คณะ กมธ.การสาธารณสุข มีมติตั้งอนุ กมธ.การสาธารณสุข เพื่อศึกษาแนวทางพัฒนามาตรฐานการให้บริการที่เท่าเทียมกันระหว่างสิทธิกองทุนประกันสังคม (ปกส.) กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ลดความเหลื่อมล้ำมาตรฐานบริการระหว่างสิทธิ ปกส. ให้ไม่น้อยกว่าสิทธิ สปสช. และร่วมกันพัฒนาบริการสุขภาพขั้นพื้นฐานให้มีฐานเดียวกัน

5
(1)
image_print

การประชุมคณะกรรมาธิการการสาธารณสุขครั้งที่ 37 วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม 2567

วาระการประชุุม เรื่องลดความเหลื่อมล้ำมาตรฐานบริการสุขภาพระหว่างกองทุนประกันสังคม (ปกส.) กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

ผู้เข้าร่วมประชุม
ตัวแทนคณะกรรมการประกันสังคมสัดส่วนผู้ใช้แรงงาน ตัวแทนสำนักงานประกันสังคม และสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค

ข้อสรุปเบื้องต้นคือ ปกส.และ สปสช. ยังไม่ได้จัดบริการการรักษาพยาบาลขั้นต่ำที่มีมาตรฐานที่เท่าเทียมกัน โดยขณะที่ผู้ประกันตนสิทธิ ปกส. สมทบจ่ายค่ารักษาพยาบาล แต่กลับได้รับคุณภาพการรักษาที่ยังด้อยกว่าสิทธิบัตรทอง อย่างน้อย 3 ประเด็น คือ
1) ประเด็นการเข้าถึงบริการคัดกรองและสร้างเสริมสุขภาพ จุดนี้ สปสช.ให้การคัดกรองที่ดีกว่า และผู้ใช้สิทธิ UC สามารถใช้บริการสุขภาพปฐมภูมิ เช่น คลินิกชุมอบอุ่น ร้านยาชุมชนอบอุ่น แต่ผู้ประกันตนสิทธิ ปกส. ไม่สามารถเข้าใช้บริการได้
2) ประเด็นการเข้าถึงการรักษามะเร็งที่ใดก็ได้ (OP Anywhere) ประชาชนสิทธิบัตรทองเข้าถึงบริการได้ แต่ผู้ประกันตน ปกส. ใช้สิทธิได้เฉพาะโรงพยาบาลคู่สัญญา ทำให้ผู้ป่วยมะเร็งสิทธิ ปกส. อาจไม่สามารถเข้าถึงการรักษาได้ทัน ต้องออกค่าใช้จ่ายเอง หรือต้องยื่นอุทธรณ์ร้องเรียน
3) การดูแลระยะยาวและระยะท้ายที่บ้าน สปสช. มีชุดสิทธิประโยชน์ให้ดูแลที่บ้านและชุมชน โดยมีเครือข่ายการดูแลตั้งแต่ปฐมภูมิ โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลทั่วไป แต่การดูแลระยะยาวและระยะท้ายของผู้ประกันตนสิทธิประกันสังคม ต้องดูแลที่โรงพยาบาลคู่สัญญาเท่านั้น ไม่สามารถได้รับการสนับสนุนการดูแลที่บ้านและชุมชน
คณะ กมธ.การสาธารณสุข ควรมีส่วนร่วมผลักดันการพัฒนามาตรฐานสิทธิประโยชน์ของ ปกส. ให้ไม่น้อยกว่าสิทธิ สปสช.

ที่ประชุม มีมติตั้งคณะอนุ กมธ.การสาธารณสุขเพื่อศึกษาแนวทางพัฒนามาตรฐานการให้บริการที่เท่าเทียมกันระหว่างสิทธิ ปกส. กับ สปสช. ใช้เวทีของคณะอนุ กมธ. เป็นพื้นที่ระดมข้อเสนอ และสร้างวาระทางสังคมให้ ปกส. และ สปสช. ร่วมกันพัฒนาบริการสุขภาพขั้นพื้นฐานให้มีฐานเดียวกัน โดยมี นายโอชิษฐ์ เกียรติก้องชูชัย เป็นประธานคณะอนุ กมธ. มีแผนการดำเนินงาน ดังนี้

  1. เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างสองกองทุนในประเด็นรายการชุดสิทธิประโยชน์ แนวทางการพัฒนาระบบบริการ ต้นทุนการจัดบริการ ระบบข้อมูลประกอบการตัดสินใจโดยเบื้องต้น มุ่งเน้นการเพิ่มสิทธิการได้รับบริการสุขภาพปฐมภูมิ คลินิกชุมชนอบอุ่น ร้านยาอบอุ่น สิทธิสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค สิทธิการรักษามะเร็งได้ทุกที่ สิทธิการได้รับการดูแลระยะยาวและระยะท้ายที่บ้านและชุมชน ของผู้ประกันตน ปกส. ให้ทัดเทียมกับผู้ใช้สิทธิบัตรทอง
  2. พัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายที่นำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำระหว่างกองทุน เช่น แนวทางการสร้างความกลมกลืนของ 2 ชุดสิทธิประโยชน์ไปจนถึงการรวมสิทธิการจัดบริการระหว่าง สปสช. และ ปกส.
  3. พัฒนาข้อเสนอการกลไกพัฒนาระบบบริการของสำนักงาน ปกส. ให้มีมาตรฐาน ประชาชนเข้าถึงข้อมูลสิทธิการรักษา การจัดโครงสร้างการบริหารของบอร์ดประกันสังคมและบอร์ดการแพทย์ที่ยึดโยงกับผู้ประกันตนมากขึ้น รวมทั้งอาจต้องแก้ พ.ร.บ. ปกส. ให้มีมาตรฐาน
    ตัวแทนคณะ กมธ.การสาธารณสุขที่มาจาก สส. ทุกพรรคจะร่วมมือกับตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข ตัวแทนบอร์ด กปส. ทุกฝ่าย สำนักงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า รวมทั้งเครือข่ายผู้ให้บริการ เครือข่ายผู้ใช้แรงงาน และผู้เชี่ยวชาญ จะร่วมกันผลักดันวาระนี้ และร่วมกันสร้างข้อเสนอที่เป็นไปได้ที่นำไปสู่การปฏิบัติ

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »