลขที่ 9 หมู่ 7.บ้านชนแดน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ พบกับ ร.ต.อ.ไชยันต์ แสงจำปา อายุ 55 ป อดีตข้าราชตำรวจ ตำแหน่งพนักงานสอบสวน สภ.ชนแดนได้ลาออกมาประกอบอาชีพเกษตรกรปลูกทุเรียนร่วมกับ อาจารย์ชวนพิศ นพรัตน์ อายุ 42 ปีอดีตข้าราชการครูภรรยา ได้ลาออกมาใช้ชีวิตร่วมกันสร้างสวนทุเรียนและจำหน่ายพันธุ์ทุเรียนและพันธุ์กล้วยไข่ ฝรั่งพันธ์กิมจู
*** ทั้งนี้ ร.ต.อ.ไชยยันต์ แสงจำปา เผยว่าหลังลาออกจากราชการ ได้ผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรเต็มตัวปลูกทุเรียนอย่างเป็นร่ำเป็นสันมีทั้งร้านจำหน่ายพันธุ์ ต้นพันธุ์ และมีสวนทุเรียนปัจจุบันขายดิบขายดีเปิดเผยกับ ผู้สื่อข่าวว่า หลังลาออกจากตำรวจแล้วพร้อมด้วยภรรยา อาจารย์ ชวนพิศ นพรัตน์ได้ผันตัวเองมาเป็นเกษตรเต็มตัวมีสวนทุเรียนหลายพันธุ์ ยังเปิดเผยต่อว่า แนวทางการสร้างเม็ดเงิน หลักหมื่นถึงแสน ต่อต้นต่อปี ปัจจุบันทุเรียนก้าวขึ้นเป็น เศรษฐกิจสำคัญของไทย แนวทางการปลูกทุเรียนมีความสำคัญ 1. ต้นสร้างเม็ดเงิน หลักหมื่นถึงแสน ต่อต้นต่อปี ทุเรียนก้าวขึ้นเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของไทย สร้างรายได้สูงกว่า ข้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และ พืชอุตสาหกรรมอื่นๆ อีกหลายชนิด ที่มีมูลค่าสูงกว่า ๑.๕ ล้าน ล้านบาท สร้างงาน สร้างอาชีพ ให้กับกลุ่มงานทุกสาขาอาชีพ เช่น แรงงานดูแล คนขายปุ๋ย พ่อค้าแม่ขาย รถ ขนส่ง คนเก็บผล ทำให้เกษตรเจ้าของสวนมีรายได้ใช้สอย ให้เกิดการหมุนเวียนทางสถานะทางการเงิน อย่างมากมาย 1. จะเริ่มจากการปลูกข้างบ้าน ท้องนา ท้องไร่ สวน ชายเขา ที่ราบ ที่ที่มีระบบน้ำ ดินร่วน ดิน เหนียว ดินทราย สามารถปลูกได้ทุกๆพื้นที่ โดยต้องปรับสภาพการดูแลตามสภาพ พื้นที่ของแต่ละพื้นที่ ซึ่งผลผลิตจะแตกต่างกันไปตามสภาพของพื้นที่2.ชนิดพันธ์ อะไรดี ประเทศไทยเป็นต้นกำเนิดทุเรียน มากกว่า 100 สายพันธ์ แบ่งตามได้ 5 กลุ่ม 1.กบ (ชายน้ำสุรรณแม่เฒ่าตาดำทองคำก้านยาวเล็บเหยี่ยว บุนนากพวง 2.ลวง (ย่ำมะหวาด ชะนีแดงรัศมีพูศรี) ๓.ก้านยาว(ก้านยาวยาววัดสัก ยาวพวง) 4.กำปั่น หมอนทอง กำปั่นเหลือง แดง 5.ทองย้อย นกหยิบ ทองย้อย ฉัตร 6.อื่นๆ 1. เพื่อบริโภค เช่น หมอนทอง หนามดำ มูซันคิง นกกระจิบ นกหยิบ ยาวลิ้นจี่ ก้านยาวเมืองนนท์ ก้านยาวทรงหวด หลงลับแล หลินลับแล กบขายน้ำ พวงมณี ชะนีไข่ สาลิกา อื่นๆ แม้แต่ทุเรียนบ้าน2. เพื่อการค้า/ส่งออก หมอนทอง หนามดำ มูซันคิงหมอนทองเนื้อเยอะ น้ำหนักต่อต้น/ลูก มากกว่าสายพันธ์อื่น แต่ป่วยง่ายหนามดำเนื้อเหลืองเข้มหวานมันกลมกล่อม ติดผลดกง่ายทนต่อสภาพอากาศต่างๆ 3.อุปสรรค/ปัญหา ปลูกแล้ว ไม่โต ไม่ตาย ตาย ไม่รอด ท้อแท้ ไม่ง่ายเกินไป แต่ก็ไม่ยากเกินกว่าที่เรียนรู้ให้ปลูกเจริญเติบโตได้ 4. ความรู้เรื่อง ดิน น้ำ อากาศ แสงแดด ความต้องการของพืช 5..โรค ราต่างๆ และศัตรู แมลงต่างๆ เหล่านี้ล้วนต้องศึกษาเรียนรู้ประสบการณ์ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด (มีบางคนบอกว่าเรียนจบแล้ว)..ร้าน ช.ทุเรียน 55 จ.ชุมพร เลขที่ 19089 หมู่ที่ 7 ต.ชนแดน อ.ชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ โทร 088 -7045 333 หรือ ติดต่อ อาจารย์ชวนพิศ นพรัตน์ โทร 062-338 0307 มีกิ่งพันธ์ อายุพร้อมปลูกสายพันธ์ หมอนทอง หนามดำ ในราคา 60 – 100 บาท (ตามทรง – ขนาด) สามารถโทร สั่งจองหรือ สั่งซื้อได้ที่เบอร์โทร 088-7045 333และเบอร์โทร 062-338 0307 ยินดีส่งให้ทั่วประเทศ ร.ต.อ.ไชยยันต์ แสงจำปา อดีตข้าราชการตำรวจที่ผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรพร้อมอาจารย์ชวนพิศ นพรัตน์ อดีตข้าราชการครูกล่าว
***/อุดมศักดิ์ เหล็กคำ/อภิสรา ทาจม / ภาพข่าว/ภูมิภาค/088-1713345/

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »