น่านถอดบทเรียนน้ำท่วมใหญ่ปี 2567 วางแผนรับมือน้ำท่วมในอนาคต

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมเจ้ามหาวงศ์ ชั้น 6 ศาลากลางจังหวัดน่าน ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในการประชุมถอดบทเรียนจากสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน 2567 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่จากองค์กรต่าง ๆ เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อสรุปบทเรียนและวางแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในอนาคต

สถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในจังหวัดน่านในปีนี้ ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อประชาชนในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะอำเภอเมืองน่านและอำเภอใกล้เคียง ที่มีปริมาณน้ำล้นตลิ่ง ส่งผลให้บ้านเรือน พื้นที่เกษตรกรรม และเส้นทางคมนาคมถูกน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน การประชุมครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์หลักในการสรุปเหตุปัจจัยที่ทำให้น้ำท่วมเกิดขึ้นในระดับที่รุนแรง และร่วมกันหาวิธีป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นซ้ำ

ในที่ประชุม นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการวางแผนเชิงรุกในการรับมือกับภัยพิบัติ โดยจังหวัดน่านได้มีการดำเนินการในหลายด้านเพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งการปรับปรุงระบบระบายน้ำในพื้นที่เสี่ยง ขุดลอกคลองเพื่อให้การไหลของน้ำมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการจัดหาเครื่องจักรกลหนัก เช่น เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่และเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ ที่สามารถนำมาใช้ในกรณีฉุกเฉินได้ทันที นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งระบบเตือนภัยที่ทันสมัย เพื่อแจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้าในกรณีที่คาดการณ์ว่าจะเกิดอุทกภัย

ในการประชุมครั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการเสนอแผนการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยในระยะสั้น มีการเน้นย้ำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่ลุ่มต่ำและการทำความสะอาดท่อระบายน้ำเพื่อป้องกันการอุดตัน ในระยะกลางจะมีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การขุดลอกลำน้ำและสร้างประตูระบายน้ำเพิ่มเติม ส่วนในระยะยาว จะเน้นการพัฒนาแหล่งเก็บน้ำขนาดใหญ่เพื่อควบคุมการไหลของน้ำ รวมถึงการจัดทำแผนจัดการน้ำทั้งระบบ เพื่อให้จังหวัดน่านสามารถรับมือกับภัยธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน

นอกจากนั้น ในที่ประชุมยังได้มีการสรุปข้อมูลเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากน้ำท่วมในปีนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่เกษตรกรรมที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทั้งนี้จังหวัดได้จัดสรรงบประมาณเบื้องต้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว นอกจากนี้ ยังมีการวางแผนในการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างเป็นระบบ โดยเน้นการร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

นายชัยนรงค์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การถอดบทเรียนในครั้งนี้จะช่วยให้หน่วยงานต่าง ๆ สามารถเตรียมความพร้อมและแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคต ทั้งนี้การวางแผนและการเตรียมการล่วงหน้าเป็นสิ่งที่สำคัญในการรับมือกับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

การประชุมครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในจังหวัดน่านว่า หน่วยงานรัฐและองค์กรที่เกี่ยวข้องต่างมีความพร้อมและความสามารถในการรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมในอนาคต เพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างเต็มที่

@@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »